Cánh cửa đại học 'khép' lại với nữ sinh mồ côi mẹ

Mạnh Cường
Mạnh Cường
29/07/2019 08:15 GMT+7

Đạt điểm tổ hợp xét tuyển khối A1 là 27,2, nhưng con đường vào đại học của nữ sinh mồ côi mẹ ở Quảng Nam đang dần 'khép' lại vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Những ngày cuối tháng 7, căn nhà nằm trong con hẻm ở thôn An Thọ (xã Tam An, H.Phú Ninh, Quảng Nam) của nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên (lớp 12/3, Trường THPT Trần Văn Dư) rộn rã tiếng cười. Người thân và bạn bè liên tục gọi điện chúc mừng khi biết tin Duyên đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua với tổng số điểm xét tuyển khối A1 là 27,2 (toán 9, lý 9 và tiếng Anh 9,2).
Duyên cũng là thủ khoa khối A1 tại cụm thi Quảng Nam. Với kết quả này, Mỹ Duyên đang làm hồ sơ vào Khoa Kinh tế quản trị kinh doanh Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM.
Là con gái đầu trong gia đình có hai chị em, cách đây 3 năm thì mẹ em không may đột ngột qua đời. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng suốt 12 năm học Duyên là học sinh giỏi. Cô cũng vừa đoạt giải ba môn tiếng Anh cấp tỉnh, kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2018 - 2019.
“Mẹ mất khi chỉ cách ngày khai giảng vào lớp 10 đúng 2 ngày. Em đã suy sụp rất nhiều. Nhưng rồi, được sự động viên của ba, em đã vượt qua được cú sốc đầu đời”, Duyên nghẹn lại.
Để có được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua là một sự nỗ lực không ngừng của cô nữ sinh mồ côi. Bản thân Duyên rất vui khi những nỗ lực đã được đền đáp một cách xứng đáng. “Chỉ có học mới giúp con người ta thoát nghèo thôi! Vì ba, vì em trai, em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Nếu được vào đại học, em sẽ cố gắng chăm chỉ học để sau này trở thành một nhà kinh doanh giỏi”, Duyên chia sẻ.
Trong quá trình nói chuyện, đôi mắt của cô nữ sinh nghèo toát lên sự lo lắng, giọng nói bỗng chốc nghẹn lại: “Ước mơ là vậy. Nhưng em lo sợ mình không thực hiện được vì nhà nghèo. Con đường vào đại học cũng sẽ dần khép lại vì sợ ba không đủ điều kiện, khả năng để lo, bởi phía sau em còn có em trai năm nay đang vào lớp 11 nữa”, Duyên trải lòng và cho hay nếu có cơ hội vào được đại học, em sẽ vừa đi học vừa đi làm thêm kiếm tiền tự trang trải cho bản thân để ba bớt khổ.
Ông Cao Đình Hảo (47 tuổi, ba Duyên) cho biết khi hay tin con đạt điểm cao trong kỳ thi, cả nhà ai cũng vui mừng nhưng đó cũng là một nỗi lo dài phía trước. Nhiều đêm bản thân nằm trằn trọc suy nghĩ với những câu hỏi không lời đáp. “Vợ mất, các con đã thiệt thòi nhiều so với bạn bè của nó. Gia đình lại càng thêm khó khăn hơn, không biết sắp tới có lo nổi cho các con ăn học không nữa khi mà gánh nặng mưu sinh vẫn còn đè nặng”, ông Hảo trăn trở.
Ông Hảo cũng cho hay, nếu được vào đại học việc học xa nhà của con gái cũng một điều khiến ông rất lo lắng. “Đây là lần đầu tiên con bé rời khỏi vòng tay che chở của tôi, biết nó có chăm sóc tốt cho bản thân hay không nữa. Làm một người ba mà không thể giúp con thực hiện được ước mơ thì tôi sẽ trở thành một người ba tồi mất. Vì con, dù khó khăn tới đâu tôi cũng sẽ cố gắng hết sức, làm đủ mọi việc để có tiền lo cho các con ăn học”, ông Hảo trải lòng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.