Cậu bé 'có 1 không 2' ở xứ Nghệ

14/05/2021 18:50 GMT+7

Cậu bé Trần Phùng Thiện (11 tuổi, ở xóm 2, xã Thanh Lâm, H.Thanh Chương, Nghệ An) đã được bà xóm trưởng nhận xét như thế khi mang lợn nhựa đến ủng hộ tiền làm đường làng, dù gia cảnh rất khó khăn.

“Bữa mô có tiền mừng tuổi con ủng hộ”

Bà Nguyễn Thị Thọ, Xóm trưởng xóm 2, xã Thanh Lâm, cho biết để xây dựng nông thôn mới, vừa qua người dân xóm 2 đã góp tiền, góp công bê tông hóa các tuyến đường chính trong xóm. Tuy nhiên, còn 1 đoạn đường gần 20 m nối vào nhà một hộ dân và đi ra cánh đồng thì chưa đủ kinh phí.
“Hôm đó là cuối năm, trên đường đi chơi về, Thiện thấy đường chưa làm, nên ghé vào nhà bà Bùi Thị Hiến, người dân trong xóm, hỏi: “Bác Hiến ơi, răng đoạn đàng ni không mần cho đẹp?”. “Bác không có tiền, dừ mần, con có ủng hộ không?”. “Bác cứ làm đi, bữa mô có tiền mừng tuổi con ủng hộ”…
Tưởng Thiện là trẻ con, chỉ đối đáp cho vui, không ngờ sau tết, bà Hiến thấy Thiện ôm lợn nhựa đến nhà mình, bảo con góp tiền làm đường”, bà Thọ xúc động kể.

Bà Nguyễn Thị Thọ và em Trần Phùng Thiện

Ảnh Huy Thư

Khi bà Hiến từ chối và bảo nếu Thiện muốn ủng hộ thì mang qua nhà bà Thọ trưởng xóm. Vậy là Thiện lại ton ton mang lợn nhựa đến nhà bà Thọ, rồi nói muốn ủng hộ tiền để làm nốt đoạn đường còn dang dở.
“Tôi từ chối và bảo cháu mang tiền về để lấy tiền đi học vì nhà nó rất nghèo, bố mất sớm, nhưng nó cứ một mực nói: cháu đã hứa ủng hộ rồi. Tôi gọi mẹ cháu đến, thì mẹ cháu cũng cho biết cháu tích tiền từ năm ngoái, bảo để góp tiền làm đường, nên mẹ cháu cũng ủng hộ, để cháu được thực hiện mong ước của mình. Thực sự tôi đã khóc vì xúc động. Tôi mở lợn ra thì được 1,65 triệu đồng”, bà Thọ chia sẻ.
Bà Thọ cũng cho biết ngay hôm sau, bà quyết định làm đường luôn dù kinh phí mơi chỉ có tiền ủng hộ của Thiện, mà dự tính mất khoảng 12 triệu đồng. “Tôi cứ làm, rồi quay clip đưa lên mạng xã hội, kêu gọi bà con ủng hộ. Định bụng nếu không có, thì tôi xin con cháu tự bỏ ra. Không ngờ, nhiều người xúc động đã đóng góp tiền vào làm nốt con đường còn dang dở...”, bà Thọ kể.

Con đường được bê tông hóa nhờ sáng kiến góp "lợn nhựa" làm đường của Thiện

Ảnh Huy Thư

Không chỉ đoạn đường đó được hoàn thiện, mà cả con đường từ nhà bà Hiến đi vào đền Rậm Nhe (một di tích lịch sử của địa phương) và chạy thẳng ra cánh đồng làng, đã được bê tông hóa toàn bộ. Có người còn tài trợ gần 1 tỉ đồng để xây mới ngôi đền của làng mà bao đời nay bà con chưa có tiền xây dựng.
Đặc biệt, khi đã xây xong đường làng, tiền đóng góp còn dư ra 11 triệu đồng, bà Thọ lại gọi Thiện đến để “trả” nhưng Thiện nhất định không nhận và bảo để góp tiền xây tường bao quanh đền.

“Không nghèo hơn được”

Điều cảm phục hơn ở cậu bé này là hoàn cảnh gia đình em rất nghèo, bố mất vì ung thư từ năm Thiện 8 tuổi. Hiện mẹ con Thiện vẫn ở trong căn nhà cấp 4 dột nát và không có gì đáng giá. Bà Bùi Thị Hương, mẹ Thiện chia sẻ, bà sinh được 3 người con, 2 trai 1 gái, Thiện là con út, chị gái Thiện đã có gia đình riêng.
“Chồng tôi đã mất vì ung thư. Sau đó, tai họa liên tục ập đến. Vợ chồng tôi lấy nhau 23 năm thì ông ấy bị bệnh xơ gan 4 - 5 năm, sau đó bị ung thư gan. Hai vợ chồng đều làm ruộng nên rất khó khăn, cứ dắt nhau đi vào viện chạy chữa tốn kém mà cũng không qua được. Ông ấy mất năm 2018, thì năm 2019, anh của Thiện trên đường đi học nghề từ Vinh về va chạm giao thông với một người, gây tử vong, bị án 18 tháng tù treo; phải đền bù cho gia đình nạn nhân 200 triệu đồng…”, bà Hương buồn rầu kể.

Em Trần Phùng Thiện và mẹ vẫn ở ngôi nhà cấp 4 nghèo nàn

Ảnh Huy Thư

Vậy là bà phải đi vay nợ ngân hàng 100 triệu đồng và vét hết tài sản, nhưng cũng mới đền bù được 110 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. “Gia đình họ cũng tội lắm vì có hai con nhỏ, nên mẹ con tôi cố gắng làm để có tiền bù đắp cho họ”, bà Hương nghẹn ngào nói.
Anh của Thiện vẫn đi làm thuê để có tiền trả nợ, còn bà ở nhà chăn nuôi trâu, lợn, gà và làm ruộng. Hỏi bà thu nhập được bao nhiêu một tháng, bà thật thà nói: "Nỏ biết mô, cứ bán được con gì thì có tiền con đó. Còn sinh hoạt hàng ngày thì có gì ăn nấy thôi”.
Dù khó khăn là vậy, nhưng khi hỏi về ủng hộ tiền làm đường cho dân của Thiện, bà Hương lại phấn khởi nói: “Tôi rất vui vì cháu biết suy nghĩ như vậy. Tôi nghèo thì nghèo thật nhưng luôn lấy niềm vui là động lực vượt qua khó khăn. Hôm bà Thọ gọi đến trả tiền, bảo để lo cho cháu ăn học, tôi nói: nếu có số tiền đó, tôi cùng không giầu hơn được, mà không có, thì tôi cũng không nghèo hơn được, nên cứ để cháu được toại nguyện”.

Em Trần Phùng Thiện và mẹ trên con đường được làm mới sạch đẹp làng quê nhờ khoản tiền đóng góp ban đầu của Thiện

Ảnh Huy Thư

Bà Hương cũng cho biết, Thiện là một người con rất ngoan, tự lập và hiếu thảo. Hễ cứ đi học về là lại vào bếp nấu cơm, giúp mẹ chăn nuôi 4 con trâu và lợn gà. “Lần nào đi học về nó cũng vào ban thờ thắp hương cho bố và nói: Bố ơi con về rồi!”, bà Hương xúc động kể.
Chia sẻ về việc làm của mình Thiện thỏ thẻ nói: “Con muốn góp tiền làm đường để mẹ đi làm đồng đỡ vất vả…”.
“Tôi thấy Thiện là cậu bé có 1 không 2 trên đời. Cháu ngoan lắm và đã nghĩ được những việc mà nhiều người lớn cũng không nghĩ được. Mẹ cháu cũng là người tuyệt vời, vì dù khó khăn nhưng vẫn ủng hộ con làm việc tốt. Hoàn cảnh nhà thì rất tội. Tôi cũng mong mọi người giúp đỡ để gia đình cháu vơi bớt khó khăn”, bà Thọ xúc động nói.
Nhận xét về Thiện, cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Chủ nhiệm lớp 5A Trường tiểu học Thanh Lâm, nói: “Thiện là học sinh rất ngoan, có ý thức tự giác, mọi hoạt động đều gương mẫu và ham học tập. Kể cả ngày mưa gió, khi học có gì không hiểu, em cũng nhờ mẹ chở đến nhà tôi để hỏi. Khi biết em làm việc tốt, nhà trường đã có thư khen, biểu dương trước toàn trường. Thiện là tấm gương sáng để các bạn noi theo.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.