Cậu học trò nhỏ và những dấu mốc đáng nhớ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
11/01/2020 08:13 GMT+7

16 tuổi, nhỏ bé, ít nói, Nguyễn Nhựt Duy gây bất ngờ với bạn bè và thầy cô khi là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự vòng chung kết cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản VN.

 
Duy đang là học sinh lớp 11, Trường THPT Đốc Binh Kiều, xã Đốc Binh Kiều, H.Tháp Mười, Đồng Tháp. Từ nhỏ, Duy đã yêu thích lịch sử và tìm hiểu những câu chuyện lịch sử Việt Nam, không chỉ trong sách giáo khoa.

“Nhân tài nằm trong lá ủ”

Đó là biệt danh bạn bè đặt cho Duy, cậu học sinh rụt rè nhưng ham học. Chia sẻ với PV Thanh Niên, Duy cho hay mình đang theo học ban tự nhiên tại trường nhưng lúc nào em cũng có hứng thú tìm hiểu về lịch sử qua sách, truyện, phim tài liệu. Từ khi vào lớp 10, được những thầy cô dạy lịch sử với cách dạy hay, truyền cảm hứng cho học trò muốn khám phá sâu hơn chứ không chỉ thuộc lòng các con số, mốc thời gian, Duy càng thích lịch sử hơn.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam do T.Ư Đoàn tổ chức là một trong những hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”. Vòng thi tuần và bán kết diễn ra hình thức trực tuyến, trải qua 5 tuần thi, có 691.356 thí sinh đến từ 67 tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc và thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia.
Vòng chung kết diễn ra tại Hà Nội ngày 12.1.2020 với hình thức đối kháng sân khấu, 15 thí sinh được bốc thăm để chia thành 5 đội, trải qua 4 phần thi: Dấu ấn lịch sử, Ánh sáng soi đường, Vinh quang Việt Nam, Vững bước tương lai
Giai đoạn lịch sử Duy yêu thích nhất là lịch sử Việt Nam từ 1930 - 1945 bởi gắn với nhiều sự kiện trọng đại. “Mỗi môn học em đều thấy trong đó những giá trị thực tiễn, đặc biệt bộ môn lịch sử. Em luôn thấm nhuần câu nói “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Những bài học thực tiễn từ lịch sử thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thành tựu của Đảng trong 90 năm qua là những dấu mốc mà mỗi người trẻ cần nắm được, hiểu rõ, trong hành trang trưởng thành của mình, dù mình có học ngành gì trong tương lai”, Duy nói.

Câu chuyện xúc động ở Đồng Tháp

Nguyễn Nhựt Duy là con của gia đình thuần nông ở sâu trong một ấp thuộc xã Đốc Binh Kiều, H.Tháp Mười, Đồng Tháp, từ nhà tới tỉnh đoàn 50 km. Ngày chủ nhật diễn ra chung kết cuộc thi tìm hiểu Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội, Duy và những cán bộ tỉnh đoàn cùng xuất phát đi từ sáng thứ bảy để kịp di chuyển tới sân bay Cần Thơ.
Cha mẹ làm nông, chân chất, quanh năm chưa bao giờ đi ra khỏi ngôi làng của mình; trước ngày con trai đi thi, cha của Duy nhắn với cô giáo: “Cô ơi, tui chưa bao giờ đi xa như vậy nên tui sợ quá, có gì nhờ cô đưa giúp con tôi đi thi nha”. Với những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, sự kiện người con của họ được vào chung kết một cuộc thi lớn, và ra thủ đô thi là một dấu ấn trọng đại của cả gia đình.
Cô Phạm Thị Lệ Huyên, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam kiêm Phó bí thư Đoàn Trường THPT Đốc Binh Kiều, kể lại: “Gia đình em Duy mừng lắm. Tôi đến báo tin Duy được vào chung kết mà không thể tưởng tượng ra được cảm xúc hạnh phúc, xúc động của gia đình lớn như vậy. Tôi và em Duy phải đi từ 5 giờ sáng để ra trụ sở tỉnh đoàn tập trung, xa xôi một chút, hy vọng cũng là động lực để Duy cố gắng hơn”.
Cô Huyên chính là người sáng lập CLB Vui để học Trường THPT Đốc Binh Kiều. Từ 5 năm trước, CLB này đã tổ chức các cuộc thi trực tuyến trong trường, để toàn bộ học sinh từ lớp 10 tới 12 thử sức với tất cả các bộ câu hỏi môn toán, lý, hóa tới văn, sử, địa, sinh… Thí sinh xuất sắc nhất các cuộc thi tuần, tháng được thi tiếp, chọn lựa ra 4 thí sinh giỏi nhất để tham dự cuộc thi năm, giống như Đường lên đỉnh Olympia tại trường. Duy cũng là một trong những thí sinh trưởng thành từ CLB Vui để học. Kiến thức em có từ bộ môn lịch sử, cộng với sự ham học, ham tìm hiểu của em còn được các thầy cô tại CLB tiếp sức thêm sau các cuộc thi ở trường.
“Là giáo viên, chúng tôi thật sự cảm thấy mừng vui khi thấy các học trò của mình ham học và muốn chinh phục môn lịch sử. Một người trẻ chẳng thể nào đi xa hơn ngoài thế giới, nếu như cội nguồn, gốc rễ của dân tộc mình chưa hiểu rõ”, cô Huyên chia sẻ.
Cô cho biết thêm trong số 15 thí sinh vào vòng chung kết cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, ngoài Duy, Trường THPT Đốc Binh Kiều còn một học sinh lớp 12 góp tên là Lê Hoàng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.