‘Cha đẻ nghìn việc tốt’ hơn 80 tuổi vẫn đeo khăn quàng đỏ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
04/05/2021 20:14 GMT+7

Trong hành trình về nguồn “ Tự hào cán bộ phụ trách thiếu nhi ” diễn ra tại Cao Bằng, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn (81 tuổi) “cha đẻ” của phong trào Nghìn việc tốt vẫn đeo khăn quàng đỏ và truyền cảm hứng cho thiếu nhi.

Ngày 4 - 5.5 tại Cao Bằng, T.Ư Đoàn và Hội đồng Đội T.Ư đã tổ chức hành trình về nguồn “Tự hào cán bộ phụ trách thiếu nhi” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2021).
Tham dự hành trình có nhiều nhân chứng lịch sử và các cán bộ Hội đồng Đội các thời kỳ, trong đó có ông Lê Thanh Đạo, Nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư khóa 1; nhà giáo nhân dân, anh hùng lao động Nguyễn Đức Thìn, “cha đẻ” của phong trào “Nghìn việc tốt”; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư…

Tự hào truyền thống Đội

Tại khu di tích lịch sử Kim Đồng, chị Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Đội, đoàn công tác đã đến địa chỉ đỏ tại tỉnh Cao Bằng - nơi ghi dấu ấn lịch sử quan trọng: vào ngày 15.5.1941, Hội Nhi đồng Cứu quốc, nay là Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được thành lập với 5 đội viên đầu tiên, do anh Kim Đồng làm Đội trưởng. Đây là hành trình chặng thứ 7 đến địa chỉ đỏ của Hội đồng Đội T.Ư.
Theo chị Trang kỷ niệm 80 năm thành lập Đội, Hội đồng Đội T.Ư đã tổ chức 8 hành trình về quê hương của các anh hùng nhỏ tuổi.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang tặng quà cho các em học sinh

Ảnh Đăng Hải

“Tại các hành trình, Hội đồng Đội phối hợp tổ chức hoạt động ôn lại truyền thống và vui chơi cho các em thiếu nhi, qua đó giới thiệu về tiểu sử anh hùng nhỏ tuổi, về truyền thống của Đội và thực hiện hoạt động an sinh xã hội; xây dựng không gian đọc sách; trao tặng khu vui chơi; trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…”, chị Trang nói.

Trao tặng học bổng Vừ A Dính cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ảnh Đăng Hải

Chị Trang cho biết, hành trình lần này, Hội đồng Đội T.Ư mong muốn giúp người tham gia tự hào về quê hương đất nước, truyền thống Đội, nhắc nhở các em nhi đồng nhớ về truyền thống của Đội.
“Đảng, Nhà nước, tổ chức Đoàn và Hội đồng Đội T.Ư luôn đồng hành cùng các em để mong muốn các em nỗ lực không những trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, xứng đang truyền thống 80 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước”, chị Trang nói.

Cái tốt phải làm gương

Cũng tại địa chỉ đỏ này, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn vẫn đeo khăn quàng đỏ và xưng "anh" khi trò chuyện với các em thiếu nhi. Thầy Thìn đã kể lại cách đây 56 năm, ngày 24.3.1963, tại Trường THCS Tam Sơn, TX.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, thầy Thìn lúc đó là Tổng phụ trách Đội đã khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt”.
Ngay sau đó, được sự cổ vũ của Báo Thiếu niên Tiền phong và sự chỉ đạo kịp thời của Ban Bí thư T.Ư Đoàn và các cấp bộ Đoàn tỉnh Bắc Ninh, “Nghìn việc tốt” đã trở thành phong trào thi đua yêu nước của thiếu nhi Việt Nam; được Đảng, Nhà nước, Bác Hồ, ngành giáo dục và nhân dân khen ngợi.

Ông Lê Thanh Đạo và thầy Nguyễn Đức Thìn nói chuyện với học sinh tại khu di tích Kim Đồng

Ảnh Đăng Hải

Đến nay, phong trào vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nhiều cách làm, nhiều hình thức sinh động, trở thành nét đẹp hàng ngày của thiếu nhi ở mọi nơi, mọi lúc.
Thầy Thìn đã khuyên các em học sinh: “Hãy thi đua làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để sau khi trưởng thành Đội trở thành những đoàn viên đeo trên ngực huy hiệu Đoàn có cánh tay thanh niên tiến lên phía trước, lên đài chiến thắng”.

Ban tổ chức trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ảnh Đăng Hải

Thầy Thìn cũng "xuất khẩu thành thơ" tặng các em: “Mỗi người là một bông hoa. Mỗi bông hoa lại ra một người. Làm nghìn việc tốt trên đời. Người làm việc tốt là người đáng yêu”.
Đồng thời, thầy Thìn nói: “Anh muốn anh và các em làm nghìn việc tốt, trừ việc xấu, cộng lên yêu thương, chia niềm thông cảm. Nếu chúng ta sống tử tế với nhau như thế cái tốt phải làm gương, cái xấu phải co lại. Tất cả chúng ta sẽ trở thành những con người nhân ái”.
Hành trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa. Các đại biểu đã làm lễ dâng hương, báo công tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, H.Hà Quảng; dâng hương, báo công tại đền thờ Nhi đồng cứu quốc và thăm mộ anh Kim Đồng, mẹ Việt Nam anh hùng Lân Thị Hò…
Dịp này, Hội đồng Đội T.Ư, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Tập đoàn Thiên Long, đã tặng thiếu nhi tỉnh Cao Bằng 80 chiếc xe đạp (trị giá 1,5 triệu đồng/xe), 50 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) và 1 công trình Vì mái trường xanh (trị giá 10 triệu đồng).
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.