Cận tết, sinh viên 'tư vấn tuyển sinh' cho... học sinh

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
30/01/2019 16:30 GMT+7

Một nhóm sinh viên quê Quảng Trị đến từ nhiều trường ĐH trong cả nước đã 'í ới' nhau, chờ đến ngày giáp tết về quê tổ chức 'ngày hội' tư vấn tuyển sinh - định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Chiều 29.1, sân Trường THPT TP.Đông Hà (Quảng Trị), nhộn nhịp hơn ngày thường bởi ngoài sự có mặt của hàng trăm học sinh lớp 12 của trường và một số trường lân cận, còn có hơn 100 bạn tình nguyện viên đang là sinh viên tại các trường ĐH tụ hội về đây. Không khí mùa xuân càng làm cho “cuộc gặp gỡ” này thêm náo nức...
Nhiều học sinh tham dự ngày hội ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Hỏi ra mới biết đây là “Ngày hội tư vấn tuyển sinh - Định hướng nghề nghiệp Quảng Trị năm 2019” do Câu lạc bộ Sinh viên - cựu sinh viên Quảng Trị tại TP.HCM (trực thuộc Hội Đồng hương Quảng Trị tại TP.HCM). Đây đã là năm thứ 5, ngày hội được tổ chức dành cho học sinh Quảng Trị đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia với mong muốn có thể giúp các em trong việc chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.
Buổi tư vấn được tổ chức chủ yếu ở ngoài trời và các tư vấn viên đến từ nhiều trường ĐH trên cả nước ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Theo Nguyễn Duy Thắng (sinh viên năm 3 Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trưởng ban tổ chức chương trình), năm nay ban tổ chức và cộng tác viên tham gia chương trình lên tới 150 sinh viên trên cả nước. “Vì chương trình tư vấn của chúng tôi là chương trình phi lợi nhuận, chỉ là cuộc trò chuyện gần gũi của những người trẻ với nhau nên có rất nhiều điểm khác so với những chương trình khác”, Duy Thắng nói.
“Chúng tôi có khu trắc nghiệm MBTI (trắc nghiệm tâm lý tính cách chọn nghề nghiệp) giúp học sinh xác định tính cách, chọn nghề; Các phòng tư vấn hướng nghiệp với khách mời là các anh chị đã đi làm, có kinh nghiệm và thành tựu nhất định; Khu vực 'Con đường tương lai' với sự tư vấn, giải đáp thắc mắc từ các bạn sinh viên; Khu vực 'Tư vấn tâm lý' để các bạn sĩ tử chia sẻ, giải tỏa những áp lực mà mình gặp phải trước, trong kỳ thi...”, Duy Thắng chia sẻ.
Khi được hỏi về kinh phí để thực hiện chương trình thì Duy Thắng cho biết phần nhiều là do sự ủng hộ của các nhà tài trợ chủ yếu là các doanh nhân quê Quảng Trị, tiếp đó là các hoạt động bán hàng gây quỹ của CLB. “Ngoài chi cho hoạt động tư vấn, đan xen trong chương trình chúng tôi còn tổ chức trao quà, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khỏ khăn ở những điểm trường chúng tôi đến”, Duy Thắng tâm sự.
Nếu có mặt ở “ngày hội” mới hiểu những gì mà các bạn đang làm thực sực có ý nghĩa và thu hút sự quan tâm của các em học sinh cuối cấp ra sao. Đặc biệt là ở khu vực “Con đường tương lai”, nơi có nhiều dãy bàn tư vấn của sinh viên nhiều trường ĐH.
Các tư vấn viên nhiệt tình lý giải các câu hỏi của học sinh trong tầm hiểu biết của mình ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Bạn Lê Phương Ngọc Anh (sinh viên năm nhất, Khoa kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Mình đã trải qua kỳ thi THPT quốc gia cách đây không lâu. Mình từng thấy khó khăn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân nên đã tham gia chương trình để có thể giúp cho các em học sinh đỡ mất thời gian hơn em ngày trước”.
“Các anh chị tư vấn hơn em vài ba tuổi nên hiểu về tính cách, mong muốn của bọn em... Các tiếp cận vấn đề rồi lý giải của các anh chị cũng rất dễ hiểu và gần gũi. Em thấy không uổng công khi đến ngày hội này”, một học sinh của Trường THPT Đông Hà vui vẻ nói.
Để thu hút các bạn học sinh, các tư vấn viên của các trường còn tổ chức các trò chơiẢNH: NGUYỄN PHÚC
Có lẽ chính những nhận xét như thế này là động lực để các bạn sinh viên tiếp tục hành trình... tư vấn của mình. Và ngay khi buổi tư vấn ở Trường THPT Đông Hà kết thúc, các tình nguyện viên đã vội vàng gói gém đồ đạc, tài liệu để tiếp tục hành trình. Trong 2 ngày 30 và 31.1, đoàn sẽ tiếp tục đến với các sĩ tử ở Trường THPT Hải Lăng và THPT Gio Linh.
Báo Thanh Niên đồng hành với 30 suất quà
Đồng hành với chương trình ý nghĩa này, Báo Thanh Niên đã ủng hộ 30 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) tặng cho 30 bạn học sinh vượt khó học giỏi tai các điểm trường mà đoàn tư vấn đến. Toàn bộ kinh phí do Quỹ từ thiện Kim Oanh (Bình Dương) thông qua báo tài trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.