Chàng trai... hoa

08/03/2015 05:30 GMT+7

Mới 30 tuổi và chưa lập gia đình, nhưng Nguyễn Anh Duy (thôn 13, xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã trở thành tỉ phú nhờ trồng và kinh doanh hoa trang trí.

Mới 30 tuổi và chưa lập gia đình, nhưng Nguyễn Anh Duy (thôn 13, xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã trở thành tỉ phú nhờ trồng và kinh doanh hoa trang trí.

Nguyễn Anh Duy trong vườn hoa chậu trị giá tiền tỉ của mình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nguyễn Anh Duy trong vườn hoa chậu trị giá tiền tỉ của mình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến trang trại trồng hoa của Nguyễn Anh Duy không chỉ là sắc đẹp rực rỡ của các loài hoa trong vườn mà còn ở cái cách trò chuyện cởi mở và rất chân thành của chàng trai này.
Duy cho biết anh sinh ra ở TP.Đà Lạt, sau đó theo gia đình xuống Cần Giờ (TP.HCM) sinh sống. Học hết THPT, rồi trở lên Đà Lạt học nghề trồng hoa. Học xong, Duy lang thang tìm việc nhưng không được nên làm “thợ đụng” suốt gần 2 năm trời.
Muốn phát huy nghề nông đã học, Duy đi tìm mua đất ở Đà Lạt nhưng giá đất khá cao nên không mua được. Đến năm 2009, Duy về đất Lộc Thành (Lâm Đồng) và được gia đình mua cho 3,7 ha đất ở đây. “Trên diện tích đất này, ban đầu mình trồng cà phê và chè cũng mang lại hiệu quả, nhưng sau đó đi khảo sát ở các nơi thấy trồng hoa hiệu quả hơn nên mình quyết định phá 300 m2 trồng cà phê đang thu hoạch để đầu tư nhà kính chuyển sang trồng hoa cẩm tú cầu và dừa cạn”, Duy kể.
Cũng theo Duy, làm liều trồng hoa và khó khăn lập tức xuất hiện khi liên tiếp gặp gió mạnh khiến cho nhà kính bị sập 2 lần, phải kiếm tiền đầu tư làm lại và dần dần thành công.
Dù vậy, được thời gian, Duy nhận thấy hoa cẩm tú cầu cũng không hiệu quả bằng các loại hoa chậu treo trang trí nên quyết định chuyển hướng sang trồng các loài hoa như: dạ yến thảo, dừa cạn rũ, nguyệt quế, sống đời, triệu chuông… Trồng hoa được đã khó, nhưng tiêu thụ còn khó hơn, ban đầu Duy quảng cáo ở các trang mạng, nhờ bạn bè, người thân giới thiệu mối bán, còn mình thì trực tiếp chở hoa đi đến các chợ, vựa chào hàng để tìm mối bán hoa.
Nhờ chất lượng hoa tốt, giá cả hợp lý nên khách hàng tìm đến ngày càng nhiều. Thấy vậy, Duy dần dần tăng diện tích trồng các loại hoa trong chậu. Đến nay, Duy có 8.000 m2 nhà kính. “Tùy loại, cứ 3 đến 7 ngày xuất bán một đợt, trung bình mỗi tháng xuất bán 10.000 chậu và riêng mùa tết là 30.000 - 40.000 chậu hoa các loại. Bình quân mỗi chậu bán với giá từ 28.000 - 35.000 đồng, mỗi năm mình cũng thu được hơn tỉ đồng. Với trang trại hoa này, mình giải quyết việc làm cho 9 lao động thường xuyên và 6 lao động thời vụ đấy”, anh cho biết.
Duy bảo: “Trồng hoa loại này không khó, bón phân, tưới nước cũng bình thường, nhưng cần phải đam mê và siêng năng. Điều quan trọng nhất là mình xác định đúng hướng đi thì mạnh dạn đầu tư và cần có sự quyết tâm cũng như phải biết hy sinh các thú vui khác để tập trung vào việc”.
Cũng theo Duy, năm 2015 này anh sẽ đầu tư phát triển thêm 8.000 m2 nhà kính và trồng thêm nhiều loại hoa chậu khác để đa dạng hóa sản phẩm. “Dù công việc của mình rất bận, nhưng nếu có ai cần, đến hỏi han về kỹ thuật và kinh nghiệm trồng thì sẽ hướng dẫn ngay. Thật ra, theo mình nghĩ, trồng hoa chậu ít khi bị thất bại lắm, ngoại trừ không chú ý để cây bị bệnh lây lan chết hàng loạt hoặc trồng quá nhiều không có đầu ra thì mới thua thôi”, Duy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.