CEO Viettel: Người trẻ không sống trong cái hộp, họ nhìn thấy cả vũ trụ

12/09/2017 14:17 GMT+7

Phát biểu tại Đại hội Đoàn của Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh giá trị đặc biệt của tuổi trẻ, nhất là khả năng “suy nghĩ ngoài chiếc hộp”.

Trong phần đầu bài phát biểu tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Tập đoàn Viettel diễn ra cuối tuần trước, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với các đoàn viên: “Mỗi người chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống và mỗi cuộc đời ấy chỉ có một đoạn đường được gọi là tuổi trẻ. Tuổi trẻ cũng là quãng thời gian con người có nhiều cơ hội nhất để thử sức mình”.
Nhấn mạnh tài sản quý giá nhất mà tuổi trẻ nói chung và thanh niên Viettel nói riêng đang có là thời gian, ông Hùng nhận xét: “Nhiều người trẻ ở Viettel đã không để thời gian trôi đi một cách vô nghĩa. Họ lăn xả, dấn thân vào những việc mà ngay chính bản thân họ cũng không nghĩ rằng mình làm được”.
Điều đặc biệt của sự bồng bột, thiếu chín chắn
 
Thời đại đã đổi khác rất nhiều so với trước, sức mạnh và cách con người sử dụng sức mạnh thay đổi từng giờ, CEO Viettel cho rằng, trí tuệ nhân tạo, internet of things, mạng xã hội,... có thể khiến các bạn trẻ trở nên mạnh mẽ hơn nhưng cũng có thể nhấn chìm họ.
“Thời đại internet, chúng ta có thể dễ dàng kết nối với hàng triệu người nhưng chúng ta lại đang mất đi sự kết nối với chính mình, sống thiếu mục đích, sống theo trào lưu, không biết điều gì là có giá trị cho mình, không biết sức mạnh thực sự của mình là gì”, CEO Viettel nói.
Vị lãnh đạo này nói về những người thuộc thế hệ ông “đã sinh ra Viettel, nhưng rồi sẽ đến ngày chúng tôi rời khỏi nơi đây” và “Trách nhiệm hôm nay nằm ở thế hệ trẻ Viettel”. Ông Hùng khẳng định: “Không ai khác, chính các bạn là tương lai của Viettel, một Viettel mới được sinh ra bởi các bạn. Viettel thụt lùi hay tiến lên, trường tồn hay sớm già nua, phụ thuộc phần lớn vào thế hệ trẻ của Viettel ngày hôm nay”.
Cũng chính vì trách nhiệm lớn của những người trẻ tuổi mà CEO Viettel chia sẻ về trách nhiệm của họ “bắt đầu bằng việc phải luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay”.
Ông Hùng nói về sự bồng bột của tuổi trẻ là bởi họ “không ngại ngùng gì cả, luôn nghi ngờ mọi thứ - trừ khả năng của bản thân mình” và khẳng định “sự bồng bột, thiếu chín chắn lại là một loại năng lượng đặc biệt chỉ có duy nhất ở tuổi trẻ”.
Điểm yếu của người giỏi, nhiều kinh nghiệm
 
Nhận xét về điểm yếu của những người giỏi, nhiều kinh nghiệm, CEO Viettel nói về “một cái hộp có 6 tấm ngăn” bao quanh họ. Tấm ngăn dưới chân là tất cả dữ liệu mà họ có, tấm vách trên đầu là niềm tin, phía trước là những gì họ từng nhìn thấy, kinh nghiệm tạo ra tấm chắn phía sau, bên trái là tất cả những gì họ giả định, vách ngăn bên phải là tất cả hệ tri thức của họ.
Tất cả những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người đã có tuổi đều sống trong 6 vách ngăn ấy. Càng giỏi bao nhiêu thì các vách ngăn đấy càng cứng bấy nhiêu. Càng nhiều năm bao nhiêu thì các bức tường càng khó vỡ bấy nhiêu.
Ông Hùng nhận xét, những người trẻ không có các vách ngăn đó và vì “không có cái hộp, không có bất kỳ một rào cản nào ngăn bước, các bạn sẽ nhìn thấy cả vũ trụ. Bởi vậy những người thông minh luôn ước mình được trẻ hơn”.
Trải nghiệm và dấn thân
Sau khi nói về trách nhiệm của việc thoát khỏi khuôn mẫu cũ, CEO Viettel nói về việc học hỏi. Tuy nhiên, việc học hỏi không giới hạn ở kiến thức về chuyên môn, ngoại ngữ… mà ở việc “không né tránh những việc khó, không ngại thử sức với những việc mình chưa từng làm, không ngừng dấn thân để khám phá chính mình”.
Vị lãnh đạo Viettel tâm sự: “Hôm nay chúng ta có thể làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật, ngày mai chúng ta có thể thử sức với kinh doanh. Hôm nay ta có thể làm việc ở trong nước, ngày mai ta lại bước chân ra thị trường nước ngoài.
Trải nghiệm mới, chưa bao giờ là thừa. Khám phá những niềm đam mê mới, học những kỹ năng mới, sử dụng thời gian quý giá của tuổi thanh xuân để chuẩn bị cho bản thân và rèn luyện những kỹ năng cần có để theo đuổi sự nghiệp mà mình có khát vọng và đam mê. Và đó là lý do tại sao, khi còn trẻ ta cần phải thử sức nhiều, vươn lên nhiều để thăm dò những khả năng rất khác nhau của mình”.
Tuy nhiên, CEO Viettel cũng lưu ý: “Đừng thất vọng nếu các bạn không giỏi ngay lập tức. Tất cả chúng ta, không ai có thể giỏi mọi thứ ngay lập tức được. Hãy coi mỗi thất bại là một bài học cần thiết để tiến tới thành công” và khẳng định “Chỉ dấn thân mới có thể làm nên những điều vĩ đại trong cuộc đời mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.