Cán bộ Đoàn không được phép học dốt

Vũ Thơ
Vũ Thơ
29/03/2019 19:06 GMT+7

Chia sẻ kinh nghiệm khi làm cán bộ Đoàn trường học, tại buổi đối thoại với sinh viên, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cho rằng cán bộ Đoàn không được phép học dốt.

Chiều 29.3, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy đã có buổi đối thoại với đoàn viên, sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
Tại buổi đối thoại, anh Huy đã chia sẻ kinh nghiệm khi làm cán bộ Đoàn trường học và trả lời các câu hỏi của sinh viên xung quanh việc hỗ trợ của T.Ư Đoàn về khởi nghiệp sáng tạo, học tập, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện.

Tình nguyện không nên là hoạt động bắt buộc

Trả lời câu hỏi của một sinh viên về việc hiện phong trào tình nguyện đã trở thành phong trào lớn của Đoàn, Hội thúc đẩy thế hệ trẻ. Vậy, có nên tạo dựng lộ trình để trở thành tiêu chí bắt buộc trong sinh viên? Anh Huy bày tỏ quan điểm: Tình nguyện không nên là hoạt động bắt buộc mà phải là nhu cầu tự thân, tự muốn cống hiến của mỗi bạn trẻ. Xuất phát tự sự tự nguyện của mỗi cá nhân thì hoạt động tình nguyện mới đạt hiệu quả cao nhất.
“Những chương trình, chiến dịch tình nguyện như Mùa hè xanh… như một học kỳ xanh, thông qua hoạt động đó, không chỉ chúng ta cho đi, mà điều quan trọng là được trải nghiệm và trưởng thành”, anh Huy chia sẻ.
Anh Bùi Quang Huy (giữa) trả lời sinh viên tại buổi đối thoại Ảnh Vũ Thơ
Một sinh viên đặt câu hỏi: Sinh viên tổ chức hoạt động tình nguyện khó nhất là vấn đề kinh phí. Vậy, làm thế nào để kêu gọi được sự hỗ trợ, chung tay của nhà tài trợ cho các hoạt động tình nguyện? Trả lời câu hỏi này, anh Huy cho rằng, để thuyết phục được những mạnh thường quân, điều đầu tiên là các bạn sinh viên phải chứng minh được hoạt động tình nguyện của mình chuyên nghiệp, được tổ chức bài bản, mang lại lợi ích thiết thực, và đặc biệt là hoạt động tình nguyện đó phù hợp với sở thích, mối quan tâm của các nhà tài trợ.
Lấy dẫn chứng về câu chuyện tình nguyện rất thành công, tạo dấu ấn lớn trong xã hội của sinh viên Trường đại học Bách khoa TP.HCM, anh Huy cho rằng, thành công của họ là ở sự tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. “Họ đi tình nguyện ở địa phương đó 3 năm liên tiếp, xây dựng được những công trình cầu, đường, trường học…, tạo được sự tin tưởng của người dân”, anh Huy nói.
“Tôi được biết, để có được những công trình tình nguyện rất thành công đó, sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM chuẩn bị trước cả năm, tiến hành khảo sát nhu cầu tình nguyện cụ thể của địa phương. Tôi tin rằng, các bạn sinh viên có được sự chuẩn bị chuyên nghiệp, kỹ lưỡng như vậy sẽ thuyết phục được nhà tài trợ”, anh Huy nhấn mạnh.
Anh Huy cũng thông tin, nếu không có gì thay đổi thì ngày 10.4, T.Ư Đoàn sẽ tổ chức phát động Cuộc thi "Ý tưởng tình nguyện". Từ cuộc thi này, những ý tưởng tình nguyện tốt sẽ được cấp kinh phí triển khai và sẽ chọn ra 10 ý tưởng tình nguyện tốt nhất để trao giải, trong đó, cao nhất là 200 triệu đồng, thấp nhất là 50 triệu đồng.

“Học dốt nói không ai nghe cả”

Chia sẻ về kinh nghiệm làm cán bộ Đoàn khi là sinh viên, anh Huy cho biết cán bộ Đoàn phải có động cơ trong sáng thì mới vận động được đoàn viên. Trong môi trường sinh viên có nhiều mối quan tâm như hiện nay, thì cán bộ Đoàn phải là người năng động và đặc biệt là không được phép học dốt.
“Cán bộ Đoàn không được phép học dốt, học dốt nói không ai nghe cả. Bên cạnh đó, cũng cần tranh thủ ủng hộ của thầy cô. Có hoạt động vận động không được, nhờ thầy cô nói cả lớp làm theo”, anh Huy chia sẻ.
Sinh viên đặt câu hỏi về việc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên hỗ trợ gì về việc làm cho sinh viên Ảnh Vũ Thơ
Trả lời câu hỏi của một sinh viên về việc T.Ư Đoàn có chính sách hỗ trợ việc làm như thế nào với sinh viên sau khi tốt nghiệp, anh Huy cho biết, T.Ư Đoàn có một số thiết chế nhưng chủ yếu làm công tác tư vấn, hướng nghiệp. Hiện T.Ư Đoàn, Hội Sinh viên chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Hội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải có nội dung hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp như: liên kết, làm cầu nối với doanh nghiệp và tổ chức ngày hội việc làm… để hỗ trợ sinh viên.
Một sinh viên bày tỏ băn khoăn, hiện sinh viên có ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp nhưng thiếu nguồn lực triển khai, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên hỗ trợ gì? Anh Huy cho biết, nếu ý tưởng khởi nghiệp là sáng tạo và khả thi thì có thể gửi đề án về Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của T.Ư Đoàn và sẽ được hội đồng các nhà đầu tư xét duyệt.
“Nếu dự án khả thi, được các nhà đầu tư phát triển, các bạn sẽ được chia lợi nhuận. Quan trọng là các bạn phải có ý tưởng. Các bạn có thể kết nối với T.Ư Đoàn qua cán bộ Đoàn của trường”, anh Huy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.