'Cánh tay robot đút thức ăn cho người già' đoạt giải nhất

16/12/2017 21:42 GMT+7

Từ một chuyến đi từ thiện chứng kiến cảnh người già gặp khó khăn trong ăn uống, nhóm sinh viên đã sáng tạo ra thiết bị hỗ trợ bữa ăn cho người già và bệnh nhân Parkinson.

Chiều 16.12, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2017.

Năm nay giải thưởng đã thu hút được tổng số 336 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên thuộc 6 lĩnh vực gồm: khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ, y dược, nông nghiệp, xã hội và nhân văn.

Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng ngàn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 77 trường ĐH, học viện trong cả nước. Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo đã chọn ra 249 đề tài đoạt giải do gần 700 sinh viên thực hiện.

Đáng chú ý là 9 giải nhất của sinh viên các trường ĐH: Ngoại thương, Quốc tế, Công nghệ TP.HCM, Mở TP.HCM, Sư phạm Hà Nội, Kinh tế quốc dân, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và 2 học viện (Quân y, Bưu chính viễn thông).

Các đề tài đoạt giải đều là những nghiên cứu có tính ứng dụng thực tế cao như: xây dựng mô hình từ điển giải thích tiếng Việt theo chủ điểm cho học sinh tiểu học, sự biến đổi độ dày giác mạc trên bệnh nhân đặt kính Ortho-K trong điều trị cận thị, ảnh hưởng của mạng xã hội và thuộc tính cá nhân đến ý định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách tại Việt Nam…

Nhóm sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM bên thiết bị hỗ trợ bữa ăn cho người già - Ảnh Hà Ánh
Trong số 9 đề tài được vinh danh giải nhất của cuộc thi năm nay có thiết bị hỗ trợ bữa ăn cho người già và bệnh nhân Parkinson của nhóm sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (gồm Trần Tấn Thanh, La Hoàng Thắng, Nguyễn An Duy, Ngô Xuân Cường).

Có mặt trong buổi lễ, sinh viên La Hoàng Thắng (ngành cơ điện tử) cho biết nhóm đã có ý tưởng chế tạo thiết bị hỗ trợ bữa ăn cho người già từ một lần tham gia tình nguyện và chứng kiến cảnh tượng khó khăn của người cao tuổi.

“Cánh tay robot có khả năng điều khiển từ xa thông qua ứng dụng được cài đặt trên máy tính có thể hỗ trợ việc đút thức ăn cho người cao tuổi, người bệnh trong điều kiện không có người thân bên cạnh. Ứng dụng này còn giúp thu thập dữ liệu bữa ăn để tính toán hàm lượng dinh dưỡng để chăm sóc tốt hơn người bệnh”, La Hoàng Thắng chia sẻ.

Sản phẩm này đã được thử nghiệm tại Trung tâm bảo trợ người già Thiên Ân (TP.HCM). Nhóm sinh viên cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm trước khi đưa ra ngoài thị trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.