Câu hỏi giúp tỉ phú Elon Musk biết ai đang nói dối khi phỏng vấn

Thu Thảo
Thu Thảo
28/09/2018 09:33 GMT+7

Trung thực là cách thể hiện tốt nhất trong các buổi phỏng vấn xin việc. Dù vậy, thực tế vẫn có nhiều ứng viên khoác lác hay nói không đúng sự thật.

Theo ông Ron Friedman, nhà tâm lý học xã hội, kiêm tác giả quyển Nơi tốt nhất để làm việc, 81% số ứng viên xin việc nói dối trong các buổi phỏng vấn. Đây có lẽ là lý do vì sao CEO hãng SpaceX và Tesla, ông Elon Musk, thường hỏi ứng viên xin việc một câu hỏi để xác định liệu họ có nói dối hay không. Đó là câu: “Vấn đề khó khăn nhất mà bạn từng đối mặt là gì, và bạn giải quyết nó ra sao?”
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh chính phủ thế giới diễn ra ở Dubai (UAE), tỉ phú công nghệ Mỹ cho biết câu hỏi “rất quan trọng” này bộc lộ vai trò mà ứng viên từng có tại một doanh nghiệp hay một dự án làm việc. Từ câu hỏi, ông Musk cho biết ông có thể nhận định liệu ứng viên có thực sự là người nắm quyền và tìm giải pháp cho vấn đề, hay chỉ đơn giản là một thành viên trong nhóm giải quyết được vấn đề.

“Những người thực sự giải quyết vấn đề, họ biết chính xác họ đã giải quyết nó thế nào. Họ biết chi tiết”, ông Musk giải thích. Những ứng viên này có thể trò chuyện sâu về các khó khăn mà họ gặp phải cùng chiến lược họ dùng để vượt qua khó khăn. Những ứng viên tuyệt vời có khả năng đáp câu hỏi này trên “nhiều mức độ”.
Ngược lại, những người “giả vờ” rằng họ là người giải quyết vấn đề “có thể đi vào một mức độ và kẹt tại đó”. Khi ứng viên không thể trình bày sâu, ông Musk biết rằng họ thực sự không phải là người làm việc để giải quyết thách thức. “Bất cứ ai từng gặp khó khăn với một vấn đề sẽ không bao giờ quên nó”, ông Musk chia sẻ.
Theo chuyên gia huấn luyện phỏng vấn Barry Drexler, với tư cách là ứng viên xin việc, điều quan trọng là cần nhớ rằng bạn sẽ không đáp ứng được mọi yêu cầu liệt kê trong bảng mô tả công việc, nhưng điều đó không sao cả. Ông Drexler khuyên rằng trung thực về thiếu sót của bản thân khi được hỏi một cách trực tiếp là tốt, song cần đưa ra câu trả lời theo hướng tích cực.
Nếu nhà tuyển dụng hỏi về kỹ năng mà bạn thiếu, hãy giải thích thêm những gì bạn biết về kỹ năng nó, đưa ra ví dụ về các kỹ năng tương tự mà bạn sở hữu và thể hiện rằng bạn sẵn sàng học hỏi. Cách tiếp cận kể trên có thể ứng dụng được trong bất kỳ kịch bản nào, theo ông Drexler.
Đơn cử, nếu nhà tuyển dụng hỏi bạn có kinh nghiệm quản lý hay không, câu trả lời hay là: “Tôi không có kinh nghiệm quản lý, song tôi từng dẫn đầu nhiều dự án khác nhau. Ở các dự án này, tôi ủy nhiệm công việc cho đồng nghiệp và nhận kết quả nhất định. Nếu tôi có thể nhận các kết quả nhất định này, tôi chắc chắn rằng mình có thể quản lý nhóm hiệu quả, và tôi sẵn sàng học hỏi từ những người giỏi hơn tôi”.
Ông Drexler còn gợi ý ứng viên xin việc luôn trung thực bất cứ khi nào có thể về những lĩnh vực mà họ không hoàn toàn đủ điều kiện, và chắc chắn “biến những gì bạn không biết thành những gì bạn biết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.