Các nhà khoa học trẻ ASEAN bàn cách giải quyết thách thức trong khu vực

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/11/2020 14:10 GMT+7

Tại Hội nghị trực tuyến các nhà khoa học trẻ ASEAN 2020, ban tổ chức cho biết các nhà khoa học trẻ ASEAN bàn các biện pháp ứng phó với các thách thức trong khu vực.

Sáng 25.11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến các nhà khoa học trẻ ASEAN 2020, với sự tham dự và chủ trì của anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam.
Hội nghị do Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam, T.Ư Đoàn tổ chức, là một trong những hoạt động quan trọng dành cho thanh niên, trí thức trẻ khu vực trong năm 2020, khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Ứng phó thách thức trong khu vực

Phát biểu khai mạc hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương cho biết, với chủ đề “Khoa học trẻ ASEAN: Khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2020 có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu cấp bách cần hợp tác quốc tế chặt chẽ và khẳng định vai trò chủ động của các nhà khoa học trẻ ASEAN trong việc ứng phó với các thách thức trong khu vực.

Anh Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại hội nghị

Ảnh Bảo Anh

“Đặc biệt, hội nghị đã chọn được những lĩnh vực rất thiết thực để các đại biểu cùng tham gia thảo luận. Đây không chỉ là vấn đề quan trọng trước mắt, mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển lâu dài, bền vững của toàn khu vực.
Để nắm bắt được những cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như đối phó với tình trạng khẩn cấp về môi trường, xã hội, căng thẳng thương mại, chuyển dịch chuỗi cung ứng và bất ổn kinh tế ngày càng tăng, các nhà khoa học trẻ nói riêng và thanh niên nói chung cần phát triển các năng lực mới và thích ứng”, anh Lương nói.
Theo anh Lương, thế hệ trẻ, trong đó có các nhà khoa học trẻ luôn là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh - tế xã hội của mỗi quốc gia và sự lớn mạnh không ngừng của cộng đồng ASEAN.
“Tôi mong muốn và khuyến khích các nhà khoa học trẻ ASEAN tham gia hội nghị lần này tích cực trao đổi kinh nghiệm và kiến thức, đề xuất các ý tưởng và sáng kiến về cách thức kết nối, tăng cường hợp tác giữa các nhà khoa học trẻ ASEAN; đề xuất, phát triển các chương trình, dự án nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác về khoa học và công nghệ trong ASEAN.

Các nhà khoa học trẻ Việt Nam tham dự hội nghị

Ảnh Bảo Anh

Các nhà khoa học trẻ chúng ta hãy cùng suy nghĩ về những thách thức và cơ hội trong 5, 10 năm tới, đặt ra các câu hỏi về việc tiếp cận vấn đề này như thế nào, để có thể tận dụng cơ hội và cùng nhau đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó tạo ra mạng lưới cho sự hợp tác bền vững vì tương lai tươi sáng của cả khu vực ASEAN”, anh Lương nhấn mạnh.
Anh Lương cũng khẳng định, T.Ư Đoàn và Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho hợp tác thanh niên ASEAN nói chung và hợp tác giữa các nhà khoa học trẻ nói riêng, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển bền vững.

Đổi mới ý nghĩa

Phát biểu tại hội nghị, ông Kung Phoak, Phó tổng thư ký ASEAN, đã hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức Hội nghị trực tuyến dành cho các nhà khoa học trẻ ASEAN 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
“Tôi rất xúc động khi thấy, bất chấp hoàn cảnh khó khăn, các bạn trẻ vẫn vô cùng năng động, truyền sức mạnh cho cộng đồng ngày càng lớn mạnh và tạo ra những đổi mới hết sức có ý nghĩa.
Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành, niềm đam mê mãnh liệt, sự sáng tạo và tư duy đổi mới của các nhà khoa học trẻ ASEAN thắp sáng hy vọng rằng chúng ta sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này và vươn lên mạnh mẽ hơn”, ông Kung Phoak nói.

Đại diện thành viên các nước ASEAN tham dự hội nghị trực tuyến

Ảnh Bảo Anh

Ông Kung Phoak cho rằng, tăng cường vai trò của các nhà khoa học trẻ trong việc thúc đẩy nghiên cứu, hướng tới phát triển bền vững là nội dung rất quan trọng trong hội nghị này.
“Chúng ta cần đảm bảo rằng thanh niên ngày nay có thể đi đầu trong việc phát huy hết tiềm năng tuyệt vời của ASEAN về khoa học và nghiên cứu, đồng thời phát triển các giải pháp để giải quyết các thách thức kinh tế - xã hội và môi trường cấp bách trong khu vực”, ông Kung Phoak nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham gia các hoạt động chính như: Hội nghị toàn thể về đổi mới sáng tạo thông qua các sáng kiến, hoạt động của các nhà khoa học trẻ ASEAN; hội thảo chuyên đề về các chủ đề như: Bình thường mới trong ASEAN: Khơi dậy đổi mới sáng tạo vượt qua đại dịch Covid-19, Thành phố thông minh và phát triển cơ sở hạ tầng, Y học và sức khỏe trong phát triển cộng đồng ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.