Cần có giải pháp hỗ trợ thanh niên giai đoạn 'bình thường mới'

02/07/2020 07:31 GMT+7

Ngày 1.7, tại Bình Phước diễn ra Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đông Nam bộ 6 tháng đầu năm. Anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam , đã đến dự.

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020 được các tỉnh, thành Đoàn Đông Nam bộ thực hiện hiệu quả, chủ động, sáng tạo hướng về cơ sở, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gặp không ít khó khăn do bị hoãn, hủy.
Các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thu hút đông đảo thanh niên tham gia qua các hình thức như: tuyên truyền, vận động trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu, thiết bị y tế… với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng.
Tại buổi giao ban, đại diện các tỉnh, thành Đoàn đã nêu ra nhiều vấn đề như: tăng cường các hoạt động tuyên truyền để lan tỏa những hành động đẹp trên không gian mạng, quan tâm hơn việc trang bị cho người trẻ kỹ năng mềm, những khóa học tư duy cảm xúc, kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ thanh niên bị mất việc, giảm lương… Đặc biệt, đại diện các tỉnh, thành Đoàn còn cảnh báo việc người trẻ làm giàu không được kiểm soát, biến tướng của bán hàng đa cấp.
Phát biểu tại hội nghị, anh Bùi Quang Huy đánh giá cao kết quả của cụm Đông Nam bộ đã làm được trong thời gian qua. Cũng theo anh Huy, dự kiến 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều khó khăn, các tỉnh, thành Đoàn cần quan tâm và có các giải pháp hỗ trợ cụ thể đến đối tượng thanh niên, công nhân trong giai đoạn “bình thường mới” khi nhiều công ty, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đối với công tác chính trị, tư tưởng cần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” đưa ra những luồng thông tin tốt, tích cực để tuyên truyền, lan tỏa; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên, tham gia phản biện những thông tin xấu độc trên không gian mạng; điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với thực tế từng địa phương.
Cần có giải pháp hỗ trợ thanh niên giai đoạn 'bình thường mới'1

Đại diện Tỉnh đoàn Đồng Nai phát biểu tại hội nghị giao ban

Cùng ngày 1.7, đoàn công tác số 6 Ban Chỉ đạo T.Ư đã có buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn về tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25.2.2010 của Bộ Chính trị về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị.
Dự và chủ trì buổi làm việc có Phó trưởng ban Dân vận T.Ư Nguyễn Phước Lộc và anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Cùng dự có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Phước Lộc cho rằng qua việc thực hiện Quy chế 290, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tham mưu nhiều cơ chế chính sách thanh niên và công tác thanh niên rất tiến bộ trong thời gian qua. Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiều mặt công tác đạt được kết quả nổi bật; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên chuyển biến ngày càng tích cực hơn; công tác tuyên truyền giáo dục có nhiều đổi mới sáng tạo, bước đầu có tác động và mở rộng ảnh hưởng nhiều tầng lớp thanh niên mà trước đây tổ chức Đoàn chưa vươn được tới…
Ông Lộc cũng đánh giá cao các hoạt động triển khai của tổ chức Đoàn đều hướng đến việc tạo mẫu ở cấp T.Ư, gắn với tuyên dương, biểu dương và khen thưởng các cá nhân tiêu biểu... góp phần truyền cảm hứng tới xã hội và làm tốt công tác vận động.
Ông Lộc cho rằng trong giai đoạn tới T.Ư Đoàn cần quan tâm một số vấn đề như: tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng, Nhà nước về dân vận và công tác dân vận làm chuyển biến nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên do mình phụ trách; cần chọn lựa đột phá nhân lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thì mới khẳng định được tầm, năng lực và nguồn lực của thanh niên.
Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh
T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020. Theo đó, năm nay sẽ triển khai mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh” qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ trợ về các nội dung: ôn thi, tư vấn chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, giải đáp một số thắc mắc về kỳ thi…; triển khai các hoạt động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi như: tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát cẩm nang hướng dẫn phòng các bệnh dễ lây nhiễm, cấp phát thuốc miễn phí, các sản phẩm dinh dưỡng, triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra tại điểm thi, điểm đăng ký thi có số lượng đông thí sinh...; triển khai hoạt động đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu vùng xa, thí sinh khuyết tật...
Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh trên cả nước, bắt đầu từ 10.7.2020.
Chương trình Tiếp sức mùa thi do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức. 
Vũ Thơ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.