Cách đối phó với thời tiết nắng nóng độc đáo của người trẻ

Lê Thanh
Lê Thanh
10/03/2021 08:25 GMT+7

Trước diễn biến thời tiết các tỉnh, thành ở khu vực Nam bộ nói chung, TP.HCM nói riêng nắng nóng gay gắt, người trẻ đã có nhiều cách độc đáo đối phó với sự oi bức, bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Cách tránh nóng rất... sinh viên

Trần Thị Thu Thủy, sinh viên của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, than thở: “Mấy ngày nay thời tiết nắng nóng kinh khủng. Chính vì vậy, ngày nào em cũng tìm cách đi tránh nóng”.
"Nếu không có lịch học trên trường thì mình đến thư viện để đọc sách, học bài. Vào đây vừa có không gian yên tĩnh, giúp mình nâng cao kiến thức vừa tránh nóng bởi vì thư viện có máy lạnh mát mẻ chứ ở trong phòng trọ thì nóng sao chịu nỗi!”, Thủy cho hay.
Tương tự, Trần Hoàng Minh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Nếu không bận việc làm thêm thì em chỉ thích lên trường chứ ở phòng trọ nóng bức và tù túng lắm. Có hôm học xong, em ở lại trường đến tối mới về vì trường em có nhiều cây xanh rất mát mẻ. Nếu không thích ngồi học bài trong thư viện thì có thể ra ngoài ngồi ở ghế đá công viên cũng rất hay”.

Thời tiết tại TP.HCM lúc 17 giờ ngày 9.3 vẫn nắng gay gắt

Lê Thanh

Ngoài trường học, thư viện, ghế đá công viên thì nhiều sinh viên còn chọn cho mình cách tránh nóng khác là tận dụng các khoảng không gian trống ở siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi... để tránh nóng.
“Chỉ cần đến các cửa hàng mua một lon nước ngọt với giá khoảng 10.000 đồng là tự do thoải mái tìm cho mình một góc ngồi với đầy đủ tiện nghi như: bàn ghế, ổ cắm điện, wifi xài miễn phí cả buổi... Và đặc biệt là được hưởng không gian máy lạnh rất mát mẻ”, Nguyễn Thị Kiều Chinh, sinh viên của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ.
Trong khi đó, Lê Thị Ngọc Điệp, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, nói: “Mặc dù không mua sắm gì nhiều, có khi là chỉ vài gói mì hay bó rau nhưng thích ghé siêu thị để tận hưởng không khí mát mẻ, tránh nóng vì mấy ngày nay thời tiết TP.HCM gay gắt quá! Hơn nữa, trường mình cũng gần siêu thị nên học xong hay ghé vào đây để mua ít đồ về nấu ăn”.

Uống nước đầy đủ và ăn nhiều trái cây để bảo vệ sức khỏe

TS-BS Nguyễn Nam Hà, Trưởng đơn vị Truyền thông giáo dục sức khỏe của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), cho biết: “Để bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng, việc uống nước đầy đủ là vô cung cần thiết”.
Theo TS-BS Nguyễn Nam Hà, người trưởng thành trong độ tuổi lao động cần 1,7 - 2 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, chúng ta có thể ăn tráng miệng nhiều loại trái cây hoặc uống 1 - 2 ly nước ép trái cây mỗi ngày. “Do thời tiết nóng làm giảm cảm giác thèm ăn, mọi người cần tránh bỏ bữa, nhất là bữa sáng bằng cách chọn món ăn theo sở thích và dễ tiêu”, TS-BS Nguyễn Nam Hà khuyên.

TS-BS Nguyễn Nam Hà khuyên: "Thời tiết nắng nóng mọi người nên ăn nhiều trái cây"

Lê Thanh

Cũng theo bác sĩ Hà, việc tập luyện thể dục thể thao là rất cần thiết cho sức khỏe nên mọi người cần duy trì đều đặn dù thời tiết nóng. “Tuy nhiên cần lưu ý tránh luyện tập thể dục thể thao ngoài trời vào khoảng thời gian từ 11 giờ - 15 giờ, bởi vì vào thời điểm này chỉ số tia cực tím có khả năng gây hại cho sức khỏe, nhất là cho da của bạn”, TS-BS Nguyễn Nam Hà khuyên.
Là bác sĩ điệu trị tai mũi họng, TS-BS Nguyễn Nam Hà lưu ý việc chăm sóc tai mũi họng hàng ngày là cần thiết cho sức khỏe, nhất là trong mùa nắng nóng. Xịt mũi phun sương băng nước muối sinh lý (đẳng trương) giúp làm ẩm mũi, loại bỏ các vẩy mũi chứa nhiều khói bụi, giúp cho mũi được sạch sẽ, thông thoáng.
“Việc súc họng bằng nước muối sinh lý giúp giảm cảm giác khô vướng họng, hơi thở hôi và góp phần làm giảm viêm hô hấp trên do thời tiết nắng nóng. Động tác súc họng hiệu quả là nhớ thè lưỡi ra trước khi kêu khò... khò... khò...”, Bác sĩ Hà lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.