Cần đưa ra giải pháp để hỗ trợ thanh niên trong Cách mạng 4.0

Vũ Thơ
Vũ Thơ
21/12/2018 12:57 GMT+7

Tại Hội nghị Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10 (mở rộng) khóa VII đã bàn thảo về những hoạt động năm 2019 và đóng góp những giải pháp để hỗ trợ thanh niên trong thời gian tới.

Sáng 21.12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10 (mở rộng) khóa VII, với sự chủ trì của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
Tại hội nghị, chị Nguyễn Thị Thu Vân, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội  Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã trình bày báo cáo tổng hợp các ý kiến của Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội về các nội dung đang được đưa ra lấy ý kiến. Hội nghị đã nghe thảo luận về báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018; đồng thời, thảo luận công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019.
Theo đó, chủ đề công tác năm 2019 được đưa ra với 2 phương án gồm: Thanh niên tình nguyện và Xây dựng Hội vững mạnh. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Hội là triển khai hiệu quả Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2019 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021 và Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2022 của Đoàn. 
Năm 2019, Hội đã đưa ra những chỉ tiêu cơ bản như tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cho 500.000 thanh niên; tổ chức hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên; tổ chức hỗ trợ cho 50 dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số...
Bên cạnh đó, Hội sẽ vận động và xây dựng Nhà Bán trú cho em, Trường đẹp cho em ở 63 nhà hoặc trường (mỗi nhà bán trú hoặc trường đẹp cho em trị giá tối thiểu 200 triệu đồng); mỗi hội viên hội Liên thanh niên Việt Nam thực hiện ít nhất 2 hoạt động tình nguyện trong năm; mỗi hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp huyện tổ chức ít nhất 1 hoạt động tạo môi trường cho thanh niên sáng tạo...
Thảo luận tại hội nghị nhiều đại biểu cho rằng chỉ tiêu mỗi hội viên Hội Liên thanh niên Việt Nam thực hiện ít nhất 2 hoạt động tình nguyện trong năm, sẽ khó triển khai thực hiện và đánh giá cũng khó. Anh Lê Văn Châu, Phó bí thư tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, cho biết thực tế có hội viên thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện, nhưng có hội viên không tham gia hoạt động nào và nếu cuối năm đánh giá thì rất khó vì không có cơ sở để thống kê.
Anh Nguyễn Hồng Sáng, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hải Dương, cho rằng việc đưa ra chỉ tiêu mỗi Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp huyện tổ chức ít nhất 1 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên là “bó hẹp” lại hoạt động vì việc tạo môi trường sáng tạo là phải duy trì thường xuyên. Anh Sáng đề xuất, chỉ tiêu này chỉ nên đưa ra là: mỗi đơn vị tổ chức tuyên dương những gương điển hình, mô hình hay, sáng tạo trong hoạt động khởi nghiệp.
Một số đại biểu cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, có những thanh niên không theo kịp, Hội cần quan tâm, đưa ra giải pháp để hỗ trợ họ. Anh Diên Hồng Tú, Câu lạc bộ Tiến sĩ trẻ, cho rằng trước thách thức của cuộc Cách mạng 4.0, về cơ cấu, mô hình tổ chức Hội cần phải đổi mới. "Đối với lực lượng trí thức, Hội đã tập hợp rất tốt rồi nhưng làm thế nào khai thác, sử dụng kiến thức của anh em, thì mới phát huy được hiệu quả", anh Tú nói.
Trong buổi sáng, đại đa số ý kiến thống nhất chọn chủ đề năm công tác 2019 là "Xây dựng Hội vững mạnh", vì cho rằng chủ đề này đã bao hàm các hoạt động về thanh niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.