Các bài học lý luận chính trị được sửa đổi đã đi thẳng vào bản chất vấn đề

19/06/2020 21:29 GMT+7

Tại hội nghị trực tuyến triển khai các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên trên toàn quốc, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, cho biết các bài học được sửa đổi đã đi thẳng vào bản chất vấn đề.

Ngày 19.6, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên trên toàn quốc với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.
Tại điểm cầu Hà Nội có sự tham gia của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.

Đi thẳng vào bản chất vấn đề

Tại hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương cho biết, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tiến hành sửa đổi cuốn Các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên. Lần sửa đổi này, nội dung cuốn sách được kết cấu lại thành 4 chuyên đề lớn theo hướng ngắn gọn, súc tích, các thông tin ở mức phổ thông, căn bản, đi thẳng vào bản chất vấn đề, phù hợp và cập nhật được những thành quả nghiên cứu lý luận, thực tiễn về lý luận chính trị mới nhất hiện nay; cập nhật những quan điểm, chủ trương mới của Đảng, của Đoàn và tình hình thực tiễn.
Theo ban tổ chức, để thuận tiện cho việc học của đoàn viên các khối đối tượng, ngoài hình thức học thông qua tổ chức lớp học, T.Ư Đoàn đã chính thức ra mắt và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử học lý luận chính trị dành cho đoàn viên từ ngày 19.6.
Trên hệ thống, đoàn viên có thể trực tiếp học lý luận chính trị, làm bài đánh giá kết quả học tập trên hệ thống, các cấp bộ Đoàn có thể chủ động rà soát, quản lý được việc học và đánh giá kết quả học tập của đoàn viên đơn vị mình.

Hội nghị trực tuyến triển khai các bài học lý luận chính trị tại điểm cầu Hà Nội

Ảnh Trịnh Lý

Cổng thích ứng cả trên giao diện website và điện thoại thông minh, thuận tiện cho việc học, đặc biệt là khối đoàn viên là công nhân, làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… có thể tranh thủ thời gian học lúc nghỉ ngơi, tổ chức ôn luyện bất kỳ lúc nào thông qua bộ câu hỏi đã được biên soạn kỹ lưỡng.
Đi kèm với cuốn sách Các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, T.Ư Đoàn đã xây dựng và biên tập các bộ công cụ học tập đi kèm bộ infographic, bài giảng tóm tắt, bài giảng của các chuyên gia… để đoàn viên theo dõi, sử dụng làm tài liệu nghiên cứu, học tập.
Tại hội nghị trực tuyến, các đại biểu ở điểm cầu đã được nghe các chuyên gia giảng về 4 chuyên đề, gồm: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam; Đảng Cộng sản Việt Nam - Người tổ chức, lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; Hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Cần có phương thức chuyển tải nhẹ nhàng hơn

Kết luận hội nghị, thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Lê Quốc Phong đã trao đổi với các cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp tham dự hội nghị những điểm cần lưu ý trong quá trình triển khai học tập lý luận chính trị cho đoàn viên trong giai đoạn hiện nay.
Anh Phong đề nghị cần xác định việc triển khai học tập lý luận chính trị trong đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, đoàn viên là thanh niên ưu tú, đủ điều kiện của tổ chức Đoàn để xem xét phát triển Đoàn.
Anh Phong cũng cho biết, việc triển khai trang bị các bài học lý luận chính trị trong đoàn viên là việc đã được tổ chức Đoàn triển khai từ sớm và có nhiều phương thức để thực hiện.
“Vì vậy, quá trình tiếp cận, triển khai phải được nhận thức một cách đầy đủ của các cấp bộ Đoàn, của từng cán bộ Đoàn, tinh thần này phải được triển khai một cách quyết liệt, đầy đủ đến từng đoàn viên”, anh Phong nhấn mạnh.

Các học viên tại hội nghị trực tuyến triển khai các bài học lý luận chính trị điểm cầu Hà Nội

Ảnh Vũ Thơ

Theo anh Phong, 4 chuyên đề lần này là những vấn đề cốt lõi, cần phải nắm, cần phải hiểu của mỗi người đoàn viên, do đó, cần quán triệt trong đội ngũ cán bộ đoàn viên trong việc học lý luận chính trị.
“Chúng ta đặt ra mục tiêu đến 30.11.2020, 100% cán bộ đoàn viên hoàn thành việc học tập, đây là mục tiêu phấn đấu cũng như là thách thức ở thời điểm hiện nay. Để đạt mục tiêu này, các cấp bộ Đoàn cần có kế hoạch, cần chủ động xây dựng lộ trình và điều kiện cụ thể của mình để có thể triển khai và đạt được mục tiêu như trên”, anh Phong lưu ý.
Theo anh Phong, trong những năm tiếp theo, cần đảm bảo 100% đoàn viên mới kết nạp được học tập các bài học lý luận chính trị, cố gắng trong năm 2020, đoàn viên đang sinh hoạt trong các tổ chức cơ sở Đoàn được học tập lý luận chính trị với các chuyên đề mới. Từ năm 2021 trở đi, ngay sau khi các đoàn viên được kết nạp Đoàn sẽ được học tập các bài học chính trị.
Anh Phong cũng lưu ý, ngoài những vấn đề cốt lõi của chuyên đề, cần cố gắng lồng ghép liên hệ thực tiễn địa phương, mở rộng làm phong phú, sinh động thêm bằng những thực tiễn về phong trào cách mạng, truyền thống cách mạng, các điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị. Chính điều đó cũng chuyển tải phương thức tổ chức học tập các bài học lý luận chính trị sẽ nhẹ nhàng hơn, đoàn viên tiếp cận một cách sâu sắc và đầy đủ hơn.
Quá trình học nên cố gắng gợi mở để đoàn viên tự hiểu, từ việc tiếp cận kiến thức có thể trao đổi, chia sẻ, thảo luận, trình bày những suy nghĩ của mình để tập thể chi đoàn và những đoàn viên khác cùng trao đổi thảo luận giúp nâng cao nhận thức, tiếp cận một cách sâu sắc hơn.
“Nếu chúng ta làm tốt, việc học tập lý luận chính trị, tiếp cận tri thức, tiếp cận kiến thức sẽ chuyển đổi thành nhận thức của bản thân, từ đó bản lĩnh chính trị sẽ nhân lên. Đó là cả một quá trình cần trao đổi, thảo luận, suy nghĩ ở từng góc độ tiếp cận khác nhau”, anh Phong lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.