Cây táo trồng trong khu phong tỏa TP.HCM có liên quan đến phim 'Cây táo nở hoa'?

04/06/2021 19:07 GMT+7

12 hộ dân trong điểm phong tỏa P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM mới đây đã tham gia sự kiện thú vị: thi trồng táo. Giống táo lùn Mỹ được phát cho mọi người là cây gì? Vì sao là thi trồng táo chứ không phải cây nào khác?

Hội thi trồng cây táo trong điểm phong tỏa ở P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM diễn ra giữa những ngày dịch Covid-19 căng thẳng.
12 hộ dân trong điểm phong tỏa để chống dịch Covid-19 được nhận mỗi nhà một cây táo lùn Mỹ kèm phân bón. Mỗi nhà sẽ chăm sóc tưới tắm cho cây táo này trong 20 ngày cách ly tại nhà, hình ảnh về cây táo sẽ được cập nhật mỗi ngày qua Zalo để đội ngũ kỹ thuật cùng nắm và theo dõi sự sinh trưởng của cây. Sau 20 ngày, ban tổ chức sẽ trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho hộ dân chăm cây táo giỏi nhất.

Cho mọi người thêm niềm vui trong những ngày cách ly chống dịch

Hội thi trồng táo do P.Tân Hưng Thuận tổ chức đã nhanh chóng “đốn tim” các bạn trẻ theo dõi tin tức phòng chống Covid-19 những ngày qua. 
“Hoan hô cách làm của phường, rất sáng tạo và ý nghĩa. Đúng lúc mình đang xem “Cây táo nở hoa”, như nhân vật Ngọc trong phim thường nói: Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa? (thơ Lưu Quang Vũ)”, Nguyễn Thị Ngọc Diễm, 21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM nói.

12 cây táo được tặng cho 12 hộ dân nơi phong tỏa để cùng thi xem nhà ai chăm giỏi nhất

Ảnh Lê Nam

Cây táo lùn Mỹ đã có một số quả xanh

Ảnh Lê Nam

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên chiều 4.6, ông Phan Cường, Chủ tịch UBND P.Tân Hưng Thuận, cho biết những cây táo được trao cho mọi người cùng thi trồng và chăm sóc là cây táo lùn Mỹ, khi trái chín cũng sẽ có màu xanh. Điều thú vị là, rất nhanh sau đó, ban tổ chức đưa ra thông điệp của cuộc thi trồng táo là “Tặng  táo xanh - Đuổi nhanh Covid-19”.
“Chúng tôi hiểu cảm giác của bà con những ngày cách ly ở trong điểm phong tỏa, mọi người rất bí bách, tù túng. Chúng tôi nghĩ ra cuộc thi trồng táo, để mọi người cùng chăm cây, vun trồng để cây ra hoa thêm, kết trái thêm, từ đó thêm vui vẻ, giảm bớt lo âu, căng thẳng, 20 ngày cách ly cũng thế mà trôi qua nhanh hơn”, ông Phan Cường chia sẻ.

Người dân khu cách ly Covid-19 thi trồng táo, quên căng thẳng ngày dịch

Song, điều bất ngờ, Chủ tịch UBND P.Tân Hưng Thuận, cho biết, thật sự ông không là “fan” của phim Cây táo nở hoa như nhiều người trẻ nghĩ. Nhưng khi nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng về cách làm hội thi trồng táo của phường thì ông rất vui.

Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

thơ Lưu Quang Vũ

“Lý do chúng tôi chọn thi trồng cây táo là tình cờ lắm. Phường luôn xác định là trong mùa dịch này, động viên bà con cả về vật chất và tinh thần đều quan trọng. Để giúp nâng cao vật chất, tinh thần những gia đình đang ở trong khu phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, phường vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, đơn vị trong địa bàn ở phường cùng chung tay. Một nhà vườn có ý tưởng tặng cây táo, phân bón chăm sóc cây cho bà con. Do đó, chúng tôi tổ chức cuộc thi trồng táo. Chúng tôi cũng thấy cây táo lùn Mỹ này nhỏ nhưng trái sum suê, lá tươi tốt, khi bà con chăm sóc sẽ còn ra thêm hoa và trái nữa, cho mọi người thêm những niềm vui trong những ngày cách ly chống dịch”, ông Phan Cường vui vẻ chia sẻ.

"Rất vui khi cùng mang niềm vui tới mọi người"

Anh Võ Duy Khánh, 36 tuổi, là người tặng 12 cây táo lùn Mỹ cho bà con nơi phong tỏa tại P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM.
Chia sẻ với phóng viên chiều nay, 4.6, anh Khánh nói: “Cây táo lùn Mỹ được lai tạo từ giống cây của Mỹ và hiện đã được trồng phổ biến tại Việt Nam. Cây thích hợp với mọi loại khí hậu 3 miền, ưa nắng, có thể trồng sân thượng được. Từ khi cây ra hoa kết quả thì sau 2 tới 3 tháng thì quả chín có thể thu hoạch”.

Anh Võ Duy Khánh, người tặng 12 cây táo lùn Mỹ cho bà con nơi phong tỏa tại P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM

NVCC

Anh Võ Duy Khánh cho biết cây táo lùn Mỹ đã được trồng ở Việt Nam 2 -3 năm nay, được ưa chuộng vì cây thấp, dễ chăm sóc, đậu quả sai, khi chín có 2 loại màu đỏ hoặc màu xanh, làm kiểng đẹp mà ăn cũng rất thơm ngon.

Một cây táo lùn Mỹ của vườn anh Võ Duy Khánh ra hoa kết trái sai trĩu

Ảnh Võ Duy Khánh

“Ban đầu tôi cũng không liên tưởng tới câu thơ “Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa. Vì sao cây táo lại nở hoa” của nhà thơ Lưu Quang Vũ khi cùng phối hợp với phường để tổ chức hội thi trồng táo cho bà con. Ban đầu chỉ đơn giản vì cây táo này lạ, sẽ khiến bà con trong khu phong tỏa thích thú, tò mò và học hỏi chăm sóc. Nhưng sau đó thấy mọi người kể bộ phim Cây táo nở hoa và câu thơ trên, tôi cũng thấy sự trùng hợp ý nghĩa và rất vui khi mình cùng mang niềm vui tới mọi người”, anh Võ Duy Khánh bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.