Chàng trai 0 đồng đi khắp Việt Nam

07/03/2019 19:23 GMT+7

Câu chuyện về chàng trai 0 đồng lang thang khắp Việt Nam được mọi người đặt cho biệt danh là 'Gã điên đi bụi' khiến nhiều người không khỏi tò mò.

“Gã điên” đi bụi

“Sỡ dĩ được mọi người đặt cho cái tên là gã điên, bởi chính gã cũng chẳng biết vì lý do gì mà từ bỏ hết toàn bộ sự nghiệp ở hiện tại. Từ bỏ cả sự đầy đủ, no ấm mà gã đang có để lang thang khắp Việt Nam với cái túi rỗng tuếch cùng cái ba lô to bằng người gã”.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, Nguyễn Ngọc Hùng (27 tuổi, quê Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã viết như vậy sau khi đi được 51 tỉnh thành trong chuyến hành trình xuyên Việt 0 đồng của mình.

Hùng trong một lần đi nhờ xe NVCC

Mọi người không ai hiểu vì lý do gì mà Hùng cứ đi và đi. Cứ mỗi ngày Hùng đi bộ đều đặn 30-40 km. Có những hôm “điên” quá Hùng đi đến 80 km/18 tiếng. Lúc mệt quá thì anh cứ đi và xin đi nhờ xe, xin từ xe máy đến xe lôi, xe tải hay xe khách. Và có những lúc Hùng tự nhận mình khá điên, khi chẳng biết tại sao lại phi lên cả xe cứu thương để xin đi nhờ.

Không ai biết được tại sao Hùng làm vậy, từ bỏ công việc tư vấn doanh nghiệp đang rất ổn định của mình, Hùng dành toàn bộ thời gian cho chuyến đi, nhưng khi được hỏi sẽ đi đến bao giờ thì câu trả lời chỉ vỏn vẹn: “Đi và biết hết đất nước của mình thì về”.

Thế hành trang của chàng trai này là gì? Không có gì ngoại trừ cái ba lô áo quần mà Hùng tả là to hơn cả người mình.

Hành trang là chiếc ba lô to gần bằng người Hùng NHÂN VẬT CUNG CẤP

Khác với nhiều bạn trẻ đi phượt, Hùng chọn đi bộ và với cái túi rỗng tuếch. Nhưng nếu mọi người thắc mắc có bao giờ phải ngủ ngoài đường không thì Hùng lại gãy gọn nói không.

"Hôm nay cũng như mọi ngày. Sau một ngày lang thang mệt mỏi, chém gió đủ điều, mình xin được vào nhà của một người để nghỉ ngủ. Có người hỏi mình có khi nào phải ngủ đường không. Mình đã quay ngoắt người lại và bảo không. Bởi cái từ khóa ngủ đường đó không hề có trong kịch bản”, Hùng tâm sự.

“0 đồng thì sống bằng gì? Chi phí ăn uống, đi lại thế nào?". Ấy thế mà với chàng trai được mọi người gọi biệt danh “gã điên đi bụi” này lại có thể làm được. Và Hùng nói đấy là thử thách và cũng là điều mà Hùng muốn bản thân phải làm được khi chọn đi chuyến này.

“Mỗi người đi đều có một mục tiêu khác nhau, đại đa số các bạn đi chủ yếu là dạo cảnh còn mình đi là để thử thách khả năng thuyết phục, kỹ năng mềm nhiều hơn. Mà để làm được điều đó thì kiến thức xã hội lẫn kiến thức kinh doanh đều phải có”, Hùng nói.

Học được nhiều từ chuyến đi

Hùng sinh ra và lớn lên từ vùng cao nguyên Lâm Đồng, học đến lớp 7 thì mắc phải căn bệnh vảy nến mủ nên phải nghỉ học giữa chừng và 10 năm nằm viện liên tiếp để điều trị bệnh. Sau đó, vượt qua bệnh tật, Hùng phấn đấu hết mình với sự nghiệp kinh doanh và trở thành cố vấn, tư vấn doanh nghiệp về mảng chiến lược kinh doanh, quản trị nhân sự, kế hoạch marketing,…

Những người bạn Hùng kết nối được trên những chặng đường NVCC

Sau nhiều năm phấn đấu với sự nghiệp, đến giữa năm 2018, Hùng quyết định dừng hết tất cả để đi phượt xuyên Việt. Hùng bắt đầu hành trình từ tháng 7.2018, hiện tại anh đang đặt chân đến Kiên Giang và chỉ còn 9 tỉnh miền Tây và tỉnh Bình Thuận nữa là hoàn thành chặng hành trình 63 tỉnh thành của dãy đất hình chữ S.

“Vì mình đã mất nhiều năm ở bệnh viện để điều trị bệnh, nên đi mục đích chính là thử thách khả năng của bản thân. Khả năng kiên trì, khả năng giao tiếp, thử thách tinh thần lẫn sức khỏe. Đi đến đâu mình cũng tìm cách kết nối với những người mới, khai thác thuyết phục và tư vấn giải quyết vấn đề cho họ miễn phí”, Hùng chia sẻ.

Điều kỳ lạ là Hùng chọn chuyến đi 0 đồng, nhiều người nghĩ như vậy là hành xác và có nhất thiết phải như vậy, nhưng với anh thì mỗi người đều có một lý do khác nhau để chọn cách thức đi du lịch hay đi phượt.

Hùng nói: “Cũng có nhiều cách đi. Nhưng mình là người làm kinh doanh và mục đích chính là thử thách những khả năng, tiềm năng hay những giới hạn của bản thân cũng như khả năng kết nối đúng khách hàng mục tiêu, ngay cả khi khó khăn nhất. Đây là cách phù hợp để giúp mình đạt được những điều mong muốn cũng như trau dồi thêm được cho bản thân nhiều kỹ năng và kết nối được nhiều mối quan hệ để thuận tiện cho công việc của mình hơn. Mình đi là để học hỏi, trải nghiệm chứ không phải để hành xác”.

Với Hùng đi là trải nghiệm, là kết nối chứ không phải hành xác NVCC

Hùng kể đi lại thì chủ yếu là đi bộ, hoặc có khi xin nhờ xe. Còn ăn uống, ngủ nghỉ Hùng tìm cách thuyết phục người dân ven đường hay các cơ sở kinh doanh ăn uống và nghỉ dưỡng để xin nghỉ. Đại đa số những người hỗ trợ Hùng xong đều sẽ được Hùng ngồi lại tư vấn cho họ cách phát triển công việc hoặc kết nối với một cộng đồng nào đó để họ có thêm khách hàng.

Thế nhưng Hùng cũng khẳng định một điều chắc chắn của chuyến đi xuyên Việt 0 đồng là không tránh khỏi những lúc đói và khát. Cũng có những lúc tuyệt vọng, mệt mỏi.

“Nhưng lần làm mình nhớ nhiều nhất là chuyến đi ra Mũi Đôi điểm cực Đông của Tổ quốc. Đi nhưng không mang theo lương thực dự trữ, không nước uống. Lội bộ được gần 20 km đường rừng nhưng không có nhà dân để vào tìm cột mốc cực Đông. Lần 2 là lội khoảng 30 km đường rừng cũng không có nhà dân từ Trạm Tấu, Yên Bái qua Bắc Yên, Sơn La. Cảm giác sợ hãi, đói đến run cả tay chân và phải đối diện với sự nghi ngờ với chính bản thân mình khá nhiều. Nhưng không biết bằng cách nào trên chuyến đi đó. Mặc dù khó khăn nhưng mình vẫn có thể tìm được nước uống để giúp phục hồi năng lượng để đi tiếp”, Hùng nhớ lại.

Những hình ảnh bình dị nhất về làng quê Việt Nam được Hùng cập nhật mỗi ngày trên trang cá nhân NVCC

Hùng cho biết bản thân có bản năng là có thể nhịn ăn một ngày và nếu lỡ không kiếm được nước cũng không sao vì có thể tự hồi sức bằng việc ngồi nghỉ và lấy nước từ cây cỏ để uống.

“Nhưng đương nhiên cũng không hoàn toàn dựa vào khả năng đó được. Bởi vậy mình đều phải dò hỏi đường từ dân bản địa để tính toán thời gian trước khi đi vào những nơi vắng người, để đảm bảo được cho sự an toàn của bản thân”, Hùng nhấn mạnh.

Và cứ như thế, Hùng cứ đi và đi, đi và trải nghiệm, học hỏi từ những câu chuyện vô tình bắt gặp trên đường, từ những khó khăn thách thức mà bản thân phải vượt qua, hay từ chính những tình cảm gần gũi và thân thương của những người lạ mà Hùng gặp được trên những chặng đường đi qua. Những điều đó đã giúp cho chàng trai 10 năm phải nằm viện cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống này, về tình người và những trải nghiệm có một không hai, những kiến thức mà sách vỡ không bao giờ có được,…

Thế nhưng, Hùng không khuyến khích mọi người chọn cách đi như Hùng, nếu chưa thật sự có được những trải nghiệm sống, những kinh nghiệm và cả bản lĩnh lẫn những chuẩn bị về mặt tâm lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.