Chàng trai 2 lần đạp xe từ Bắc vào Nam để thắp nhang cho bố

Phạm Hữu
Phạm Hữu
10/10/2020 15:05 GMT+7

Khi nhắc lại kỷ niệm đạp xe xuyên Việt , Trường Hùng luôn cảm thấy xúc động. Nhất là lần đạp xe từ Thái Bình đến Đắk Lắk thắp nhang cho bố.

Trường Hùng (26 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) từng 2 lần đi xe đạp xuyên Việt, một lần vào tháng 9.2014 đi từ Thái Bình đến TP.HCM, lần 2 vào tháng 2.2019 đi từ Hà Nội đến Cà Mau. Và một trong những mục đích của hành trình là ghé Đắk Lắk thắp nhang cho bố: “Bố ơi, con đã đỗ đại học rồi!”.

Báo cho bố biết tin đỗ đại học

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Bình, ngay từ nhỏ, cuộc sống của Hùng luôn gắn liền với chiếc xe đạp. Mọi việc đi lại, Hùng đều được bố chở trên chiếc xe đạp xưa cũ. Sau này bố mẹ Hùng chia tay. Bố Hùng vào Đắk Lắk sinh sống, còn mẹ Hùng vẫn sống tại quê nhà.

Hùng trong hành trình đạp xe vào Nam thắp nhang cho bố khi vừa đỗ đại học năm 2014

“Tôi có tuổi thơ thiếu thốn tình cảm của bố. Từ khi bố vào Đắk Lắk, vì điều kiện kinh tế khó khăn, ít khi bố về thăm. Khi tôi 18 tuổi thì bố mất, tôi không được nhìn mặt bố lần cuối, vì khi đến nơi người dân đã an táng bố rồi”, Hùng kể.
Năm 2014, Hùng thi đỗ đại học. Thời gian này, Hùng và chú ruột hứa sẽ vào Nam để thắp nhang cho bố. Tuy vậy, lời hứa không thành hiện thực vì người chú đột ngột qua đời.  
Hùng nói tiếp: “Vì lý do đó, tôi muốn chọn xe đạp để đi, lần đầu để báo với bố tôi đã đỗ đại học, lần thứ hai để báo với bố tôi đã tốt nghiệp đại học".

Đích đến trong hành trình lần đầu của Hùng là TP.HCM

Năm 2014, hơn 15 ngày đạp xe từ Thái Bình, Hùng đã đến được mộ bố ở Đắk Lắk. Ước nguyện thắp hương cho bố của Hùng sau khi đỗ đại học đã hoàn thành.
“Báo với bố tin đỗ đại học xong, tôi ngồi thổi sáo bài Tình cha. Thổi xong, tôi xin phép bố ra về. Tôi đạp xe tiếp vào TP.HCM, thăm Bến cảng Nhà Rồng rồi trở về Thái Bình”, Hùng thuật lại hành trình từ Bắc vào Nam.
5 năm sau ngày tốt nghiệp đại học, Hùng lại đạp xe đến mộ bố lần nữa. Lần này, cung đường của Hùng dài hơn lần 1, kéo dài đến tận mũi Cà Mau. Mục đích của chuyến đi lần này ngoài việc thăm bố, Hùng cũng muốn khám phá thêm nhiều địa danh khác của đất nước.

Hành trình nhiều cảm xúc

Trước khi đi, Hùng tham khảo thông tin từ nhiều người đạp xe xuyên Việt. Hùng mua sẵn ruột xe dự phòng, đồ nghề vá xe. Ngoài ra, Hùng chuẩn bị một số thuốc, bông băng, miếng dán phòng trường hợp bị ngã.

Sau khi tốt nghiệp đại học, một lần nữa Hùng lại đạp xe đạp vào báo cáo với bố "con đã tốt nghiệp"

Nhớ về kỷ niệm trên hành trình đạp xe, Hùng chia sẻ có lần đến Thanh Hóa, Hùng gặp một người lạ tự nguyện giúp đỡ nơi ăn, ở hết sức chân tình khiến anh bối rối. Lần thứ hai, khi Hùng đang đạp xe hướng về Đèo Ngang, người phụ nữ đi chiếc xe máy tiến lên thăm hỏi. “Khi biết tôi vừa đỗ đại học và đang trên đường vào thăm mộ bố, cô xúc động, nói tôi đứng đợi một lát. Cô dúi vào tay tôi tờ 20.000 đồng. Cảm nhận được lòng tốt và sự chân thành của cô nên tôi đã nhận”, Hùng nói.
Trong suốt hành trình sau đó, có người đi xe máy ở Quảng Nam ủng hộ Hùng 500.000 đồng, người đi ô tô ở Tây nguyên dừng lại ủng hộ 500.000 đồng..., nhưng anh đã từ chối tất cả.

Hành trình lần 2 của Hùng đến tận mũi Cà Mau

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn, có những lúc tôi muốn dừng lại để bắt ô tô đi về quê, nhưng khi hết mệt mỏi, tôi tự động viên mình phải tiếp tục”, Hùng chia sẻ.
Đến thời điểm hiện tại, Hùng không còn ý định đạp xe xuyên Việt nữa. Tuy nhiên, nếu đạp xe vì ý nghĩa cộng đồng, Hùng cho rằng sẽ sẵn lòng tham gia. “Và tôi mong muốn có thể đạp xe xuyên quốc gia, đến nhiều nước trên thế giới”, Hùng kết thúc câu chuyện đi xe đạp xuyên Việt của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.