Cần có cơ chế để thanh niên phát huy sáng tạo

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/03/2018 09:01 GMT+7

Sáng 9.3, T.Ư Đoàn tổ chức tọa đàm lấy ý kiến về các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, với sự tham dự của đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Khối các cơ quan T.Ư và Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư.

Phát biểu đề dẫn hội thảo Vũ Đức Tú, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư đánh giá: phong trào “Sáng tạo trẻ” và các hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn triển khai từ năm 2004 đã góp phần cổ vũ, động viên và tạo môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy phẩm chất sáng tạo của mình trong học tập, công tác, lao động sản xuất và đời sống. Hàng triệu ý tưởng, sáng kiến, công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi được áp dụng triển khai vào thực tiễn. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi thời gian qua còn biểu hiện dàn trải, chưa có nhiều giải pháp đi sâu vào từng đối tượng; thiếu cơ chế, chính sách, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, các ngành...
Nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của thanh thiếu nhi, tận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, T.Ư Đoàn xác định các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, thông qua việc ban hành kết luận chuyên đề về nội dung này. Để có thêm căn cứ xác định giải pháp hiệu quả thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi thời gian tới, T.Ư Đoàn tổ chức 4 tọa đàm lấy ý kiến của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các đối tượng, lĩnh vực đóng góp vào dự thảo kết luận.
Tại buổi tọa đàm, các ý kiến đã tập trung bàn thảo và kiến nghị 6 nhóm vấn đề, trong đó đề nghị cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên để đổi mới tư duy. Nhiều đại biểu đề nghị cần tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên thỏa chí sáng tạo. "Ở đơn vị nào lãnh đạo không tạo điều kiện, thì thanh niên rất khó phát huy. Sáng tạo mà không có sự ủng hộ thì khó thành sản phẩm", anh Hà Tuấn Linh, Bí thư Đoàn Tổng công ty xây dựng Sông Đà, nói.
Đặc biệt, hầu hết các ý kiến đều kiến nghị cần tạo cơ chế chính sách cho thanh niên được phát huy sáng tạo. Chị Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn Tập đoàn dầu khí VN, cho rằng: “Hiện nhà nước có quỹ dành cho hoạt động nghiên cứu sáng tạo nhưng việc chi rất khó khăn vì phải theo các nguyên tắc chung. Vì vậy, T.Ư Đoàn nên đề xuất cơ chế có quỹ nghiên cứu riêng cho thanh niên thì sẽ phát huy sáng tạo”.
Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu khoa học, để thúc đẩy sự sáng tạo của thanh niên, cũng như giải quyết các chính sách liên quan…
Theo ban tổ chức, các ý kiến đóng góp tại tọa đàm sẽ được tập hợp để hoàn thành dự thảo kết luận và dự kiến sẽ được thông qua tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Thường vụ T.Ư Đoàn khóa 11 vào tháng 4 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.