Cảm hóa đối tượng bằng sự tận tụy

04/11/2017 10:17 GMT+7

Tuy là nữ, trẻ nhưng đại úy Lê Thị Thu Tâm (31 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM, công tác ở Công an P.6, Q.6) có vẻ ngoài mạnh mẽ, quyết đoán do phụ trách lĩnh vực an ninh trật tự.

Ngày nhận nhiệm vụ, nhận “gạch đá”
Năm 2004, chị Tâm trúng tuyển Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành cảnh sát hình sự. Ra trường năm 2006, chị làm trinh sát tại Đội CSHS Công an Q.6 phụ trách chống cờ bạc, mại dâm... Tháng 4.2009, chị chuyển công tác về Công an P.14, Q.6. Đến tháng 9.2012, chị phụ trách mảng an ninh trật tự (ANTT) ở ô 12 kiêm công tác hậu cần, đây được xem là bước ngoặt lớn và khó khăn nhất đối với chị.
Chị Tâm kể: “Phường có 12 ô, trong đó ô 12 là khu vực phức tạp nhất, giáp P.Bình Trị Đông (Q.Bình Tân), P.Tân Thới Hòa (Q.Tân Phú). Dân ở đây nhiều lao động nghèo, chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ. Trong ô có chợ nhỏ, về đêm đây là khu vực tội phạm lợi dụng hoạt động nhiều”.
Lúc mới phụ trách ô 12, chị nhận được không ít “gạch đá” của người dân. Có người còn nói thẳng: “Ở cái ô này, nam còn không làm nổi, chắc cô làm 1 tháng phải bỏ chạy thôi”. Dù rất sốc nhưng chị Tâm lấy lại bình tĩnh ngay: “Nữ có cách làm riêng của nữ, thời gian sẽ chứng minh tất cả”.

tin liên quan

Cô gái chuyên cảm hóa thanh niên chậm tiến
Hạnh thành lập được 2 câu lạc bộ giúp thanh niên chậm tiến với 41 thành viên, mỗi năm cảm hóa hơn 20 thanh niên chậm tiến trở thành những người có ích cho xã hội.
Giai đoạn đầu, chị Tâm thỉnh thoảng nhận cuộc gọi của người dân báo địa điểm mất ANTT, bất kể ngày đêm, chị một mình chạy đến xử lý. “Nếu nhậu nhẹt, hò hét thì nhắc nhở để họ về ngủ tránh ảnh hưởng hàng xóm; phát hiện hút chích thì đưa về phường kiểm tra, lập hồ sơ đưa vào trại cai nghiện. Có vi phạm phải xử lý thật nghiêm để răn đe. Sau 1 năm, các đối tượng cộm cán ở khu vực khác còn mách với nhau: “Bên ô 12 có bà công an dữ lắm”, chị Tâm cười nhớ lại.
Thấy nữ cảnh sát khu vực nhiệt huyết, không ngại gian khó, người dân bắt đầu tin tưởng, liên tục cung cấp thông tin cho chị để bí mật theo dõi, báo ban chỉ huy, bắt quả tang nhiều vụ đánh bạc, chơi đề, tiệm hớt tóc kích dục...
Xin việc cho người có 3 tiền án
Thuật lại chuyện đáng nhớ nhất về cảm hóa con người, chị Tâm kể về T.N.N.V (nữ, 26 tuổi, ngụ P.14), mang 3 tiền án về tội cướp giật tài sản và cố ý gây thương tích, lại nghiện hút. Chị mời V. lên phường răn đe, giáo dục nhiều lần nhưng không được. Chị đi gặp những người bạn của V. để tìm hiểu tình cảm, tâm lý, gia đình của V. Sau đó, chị Tâm đứng ra bảo lãnh, xin việc làm cho V. ở Q.Bình Tân. Khi nhà V. bị hư hỏng, chị Tâm vận động nhà hảo tâm giúp đỡ, cho tiền để sửa; lễ tết chị tặng quà cho gia đình V. Sau 6 tháng, nữ cảnh sát khu vực này đã cảm hóa được V. dần thay đổi thành người dân tốt, lo làm ăn và trở thành nguồn tin giúp ích cho chị rất nhiều.
Không ít lần chị Tâm gặp phải đối tượng manh động. Chị nhớ lại: “Theo thói quen, trước khi đi ngủ tôi đi xem tình hình của ô 12. Có lần hơn 23 giờ, thấy trong chợ có nhóm đang nhậu nhẹt nên tôi nhắc nhở. Một đối tượng khoảng 30 tuổi cầm dao xông tới tôi đòi đâm. Người dân nghe ồn ào chạy đến khống chế đối tượng rồi đưa về phường xử lý”. Nhờ sự nỗ lực, cố gắng của chị, sau 1 năm phụ trách ô 12 không còn vụ phạm pháp hình sự nào.

tin liên quan

'Ước mơ hoàn lương' luôn cháy bỏng

Những nụ cười chen lẫn nước mắt xuất hiện từ những người trót phạm phải sai lầm trong ngày hội “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại trại giam Bình Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

 

Đến ngày 28.11.2016, chị Tâm nhận quyết định về phụ trách ô 2, KP.1, P.6, Q.6. Khu vực cầu Cây Gõ khá phức tạp, có 10 đối tượng hình sự cộm cán, 10 đối tượng nghiện ma túy, gái mại dâm nhiều. Khu vực này hơn 85% là người Hoa, nhiều người không biết tiếng Việt, mỗi lần chị Tâm đi vận động phải nhờ người phiên dịch. Thấy bất tiện, chị Tâm đi học tiếng Hoa để giao tiếp với họ, nhờ vậy bây giờ việc nói chuyện với người Hoa đã trở nên dễ dàng.
Trung tá Phạm Quang Hưng (Trưởng công an P.6, Q.6) nhận xét, chị Tâm luôn được lãnh đạo, cán bộ quận, phường đánh giá cao, tận tụy với công việc. Dù là nữ nhưng chị phụ trách địa bàn tốt, sâu sát, được dân tin yêu, không ngại khó khăn khi hằng ngày tiếp xúc với đối tượng nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.