Chàng trai 27 tuổi sưu tập gần 300 búp bê khắp các quốc gia

Thúy Hằng
Thúy Hằng
02/04/2018 15:33 GMT+7

Lê Minh Đức (27 tuổi, trú phường 15, quận 5, TP.HCM) bắt đầu sưu tập búp bê từ 9 năm trước, đến nay, số búp bê mà chàng trai này có đã gần 300, xuất xứ từ nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia…

Mỗi tháng chi 3 triệu cho phụ kiện búp bê
Đức cho biết số tiền đã bỏ ra để đầu tư bộ sưu tập đồ sộ này không dưới hàng ngàn đô la. Hơn 2/3 trong số búp bê mà Đức có là búp bê barbie. 2 năm gần đây, Đức bắt đầu tìm hiểu búp bê BJD (viết tắt của Ball Jointed Doll - búp bê khớp cầu, các khớp nối tay, chân, cổ hình cầu). Ngoài ra là một số búp bê dòng khác như các nhân vật của Disney, nhân vật hoạt hình, mô hình diễn viên ...
“Tôi từng rất thích vẽ tuy nhiên vẽ không đẹp, khó cân đối theo tỷ lệ người. Lần đầu tiếp xúc với búp bê, tôi nhận thấy búp bê có thể làm người mẫu cho mình để vẽ đẹp hơn. Cách đây 9 năm, tôi bắt đầu đón những bé barbie collection (dòng barbie sưu tập) đầu tiên về nhà và cảm thấy rất thú vị”, Đức nói.
Đức dành không ít thời gian để chăm chút cho bộ sưu tập của mình Lê Nam
Một bé búp bê mô phỏng nhân vật hoạt hình của Đức Thúy Hằng
Búp bê BJD 18 triệu đồng Thúy Hằng
Theo Đức, một trong những lý do anh rất thích barbie collection là ngoài sự tinh xảo, đa dạng, dòng này còn mô phỏng theo các diễn viên, các nhân vật nổi tiếng như Marilyn Monroe, Elizabeth Taylor hay thể hiện những đặc trưng, các nét văn hóa của những quốc gia trên thế giới… “Sưu tập búp bê, tôi hiểu biết hơn về văn hóa, lịch sử của nhiều đất nước, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Tây Ban Nha… Nhiều búp bê mang trên người những trang phục đặc trưng cho mỗi quốc gia, đằng sau đó là những câu chuyện thú vị”, Đức nói.
Đức đang là giáo viên dạy vẽ tại một trung tâm mỹ thuật ở quận 10, trước đó anh vừa đi học vừa đi làm thêm. Một trong những khó khăn nhất của chàng trai này đó là cân đối chi tiêu để có thể tích lũy được số tiền không hề nhỏ đầu tư cho búp bê và phụ kiện.
“Cho đến thời điểm này búp bê giá trị cao nhất của tôi là một bé BJD mua lại của một chị bạn 18 triệu đồng. Mỗi tháng tiền mua áo, quần cho búp bê ít nhất là 3 triệu đồng. Có khi có những búp bê đã ngưng sản xuất từ rất lâu nhưng đến giờ tôi vẫn muốn mua, khi đó hoặc là hết hàng, hoặc giá thành đội lên rất cao”, Đức chia sẻ.
“Ba mẹ nói tôi con trai lại thích chơi búp bê”
Chàng trai 27 tuổi thừa nhận, mình từng bị ba mẹ khó chịu khi cho rằng con trai ai lại thích chơi cùng búp bê. Tuy nhiên, sau này thấy Đức sưu tập búp bê thật sự nghiêm túc theo hướng nghệ thuật, ba mẹ anh đều không phản đối.
Mỗi ngày, anh dành từ 30-45 phút để chăm chút, lau bụi trong phòng sưu tập. Việc thay đồ, đính kèm thêm túi xách, tạo kiểu tóc hay vẽ lại mặt cho búp bê cũng được thực hiện hằng tháng.
“Búp bê là sản phẩm hội tụ rất nhiều vẻ đẹp chuẩn mực mà con người đã gửi gắm vào. Tôi là người yêu cái đẹp. Khi tôi buồn, tâm trạng sa sút, búp bê dù im lặng nhưng vẫn âm thầm chia sẻ buồn vui với tôi”, Đức bộc bạch.
Đức đang vẽ mặt búp bê Lê Nam
Đức tham gia một số hội nhóm là những người cùng sưu tập búp bê. Ở đó mọi người có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm mua BJD, hỗ trợ restring (căng lại dây) cho búp bê khớp cầu; sửa chữa búp bê hỏng, trao đổi về phong cách, phụ kiện cho búp bê...
Ngoài ra, Đức cũng mong muốn có thể giúp đỡ các bạn trẻ yêu búp bê mua được dòng BJD chính hãng, không mua phải hàng nhái làm từ Trung Quốc, dù giá chỉ từ 1/4 đến 1/2 hàng thật nhưng kém chất lượng, không có giấy chứng nhận… “Tôi cho rằng khi mình sở hữu các búp bê đúng chuẩn, mình cũng đang ủng hộ những nghệ nhân đã dày công tạo hình, nhào nặn, điêu khắc bằng tay để tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất cho người sử dụng”.
Hiện tại, ngoài dạy vẽ tại trung tâm, Đức còn nghề làm face-up (vẽ mặt, trang điểm cho búp bê BJD, "thổi hồn" cho các em). Đức thích những nét mặt trung tính không buồn quá, không vui quá để mỗi búp bê sẽ dễ dàng đồng cảm với tâm trạng, cảm xúc của người sở hữu. Mỗi khuôn mặt búp bê vẽ hơn 4 tiếng, có giá khoảng 500.000 đồng, đây cũng là cách để Đức có thêm thu nhập để tích lũy, đầu tư thêm nhiều búp bê mới mà anh yêu thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.