Cấm ăn thịt chó được không?

14/09/2018 13:53 GMT+7

Việc UBND TP.Hà Nội mới đây yêu cầu chính quyền cấp dưới tuyên truyền người dân không ăn thịt chó và ngành thú y thành phố này dự kiến từ năm 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành, đã dấy lên nhiều tranh cãi.

[VIDEO] Cấm ăn thịt chó - Bạn nghĩ sao?

Tàn nhẫn khi coi chó là vật lấy thịt

Có lẽ những người ủng hộ mạnh mẽ nhất việc cấm ăn thịt chó là những người luôn coi chó là bạn thân thiết. Nguyễn Thị Huyền, sinh viên năm 3, Trường ĐH Văn hóa (Hà Nội) lý giải: “Tuổi thơ của hầu hết chúng ta đều gắn liền với một chú chó nhỏ với rất nhiều tình yêu thương, gắn bó dành cho nó. Em nhớ ngày xưa mỗi lần em bị bố lấy roi dọa đánh, là chú chó nhà em lại lao vào ngăn cản, đứng che chắn để bố khỏi đánh em. Nó rất khôn, thấy chủ buồn là cứ quấn quýt ở bên, dụi đầu an ủi. Bao nhiêu năm qua, người ta giết chó, thịt và ăn nó, thật đáng sợ. Lẽ ra phải cấm từ bây giờ chứ không phải đến tận năm 2021”.

Huyền cho rằng nếu con người không ăn thịt chó nữa sẽ không còn cảnh những thanh niên đi ăn trộm chó bị người dân đánh chết, hoặc cảnh người ta đi mua chó, nhốt chúng vào những chiếc cũi vô cùng tàn nhẫn, mặc kệ những chú chó mắt ngấn nước cầu cứu trong bất lực.

Anh Hoàng Văn Hải (ngụ chung cư Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) không chỉ ủng hộ Hà Nội mà còn mong muốn chó không bị giết thịt ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. “Chó là loài vật thông minh, có tình cảm, bạn nuôi chúng không chỉ để giữ nhà mà còn coi chúng thân thiết như những người bạn, thương yêu và nó cũng bảo vệ chính bạn nữa. Coi chó là vật để giết thịt thì thật tàn nhẫn”.

Những người bạn trong Hội những người thích nuôi chó mèo trên mạng còn lấy ví dụ để tăng sức thuyết phục cho việc ủng hộ cấm thịt chó: “Làng Tha Rae, Thái Lan, chỉ cách đây 4 năm còn là tâm điểm của những lò giết mổ, buôn lậu chó. Sau những nỗ lực ngăn chặn của chính quyền Thái Lan, ngày nay những lò mổ đó chỉ còn là tàn dư và phần lớn công nhân đã quay về nghề làm nông kiếm sống thay vì buôn bán, giết mổ chó”.

Quan trọng là ý thức

Thế nhưng, việc cấm bán thịt chó ở nội thành lại khiến nhiều người cho rằng chưa đủ và sẽ không thể nào ngăn chặn được tình trạng giết, ăn thịt chó diễn ra ở nhiều nơi khác. Văn Hoàng (sinh viên năm 2, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) nói: “Như vậy những cửa hàng bán thị chó sẽ chuyển hết ra ngoại thành, và người ta vẫn cứ chạy ra ngoại thành để ăn, chẳng thay đổi được gì!”.

Thiên Minh, một bạn trẻ đang làm việc tại Công ty T.S. Container Lines (TP.HCM), nhìn nhận xã hội vẫn có quy luật cung cầu, sẽ khó ngăn chặn được thói quen tiêu dùng của một bộ phận “thích ăn thịt chó” nếu như không có chế tài triệt để và toàn diện. “Hy vọng sau khi chặn nguồn cung thì nhu cầu cũng sẽ giảm xuống”, Thiên Minh chia sẻ.

Theo nhiều bạn trẻ, quan trọng nhất vẫn là giáo dục ý thức người dân, đặc biệt là giới trẻ có lòng yêu thương chó và động vật nói chung. “Khi có ý thức rồi thì con người sẽ tự nguyện thấy việc gì là nên và không nên làm. Chẳng hạn anh trai em là người rất thích ăn thịt chó, nhưng em cứ thủ thỉ 'kêu gọi' ảnh không nên ăn vì bản thân em cũng đang nuôi 2 chú chó. Bây giờ thì chính anh trai em lại đi 'kêu gọi' mấy người bạn không nên ăn nữa. Cùng với việc giáo dục ý thức thì chính quyền cũng cần đưa ra hình thức xử phạt nghiêm nếu ai vi phạm”, Lê Thúy Ngân, sinh viên ngành ngôn ngữ học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, kể.

Ngoài ra, nhân việc này, các bạn trẻ “sợ chó” cũng yêu cầu chính quyền nên giải quyết quyết triệt để việc thả rông chó để không gây nguy hiểm tính mạng người khác và gây mất vệ sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.