Cậu bé nổi tiếng 'chống bệnh lão hóa hiếm gặp' qua đời khi mới 15 tuổi

05/05/2016 15:05 GMT+7

Nihal Shrinivas Bitla, cậu bé nổi tiếng, đi đầu trong phong trào gia tăng nhận thức về căn bệnh 'lão hóa' hiếm gặp ở trẻ em, đã qua đời hôm 3.5 (giờ địa phương) vì chứng tắc động mạch khi mới 15 tuổi, theo Hindustan Times .

Nhiều báo lớn, các trang mạng xã hội cũng như cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự nuối tiếc, khâm phục dành cho cậu bé dũng cảm.
Nihal bị chẩn đoán mắc phải hội chứng Hutchinson - Gilford khiến tốc độ lão hóa ở trẻ em nhanh gấp 8 lần so với người bình thường, rút ngắn tuổi thọ xuống còn dưới 20 năm. Sau cùng, bệnh nhân thường qua đời vì các bệnh tim mạch hoặc đột quỵ.
Bác sĩ Parag Tamhankar thuộc Viện Nghiên cứu quốc gia Ấn Độ về Sức khỏe sinh sản, đồng thời là người khám, chẩn đoán trường hợp của Nihal Bitla, cho biết triệu chứng của bệnh “lão hóa” như rụng tóc, chậm phát triển... chỉ bắt đầu xuất hiện khi trẻ được 1 tuổi. Hiện nay, nền y học nhân loại vẫn chưa tìm ra cách chữa trị dứt điểm hội chứng quái ác này.
Hội chứng Hutchinson - Gilford xảy ra với tỉ lệ rất thấp, trên khoảng 1/8.000.000 trẻ sơ sinh. Cụ thể, trong năm 2009, toàn thế giới chỉ ghi nhận được khoảng 56 trường hợp, nhưng tới nay đã xác định được 125 trên gần 250 bệnh nhân.
Tuy chỉ mới 15 tuổi nhưng trước khi qua đời, do ảnh hưởng của căn bệnh, Nihal mang vẻ ngoài cũng như tình trạng sức khỏe của một ông lão 60 tuổi. Gia đình cho biết cậu bé thích vẽ, các thiết bị công nghệ, xe hơi và hâm mộ diễn viên Bollywood Aamir Khan. Bên cạnh đó, Bitla đã phải nghỉ học từ năm 2009 vì bị kỳ thị, phân biệt đối xử khi ở trường.
Đôi bàn tay biến dạng vì bệnh của Nihal - Ảnh chụp màn hình trang DailyMail
Nihal là gương mặt đại diện cho chiến dịch Quỹ Nghiên cứu chống lão hóa và phong trào #finding60, được thành lập nhằm mục đích tìm kiếm, xác định các trường hợp mắc bệnh tương tự tại Ấn Độ.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động nâng cao nhận thức và hỗ trợ gia đình các trẻ em mắc phải hội chứng tương tự”, cha của Nihal, ông Srinivas Bitla, chia sẻ với tờ Indian Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.