Cách ly xã hội: 'Biến' tủ lạnh thành bể cá, tự trồng rau tại nhà

Tấn Đạt
Tấn Đạt
19/04/2020 09:21 GMT+7

'Biến' tủ lạnh thành bể cá, tự trồng rau tại nhà,… là những cách mà người trẻ tạo không gian thư giãn, mảng xanh cho riêng mình trong những ngày cách ly xã hội .

Tủ lạnh hóa bể cá

Vì dịch Covid-19 nên quán cà phê của anh Phạm Kim Long, 29 tuổi, ngụ tại đường Hoàng Hoa Thám, TP.Phan Thiết, Bình Thuận không còn nhận khách để đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, anh Kim Long đã tạo mảng xanh cho quán cà phê của mình.

Anh Phạm Kim Long cho biết quán nghỉ dịch hơn một tháng, không tiếp khách nên anh có nhiều thời gian để dọn dẹp, chăm chút lại không gian. Tuần trước có người bạn cho anh cái tủ lạnh, lúc đầu tính dùng để trồng cây nhưng sau đó anh quyết định “biến” nó thành hồ nuôi cá.

“Khó nhất với mình là công đoạn tháo bình ga của tủ lạnh và bôi keo silicon để chống rỉ nước. Sau khi rửa sạch tủ, 2 hôm sau mình thả cá vào nuôi. Nếu muốn trồng các loại cây sống dưới nước, nên để hồ ở nơi có nhiều ánh sáng, cây sẽ phát triển tốt hơn", anh Long nói.

Chiếc tủ lạnh hư mà anh Kim Long xin từ người bạn đã "biến" thành bể cá

Ảnh: Kim Long

Đối với anh Kim Long cuộc sống hiện đại hơn, con người thường tìm đến những thứ tối giản để có chút thư thái trong ngày. Đó cũng là tiêu chí mà quán cà phê của anh hướng đến. “Việc tạo không gian xanh là xu thế hiện nay của nhiều quán cà phê. Không chỉ tiết kiệm chi phí trang trí cho quán mà còn tạo điểm nhấn để thu hút khách”, anh Kim Long tâm sự.

Cách cửa tủ lạnh cũng được sử dụng để trồng cây kiểng

Ảnh: Kim Long

Cảm thấy yêu thiên nhiên

Trong những ngày còn cách ly xã hội, anh Tăng Hoài Phúc, 28 tuổi, làm việc tại Đoàn Thanh niên, P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM đã phát triển “mô hình” trồng rau thủy canh ngay trên sân thượng của nhà mình để có thực phẩm tươi xanh dùng cũng như hạn chế việc đi lại. Vườn rau của anh Phúc tuy không rộng nhưng cũng đủ cho gia đình anh ăn hằng ngày với nhiều loại rau như: mồng tơi, rau muống...

Anh Phúc chia sẻ. “Những ngày cách ly mình có nhiều thời gian để chăm vườn rau, nó giúp mình cảm thấy thoải mái, bên cạnh đó làm mình cảm thấy yêu thiên nhiên hơn...”.

Ngoài thời gian làm việc, trong những ngày cách ly anh Phúc cùng gia đình chăm sóc vườn rau

Ảnh: Hoài Phúc

Anh Hoài Phúc cho biết, mô hình rau thủy canh đã có nhiều người trồng, chịu khó tìm hiểu nguyên lý hoạt động là chúng ta sẽ trồng được.

“Trồng rau thủy canh quan trọng là nước có dung dịch dinh dưỡng cung cấp oxy cho bộ rễ, còn hệ thống tưới là tự động bởi có gắn máy bơm, đồng hồ hẹn giờ”, anh Hoài Phúc cho hay.

Anh Phúc cho rằng nhờ trồng rau tại nhà mà anh an tâm hơn khi ăn 

Ảnh: Hoài Phúc

Cũng sống tại TP.HCM, cô Ngô Diệu Hạnh, giáo viên Trường mầm non Măng non II, Q.10, TP.HCM đã tạo một “không gian xanh” riêng cho mình tại nhà, bằng cách trồng rau trong những thùng xốp mà gia đình đã bỏ đi. Chính vì vậy mà những bữa cơm trong những ngày ở nhà phòng dịch của cô Diệu Hạnh luôn có rau xanh.

Cô Diệu Hạnh cho biết, thời gian ở nhà trồng rau cũng là một việc rất thú vị

Ảnh: Diệu Hạnh

Cô Diệu Hạnh cho biết cô chọn loại rau ngắn ngày để nhanh thu hoạch như rau mầm, mồng tời, rau muống. Mình đã tự mày mò mua khay, đất, hạt về trồng, thêm vào đó là bỏ chút công chăm sóc, tưới nước hằng ngày. Sáng nào cũng ra nhìn xem nó nãy mầm chưa cũng rất thú vị.

Từ khi không còn đi dạy, cô Diệu Hạnh chuyển sang bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Cô tâm sự: “Mình xem quỹ thời gian cách ly xã hội như một khoảng 'sống chậm' của bản thân. Bán hàng online cũng chủ động nên việc chăm sóc rau khá thuận tiện, vừa có rau sạch để ăn, vừa tạo niềm vui trong thời gian phòng dịch Covid-19”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.