Chàng tây kết nối bạn bè bằng... xe đạp

22/05/2016 09:53 GMT+7

Khi ở giữa đám đông, những khác biệt văn hóa khiến người ta giữ khoảng cách với nhau nhưng khi lên xe đạp, cùng một con đường, với đam mê, mọi rào cản bị xóa bỏ nên dễ dàng kết bạn, gần gũi nhau hơn, Florent Polain nói.

Giải thích về niềm đam mê xe đạp địa hình của mình, anh Florent Polain cho rằng, đơn giản đây là cách ngắn nhất để kết bạn. Khi ở giữa đám đông, những khác biệt văn hóa khiến người ta giữ khoảng cách với nhau nhưng khi lên xe đạp, cùng một con đường, với đam mê, mọi rào cản đều bị xóa bỏ nên dễ dàng kết bạn, gần gũi nhau hơn.
Florent có 12 năm kinh nghiệm của một cua rơ tại các giải đua xe đạp địa hình quốc tế, trong đó có 4 năm trải nghiệm các loại địa hình ở VN. Anh cho biết, ở đây anh có thể chạy xe suốt năm, mùa hè hay mùa mưa, mỗi loại địa hình lại có thêm thách thức mới. Florent chọn VN là nơi sinh sống một phần vì ở đây anh có nhiều bạn bè, những người cùng đam mê, những người cho anh cơ hội thể hiện mình.
Thách thức lớn nhất, đáng ghi nhớ nhất với Florent là cuộc đua với tên gọi Megavalanche. Anh kể: “Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu ở đường dốc nghiêng khoảng 30 độ, băng đèo ở độ cao 3.300 m so với mực nước biển cùng với 1.000 tay đua khác đến từ các quốc gia quy tụ về đây. Các tay đua phải chạy trên nhiều vùng địa hình, sau khi đi trên tuyết với vận tốc hơn 100 km/giờ sẽ băng qua khu vườn đá, đồng cỏ, suối chồng chéo và kết thúc khi vượt qua hơn 35 km đổ đèo trong thung lũng thông ở độ cao 2.700 m".
Chàng tây kết nối bạn bè bằng... xe đạp 2
"Đấy thực sự là thách thức cho chúng tôi và khi vượt qua những đoạn đường nguy hiểm như vậy, nếu mình chỉ thiếu tập trung trong tích tắc thì rất dễ bị chấn thương hoặc dính những cú ngã tại những góc chết tạo bởi mẹ tự nhiên, rất nguy hiểm. May mắn là tôi vẫn còn ở đây để kể về chặng đua này”, Florent nói thêm.
Không bằng lòng với món tiền thưởng, với cuộc sống nhàn nhã, anh Florent đến VN để tìm kiếm những thách thức mới. Anh tâm sự: “Tôi luôn cho rằng, VN chính là vùng đất của những cơ hội, những trải nghiệm tuyệt vời nơi tôi gặp những người bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Đến đây không phải là sự lựa chọn dễ dàng nhất với một người nước ngoài như tôi, nhưng đất nước các bạn đã hấp dẫn tôi. Dẫu thiếu đi sự tiện nghi, thoải mái nhưng bù lại tôi không còn cảm thấy trống rỗng và vô cảm khi di chuyển như có lúc tôi đã thực sự ngừng thi đấu. Nhờ đến đây, tôi tìm thấy mình qua những con đường và tìm thấy cơ hội mới, tôi quyết định trở lại đường đua”.
Anh chia sẻ thêm: “Mới đây, tôi đã đi đến Nepal ở vòng 1 của giải Asian Enduro Series (giải nhằm tìm ra tay đua tốt nhất châu Á), cuộc thi diễn ra tại nhiều nước như Philippines, Indonesia, VN và kết thúc ở Malaysia với cái tên nhà vô địch. Nepal chỉ là khởi đầu. Các cua rơ tham gia 7 chặng đua tính điểm trong vòng 2 ngày. Chúng tôi phải tính toán làm sao đạt tốc độ nhanh vừa phải để giữ sức suốt 7 chặng, để xe và người luôn trong trạng thái tốt nhất, tránh hỏng xe hay tai nạn bất ngờ ảnh hưởng đến thành tích chung".
Chàng tây kết nối bạn bè bằng... xe đạp 2
"Đó là lần đầu tiên tôi đến Nepal và tôi thu lượm được những kinh nghiệm thi đấu tuyệt vời ở thủ đô Kathmandu trên độ cao 2.300 m. Ngày đầu tiên thi đấu, tôi giữ vị trí thứ 2 sau tay đua nước chủ nhà, kịch tính xảy ra ở 3 chặng đua ngày thứ 2, tôi không thực sự xác định ai là người về đích trước tiên cho đến khi giám khảo thông báo kết quả tôi về nhất, nhỉnh hơn 2 giây, đầy bất ngờ. Kể ra không phải vì thành tích, mà với những người thường xuyên kề cận những hiểm nguy, cảm xúc thi đấu, cung đường, hay tình đồng đội mới là điều đáng quý nhất. Thành tích chỉ xếp thứ 2, nó cho biết vận động viên đã chuẩn bị tốt hơn những người khác mà thôi”, Florent kể.
Anh dùng chữ “đam mê” để nói về tình yêu với những chiếc xe đạp. “Nếu mà hết đam mê, dẫu có thể đem lại nhiều tiền bạc, sự nổi tiếng thì người ta cũng khó duy trì khi làm một việc gì đó. Khi đó, mọi thao tác giống như cái máy. Khi chơi xe đạp địa hình, tôi hoàn toàn tự do, cống hiến hết mình. Có thể sẽ dính chấn thương, không bằng cấp với tương lai bấp bênh - đó là những điều mà bất kỳ vận động viên nào cũng có thể gặp phải. Tuy thế, với đam mê, người ta có thể vượt qua tất cả. May mắn tôi tìm được sự cân bằng giữa niềm đam mê và thực tế. Tôi là kỹ sư chế tạo máy cho một công ty sản xuất xe đạp, tôi có thể áp dụng kinh nghiệm thực tiễn của mình để tạo ra những chiếc xe đạp hoàn hảo cho từng địa hình đúng với trải nghiệm chung của mọi người. Nhờ vậy, mà nhiệt huyết trong tôi chưa vào giờ ngừng cả. Chiếc xe đạp của tôi sẽ được chính tôi đưa ra trải nghiệm đầu tiên trên cung đường, từ đó chỉnh sửa để hoàn hảo nhất”.
Chàng tây kết nối bạn bè bằng... xe đạp 3
Khám phá tự nhiên với tâm thế tôn trọng là kim chỉ nam giúp anh Florent hoàn thành các chuyến đi của mình. “Trong bất kỳ chuyến đi khám phá địa hình nào của chúng tôi, dẫu đua hay chỉ là huấn luyện, thậm chí là du lịch, tôi đều theo tiếng gọi của tự nhiên, đi theo những lối mòn, theo những uốn nắn của khúc cua, từng chặng đường. Đó là dấu hiệu tốt nhất giúp bạn hoàn thành chặng đường, tránh khỏi lạc lối. Lạc đường ư, có chứ, nhưng không đáng sợ, vì tự nhiên luôn có các dấu hiệu chỉ dẫn mình trở về đường chính, chỉ cần quan sát, chính sự tôn trọng tự nhiên sẽ bảo vệ bạn”.
Luôn tâm niệm xe đạp là môn thể thao bảo vệ môi trường, giúp giảm thiểu kẹt xe, tai nạn, nên nhiều năm qua, anh Florent luôn tìm cách phát triển phong trào chơi xe đạp trong đông đảo người trẻ. Anh tạo ra sân chơi thu hút họ, tạo đường đua nhân tạo tại Thủ Đức, thành lập nhóm SVMB, cung cấp các bài học lý thú với xe đạp cũng như thường xuyên tổ chức các chuyến đi để những người chơi gặp gỡ giao lưu, để niềm đam mê được chia sẻ…
Mục tiêu của anh đơn giản là làm cho VN trở thành một quốc gia mạnh về xe đạp leo núi và làm cho mọi người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn nhờ vào môn thể thao này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.