Chàng trai... không xương

An Nhơn
An Nhơn
09/08/2018 07:12 GMT+7

Trần Thanh Hà khiến nhiều người bất ngờ về tài năng nhảy bẻ khớp của mình qua các chương trình truyền hình thực tế. Có thể nói, anh tiêu biểu cho hình ảnh người trẻ Việt dám sống hết mình với đam mê.

Vũ điệu của cảm hứng
Trần Thanh Hà (23 tuổi, ở TP.HCM) là người biểu diễn bộ môn “bone breaking” (còn gọi là nhảy bẻ khớp) và bộ môn này được các vũ công biết đến vào năm 2013. Vào thời điểm Hà bắt đầu tập, môn nghệ thuật này kén người chơi nhưng anh thấy có khả năng phát triển nên quyết tâm theo đuổi. Do không có trường, lớp dạy nên mỗi ngày Thanh Hà đều lên mạng tự tìm hiểu về “bone breaking” và luyện tập theo, dần dần từ yêu thích chuyển thành đam mê. Đặt cho mình nghệ danh “Osama Halley”, Hà chia sẻ rằng, “Osama” có nghĩa là “trùm”, còn “Halley” nghĩa là “sao chổi”. Từ biệt danh ấn tượng này, anh mong muốn trở thành người quét đi những điều xui xẻo để mang đến những niềm vui, cảm hứng tích cực cho mọi người.
Theo Hà, bộ môn này rất khó và đòi hỏi phải tập luyện rất nhiều, rèn luyện sự dẻo dai. “Mỗi ngày mình đều tập yoga, ăn uống hợp lý và ngủ đủ 8 tiếng để tâm trạng luôn vui tươi, tập luyện hiệu quả hơn. Hơn 1 năm tập luyện, mình đã thực hiện tốt những động tác cơ bản, nâng cao như động tác hình chữ X, 360 độ, uốn người ra trước và sau… Hiện tại, bộ môn nhảy bẻ khớp đang được các bạn trẻ sáng tạo, kết hợp mới lạ với các bộ môn nghệ thuật khác. Theo mình, nhảy bẻ khớp vẫn đang phát triển theo chiều hướng khác nhau, các bạn trẻ tạo nên phong cách biểu diễn khác biệt”, Hà cho biết.
Khoảng năm 2016, Hà bất ngờ gây chú ý với khán giả tại cuộc thi tài năng “Vietnam’s Got Talent 2016”. Với biệt tài nhảy bẻ xương khớp và trình diễn ảo giác, mọi người đặt cho “Halley” danh xưng “người không xương đa năng”.
Bên cạnh những lời khen ngợi, Hà còn nhận được những nhận xét trái chiều kiểu như: “Nhảy chưa hẳn là tài năng”… “Theo mình, nhận xét đó chưa hẳn là đúng. Mình không buồn vì những lời bình luận tiêu cực đó. Để tập luyện được bộ môn này, mình phải mất thời gian, công sức và trải qua sự đau đớn trong quá trình tập luyện. Ở các tiết mục biểu diễn, mình không chỉ phô diễn hình thể mà còn mong muốn diễn tả cảm xúc, câu chuyện truyền tải đến mọi người. Mình tự tin chứng minh rằng, nhảy cũng là bộ môn nghệ thuật làm nên tài năng thực sự. Để lôi cuốn người xem, mình còn kết hợp với nhảy hiện đại, ảo thuật, xiếc… Những kỹ thuật từ các bộ môn khác giúp mình tạo điểm nhấn và định hình phong cách khác biệt”, Hà chia sẻ.
Chàng trai... không xương1
Càng khó, càng đam mê
Sinh ra tại Nga. Hà cùng mẹ trở về nước sống tại quê nhà ở Hà Tĩnh. Năm 18 tuổi, Hà vào TP.HCM học diễn viên ở Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên Hà quyết định tạm dừng để đi làm kiếm tiền và thỏa mãn đam mê nghệ thuật đường phố. Từ đây, chàng trai trẻ với niềm đam mê nghệ thuật đã trưởng thành dần, một mình tự lập nơi đất khách quê người.
Tính đến nay, Thanh Hà đã gây ấn tượng tài năng nhảy bẻ khớp với khán giả trong các chương trình truyền hình khác nhau: “Bạn có thực tài 2015”, “Kỳ tài lộ diện 2018”, “Người bí ẩn 2018”…
Nhìn vẻ ngoài năng động, mạnh mẽ của Hà, ít ai biết rằng anh còn gặp trở ngại với bệnh tim bẩm sinh. Nhưng mọi thứ cũng dần bình thường nhờ thường xuyên tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống tốt. Hà tâm sự: “Trong lần tập luyện những động tác khó gần đây, mình đã bị trật khớp nghiêm trọng nhưng may là chấn thương đã hồi phục. Từ lần đó, khi tập luyện, mình luôn cẩn thận, chú ý đến từng chi tiết. Hiện tại thu nhập từ nhảy vẫn chưa ổn định. Nhưng mình vẫn tập trung phát triển đam mê bộ môn nghệ thuật này. Nếu sau này, mình không còn đủ sự dẻo dai và sức lực để theo đuổi thì mong muốn trở thành người hướng dẫn cho các bạn trẻ. Với mình, nghề nào cũng có cái khó riêng nhưng nếu bản thân đủ đam mê thì chắc chắn sẽ thành công”.
Hà cũng chia sẻ thật lòng: “Dù hoàn cảnh có rất nhiều khó khăn, nhưng mình vẫn theo đuổi đam mê và mong rằng các bạn trẻ đừng bi quan, hãy cố gắng hết mình cho nghệ thuật, dám theo đuổi đam mê thì thành công sẽ theo đuổi bạn. Trong tương lai, mình mong muốn mở được một phòng tập đơn giản của riêng mình, luyện thêm nhiều môn khác để chia sẻ đam mê với mọi người. Mình cũng muốn kiếm thêm thu nhập từ đó để có điều kiện phát triển đam mê nhảy bẻ khớp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.