Chàng trai đạt giải 'Tài năng trẻ triển vọng' đam mê trí tuệ nhân tạo

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
22/12/2019 14:18 GMT+7

Hoàng Trung Hiếu (22 tuổi), là người trẻ nhất tại giải thưởng Quả Cầu vàng do Trung ương Đoàn tổ chức năm nay, với danh hiệu Tài năng trẻ triển vọng.

Hoàng Trung Hiếu vừa tốt nghiệp và được giữ lại làm việc tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, là người duy nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin đạt giải Tài năng trẻ triển vọng, với hàng loạt thành tích nổi bật dù tuổi còn rất trẻ

Có báo cáo khoa học quốc tế khi đang là sinh viên

Ngay trong thời gian còn là sinh viên, Hiếu đã có 7 báo cáo khoa học tại hội nghị khoa học quốc tế, trong đó có 4 bài là tác giả hoặc đồng tác giả chính. Hiếu là đồng tác giả cuốn sách chuyên khảo về công nghệ thông tin (NXB ĐH Quốc gia TP.HCM). Chàng trai này cũng từng đạt 2 giải nhất và 1 giải nhì cuộc thi quốc tế về lĩnh vực công nghệ thông tin, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đạt giải nhì lĩnh vực khoa học máy tính cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2014, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đạt giải ba cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2015, giải nhì cuộc thi Nhà Sáng tạo Việt Nam với INTEL-GALILEO lần thứ II năm 2016, giải nhất cuộc thi Lập trình Makerthon lần 2 năm 2018, giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TP.HCM năm 2018.

Hiếu trong một lần nhận bằng khen

NVCC

Hiếu cho biết: "Từ những năm tháng học tiểu học, em đã có niềm đam mê yêu thích với các thiết bị điện, điện tử, em đã tháo lắp các đồ chơi cũ và tạo thành các mô hình để tham dự cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Khánh Hòa. Năm lớp 9, em được tiếp xúc với tin học, trở thành thành viên đội tuyển của TP.Nha Trang tham gia cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Khi học lớp chuyên tin học của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang), em được tham gia đội tuyển của tỉnh dự thi cuộc thi học sinh giỏi quốc gia. Điều đặc biệt, em có cơ hội tham gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia 2 năm liên tiếp, và đạt được giải nhì lĩnh vực khoa học máy tính. Với thành tích này em tiếp tục được tuyển thẳng trở thành sinh viên lớp Cử nhân Tài năng Khóa 2015 – khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM".
Trong hời gian là sinh viên, Hiếu đạt được thành tích học tập xuất sắc nên nhận được nhiều học bổng giá trị như học bổng “Odon Vallet” (năm học 2015, 2016, 2019), học bổng “Hành trang hướng nghiệp” (năm học 2017-2018 và 2018-2019), học bổng “MUFG Bank Scholarship”, (của Nhật, năm 2018). Hiếu tốt nghiệp Á khoa chương trình Cử nhân Tài năng Khóa 2015 với điểm trung bình học tập là 9.25.

Đi sâu vào nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Hiếu lý giải đam mê lĩnh vực công nghệ thông tin là do bản thân luôn tò mò, thích sáng chế, và là một con người logic. Hiếu thấy thích thú khi có thể vận dụng những kiến thức mình học để tạo ra rất nhiều ứng dụng từ máy tính, giải quyết được một phần các bài toán và thử thách trong cuộc sống. "Tiềm năng ứng dụng của công nghệ thông tin trong cuộc sống hiện tại là rất lớn, trải rộng khắp các lĩnh vực của cuộc sống. Đối với em, công nghệ thông tin như là một công cụ để em có thể đóng góp sức mình tạo ra các sản phẩm hữu ích cho cộng đồng và xã hội", Hiếu nhìn nhận.
Lĩnh vực Hiếu đam mê nghiên cứu là xây dựng những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính trong giải quyết các bài toán trong lĩnh vực y tế. Một số đề tài/ứng dụng thực tế Hiếu đã tham gia cùng với nhóm nghiên cứu tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên, trong đó Hiếu là người đóng góp chính, được đánh giá cao, như đề xuất phương pháp mới trong phân loại ảnh nội soi đường ruột, hệ thống giúp sàng lọc và phát hiện các bệnh thường gặp, các điểm giải phẫu trong ảnh nội soi và hỗ trợ đưa ra đề xuất các hình ảnh có nguy cơ cao cho bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh. Hệ thống này giúp bác sĩ làm việc hiệu quả hơn, tăng số lượng bệnh nhân được điều trị. Kết quả của công trình này được công bố trong hội nghị hàng đầu về lĩnh vực đa phương tiện năm 2019.
Đây là sản phẩm nghiên cứu mà Hiếu tâm đắc nhất vì nó rất gần với hướng nghiên cứu chính mà Hiếu muốn theo đuổi. Đây cũng là một phần trong khóa luận tốt nghiệp của Hiếu. Đề tài này còn tham dự và đạt giải nhất giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka 2019, lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hiếu trong một chuyến đi dự hội nghị quốc tế

NVCC

Với kết quả từ nghiên cứu này, trong số 26 đội thi từ khắp nơi trên thế giới, bài báo khoa học do Hiếu là tác giả chính đã được lựa chọn là 1 trong 5 bài đăng trong Grand Challenges – BioMedia Track của ACM Multimedia 2019, hội nghị hàng đầu về lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Trung Hiếu còn được nhận tài trợ để tham dự hội nghị tại Nice, Pháp và đạt kết quả trình bày poster xuất sắc tại hội nghị. Bài báo tiếp tục được lựa chọn là một trong 2 bài (từ nhóm 5 bài) tiếp tục vào vòng chung kết Finalist Oral Presentation.
Một công trình khác của Hiếu là đề xuất phương pháp mới trong việc xử lý hình ảnh camera giao thông phục vụ thành phố thông minh, cụ thể ở bài toán tái định danh phương tiện giao thông và phát hiện sự kiện bất thường trong video giám sát giao thông. Hệ thống giúp theo vết các phương tiện giao thông dựa vào hình dáng và các đặc điểm nhận dạng; đồng thời phát hiện các sự cố bất thường xảy ra trên đường phố một cách tự động. Kết quả được công cố tại W hội nghị CVPR 2019 có tầm ảnh hưởng hàng đầu trên thế giới về thị giác máy tính.

"Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn"

Hiếu chia sẻ: "Em rất thích quan điểm từ bộ phim 3 iddios, về ý nghĩa của đam mê và thành công, đó là: Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Đối với người trẻ, đam mê chính là động lực quan trọng nhất, dẫn lối cho họ trên con đường khám phá và phát triển bản thân của mình. Thành công chính là những quả ngọt, nuôi dưỡng đam mê tiếp tục phát triển, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho người trẻ trên con đường mình đã lựa chọn".
Nói tiếp về việc bạn trẻ làm thế nào để theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học, Hiếu cho rằng sẽ rất khó để một ai đó có thể thành công một mình ở những giai đoạn đầu tiên, nếu như không có sự hỗ trợ của cả một nhóm nghiên cứu. "Do đó, các bạn cần tìm cho mình những nhóm nghiên cứu tốt, nơi có những người thầy, người anh, người bạn đồng hành, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất và luôn đồng hành cùng bạn thực hiện các nghiên cứu của mình, sớm nhất có thể . Luôn duy trì thành tích học tập ổn định các môn cơ sở, các môn chuyên ngành, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Luôn mạnh dạn, năng nổ trong giao tiếp với bạn bè, và đồng nghiệp, trình bày những suy nghĩ, ý tưởng mới của bản thân, lắng nghe và tiếp thu những kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau", Hiếu cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.