Chàng thủ khoa có cuộc sống tự lập

29/07/2013 03:00 GMT+7

Con đường vào nhà Nguyễn Hoàng Nam, thủ khoa Trường ĐH Bách khoa, TP.HCM, gập ghềnh đầy những vũng nước nhỏ. Căn nhà nhỏ tại đường số 1, P.10, Q.Tân Bình chỉ có hai mẹ con Nam.

Ba Nam mất vì tai nạn giao thông khi cậu còn trong bụng mẹ. Nam sinh ra ở TP.Nam Định. Năm 2 tuổi theo mẹ lên Hà Nội. Năm lớp 8 (năm 2008), mẹ Nam vào TP.HCM công tác, cậu lại theo mẹ.

Bậc THPT, Nam thi đỗ vào lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Hoàn cảnh gia đình, khoảng cách từ nhà tới trường xa, không làm giảm đi sự ham học của Nam. 12 năm liền, Nam đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 10 và 11, Nam đoạt huy chương vàng môn toán trong kỳ thi Olympic truyền thống 30.4. Năm lớp 11, cậu đoạt giải khuyến khích môn toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Lớp 12 cậu đoạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố môn toán và vật lý. Thành tích gần đây nhất của Nam là thủ khoa Trường ĐH Bách khoa với số điểm 29 - điểm làm tròn (toán 10, lý 9,75, Anh 9).

Cô Lê Thị Tư, mẹ của Nam cho biết: “Cô làm kế toán, công việc bận suốt. Bữa tối toàn là Nam nấu cơm”. Cô Tư cho biết thêm: “Nam thường tự giác học bài, ít khi để cô phải nhắc nhở. Nhà không có mạng internet, chỉ có ti vi thôi. Thỉnh thoảng cô cũng phải nhắc nhở sợ vì mê coi ti vi”.

Nói về việc học của mình, Nguyễn Hoàng Nam cho biết: “Đối với môn toán, ở trên lớp, em tập trung nghe giảng là chính. Về nhà, em làm hết các bài tập thầy cô giao và làm thêm bài tập ở các sách tham khảo. Còn môn tiếng Anh, em ghi chép đầy đủ những cấu trúc ngữ pháp để về coi lại. Ngoài làm bài tập, em đọc thêm các tài liệu bằng tiếng Anh để tăng vốn từ vựng của mình”.

Nam cho hay, cậu dành đa số thời gian trong ngày cho việc học, mỗi khi thấy căng thẳng, cậu thường giải trí bằng cách xem ti vi, đi bơi hoặc chơi đàn.

Ước mơ của Nam là một kỹ sư xây dựng, ngay từ nhỏ cậu đã mê trò chơi xếp hình. Nam chọn thi vào Khoa Xây dựng của 2 trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM là: Bách khoa (khối A1) và Kinh tế - Luật (khối D1). Nam chia sẻ về ước mơ của mình: “Em thích xây dựng thành phố, xây dựng những công trình lớn, kiến trúc hiện đại”.

Vân Anh

>> Hai thủ khoa ĐH Thái Nguyên trùng ngày tháng năm sinh
>> Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng: Hai thủ khoa 30 điểm
>> Thủ khoa Trường ĐH Đồng Nai đạt 27,5 điểm
>> Đã có thủ khoa 30 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.