Cách ly ở nhà, du học sinh Việt ngẫu hứng sáng tác nhạc

Phạm Hữu
Phạm Hữu
07/04/2020 15:02 GMT+7

Lấy cảm hứng từ những ngày cách ly ở nhà, một du học sinh Việt tại Mỹ đã tự sáng tác bài hát nói lên nỗi lòng của người con xa sứ trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Muốn truyền tải thông điệp lạc quan khi tự cách ly

Những ngày dịch bùng phát tại Mỹ, Ngô Lưu Hải Thịnh, sinh viên Trường Northern Virginia Community (thành phố Fairfax, tiểu bang Virginia) quyết định không về nước để tránh dịch. Thịnh chọn cách ly ở nhà, hạn chế đến nơi đông người.
Thời gian này trường học đóng cửa, Thịnh phải học tập trực tuyến. Công việc làm thêm ở trường của Thịnh cũng bị gián đoạn. Tính đến ngày 6.4, tiểu bang Virginia ở có 2.878 ca nhiễm Covid-19. Riêng nơi Thịnh ở có đến 488 ca. Sau khi Thống đốc bang Virginia yêu cầu người dân thực hiện lệnh cách ly xã hội, Thịnh cũng đã nghiêm túc chấp hành.

Ngô Lưu Hải Thịnh, du học sinh hiện học tại Mỹ

Trong những ngày ở nhà tránh dịch, ngoài thời gian học ra, Thịnh còn rất nhiều thời gian rảnh nên chỉ biết làm bạn với cây đàn và những nốt nhạc. Cùng với việc yêu thích âm nhạc, Thịnh mày mò rồi tìm cách sáng tác nhạc cho riêng mình. Một ngày đầu tháng 4 bài hát có tên “Ở nhà” được ra đời trong thời kỳ Thịnh cách ly xã hội”.
Với ý tưởng từ chính cuộc sống của mình và những người xung quanh, Thịnh chỉ mất 2 ngày để hoàn thành ca khúc. Mục đích đơn giản của Thịnh muốn truyền tải suy nghĩ của mình đến với mọi người thông qua âm nhạc.
“Với tôi, âm nhạc là nghệ thuật và cũng là công cụ để con người chúng ta được gần lại nhau hơn. Bài hát 'Ở nhà' của tôi có nội dung mang đậm tính cá nhân. Bài hát chỉ đơn giản chia sẻ sự trăn trở, lo lắng của một người bình thường khi cuộc sống thường nhật bị thay đổi bởi dịch bệnh Covid-19. Nhưng không vì thế mà chúng ta bị căng thẳng mà hãy nhìn nhận nó một cách lạc quan hơn để cuộc sống của mình dễ dàng hơn. Đó cũng là thông điệp mà tôi muốn truyền tải trong bài hát”, Thịnh cho hay.

Trong những ngày tự cách ly, Thịnh chọn sáng tác nhạc để giết thời gian

Chia sẻ thêm về những ngày cách ly xã hội tại Mỹ, Thịnh cho rằng tự cách ly ở nhà nếu có sự chuẩn bị tốt cũng không quá khó khăn. Về thực phẩm và nhu yếu phẩm, Thịnh đã trữ để đủ dùng trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần nên không quá lo. Ngoài ra, việc tự cách ly ở nhà này phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

"Tinh thần của bài hát rất lạc quan"

Sau khi sáng tác, Thịnh đăng tải bài hát lên trang Facebook cá nhân và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những người xung quanh. Đến giờ có hàng trăm lượt chia sẻ về bài hát.
Bạn Diệp Phạm Phương Uyên (25 tuổi, ngụ đường Trần Não, Q.2, TP.HCM) cho biết, sau khi nghe xong cảm thấy tinh thần của bài hát rất lạc quan. Nội dung nêu ra được những khó khăn, phần điệp khúc cũng có cách để trấn an mọi người và kêu gọi hãy ở nhà. Phần giai điệu bắt tai, có vài đoạn có thể lấy ra làm trend hoặc tuyên truyền. “Bài hát có nội dung tri ân các y bác sĩ là điểm cộng lớn...”, Uyên nói.
Còn bạn Nguyễn Phong Lam (26 tuổi, ngụ đường Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM) nhận xét: “Lời bài hát chứa đựng nhiều thông điệp tích cực. Ở nhà nhưng không được bi quan. Hãy đọc quyển sách hay cũng là một cách để 'mở lối', cũng là cách tự tạo năng lượng cho bản thân...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.