Chàng trai đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc thế giới thành chuyên gia huấn luyện

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
09/07/2020 18:12 GMT+7

Mang về chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc duy nhất cho nghề công nghệ nước tại kỳ thi tay nghề thế giới, Nguyễn Thái Phương mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ học nghề và trở thành những 'bàn tay vàng' của đất nước.

Nguyễn Thái Phương (23 tuổi),  tốt nghiệp ngành kỹ thuật thoát và xử lý nước thải của Trường CĐ Kỹ nghệ 2. Năm 2019, Phương là thí sinh duy nhất của Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới được tổ chức tại Nga ở nghề công nghệ nước và đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

"Quyết định học nghề là lựa chọn đúng đắn" 

Phương cho biết sở dĩ mình chọn học ngành liên quan đến kỹ thuật và môi trường vì đây là một ngành học còn khá mới mẻ ở Việt Nam. “Trước đó em cũng tìm hiểu một số ngành, thì thấy học ngành kỹ thuật thoát và xử lý nước thải sẽ có lợi thế là nắm kỹ năng của cả 3 lĩnh vực gồm hóa học, điện và cơ khí. Càng học em càng thấy hứng thú, say mê”, Phương kể lại.
Với Phương, được tham gia kỳ thi tay nghề thế giới là một cơ hội quý giá để học hỏi và có nhiều trải nghiệm mới trong cuộc sống. “Hơn nữa, đó còn là một thử thách lớn mà nếu muốn vượt qua, chinh phục được nó đòi hỏi nỗ lực không hề nhỏ. Trước kỳ thi, em được các chuyên gia quốc tế hướng dẫn và huấn luyện nên tay nghề được nâng cao hơn rất nhiều. Đến nay em nhận ra, mình đã có một lựa chọn đúng đắn khi quyết định học nghề, một quyết định phù hợp với bản thân. Bằng sự đam mê, nỗ lực đối với ngành học, em đã có những thành công nho nhỏ đủ để có thêm động lực bước tới”, Phương bày tỏ.

Trở thành chuyên gia huấn luyện

Ngay từ năm 3, Phương đã được một doanh nghiệp chuyên về các công trình xử lý nước thải nhận vào làm việc. Tốt nghiệp xong, Phương làm tại đây một thời gian và đến nay  quyết định quay trở về nơi mình học, trở thành giảng viên của khoa Bảo hộ lao động và môi trường . Đặc biệt, Phương được mời làm chuyên gia huấn luyện cho các thí sinh nghề công nghệ nước để chuẩn bị tham gia kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 46 dự kiến sẽ diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 9.2021. Được biết có 9 sinh viên từ các trường CĐ gồm Kỹ nghệ II, Xây dựng số 1 Công nghiệp Huế sẽ được Thái Phương và 2 chuyên gia khác huấn luyện  để chọn ra 2 thí sinh  tham dự kỳ thi tay nghề thế giới này.
Em rất muốn bạn trẻ thay đổi suy nghĩ, hãy lựa chọn ngành học, bậc học phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình 
Nguyễn Thái Phương 
Phương chia sẻ: “Là một người từng yêu thích học ngành này và có ít nhiều kinh nghiệm do đã từng tham gia kỳ thi Tay nghề thế giới cũng như làm việc thực tế, em muốn truyền lửa cho các thí sinh để các bạn tự tin hơn trước một đấu trường quốc tế, từ đó có được cơ hội trải nghiệm những điều vô cùng thú vị. Em cũng mong muốn giúp các bạn thấy yêu, hiểu và tự hào hơn về ngành học của mình - một ngành học có nhiều đóng góp vào công việc bảo vệ môi trường cho Việt Nam”.
Chàng trai từng đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc thế giới cho rằng nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn có tâm lý muốn học ĐH hơn là học nghề và vừa tốt nghiệp xong lại muốn có ngay một vị trí công việc tốt với mức thu nhập cao. “Đó là một trong những nguyên nhân khiến cử nhân ĐH không có việc làm. Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp cần tuyển những người chịu làm những công việc từ thấp lên cao, với mức thu nhập phù hợp với năng lực và sự cống hiến. Chưa kể nhu cầu tuyển dụng người tốt nghiệp từ trường CĐ, trung cấp đang ngày càng lớn. Vì thế, em rất muốn bạn trẻ thay đổi suy nghĩ, hãy lựa chọn ngành học, bậc học phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình. Học nghề chỉ mất 2-3 năm là có thể đi làm, sau đó học liên thông. Nếu nỗ lực thì con đường thành công đến cũng nhanh chứ không hề là “đường vòng” như chúng ta vẫn nghĩ”, Phương nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.