Cả phòng họp LHQ xúc động trước họa sĩ 9X Việt nhiễm chất độc da cam

16/06/2016 15:00 GMT+7

'Dù ở Việt Nam hay Mỹ, người khuyết tật như Lê Minh Châu luôn cần sự đón nhận, chia sẻ, hỗ trợ đúng mức từ cộng đồng...', thông điệp của họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng bị nhiễm chất độc da cam mang đến Liên Hiệp Quốc.

Chiều 14.6 (sáng 15.6 giờ Việt Nam), chàng họa sĩ vẽ tranh bằng miệng Lê Minh Châu (sinh năm 1991, tại Đồng Nai) trở thành người Việt Nam đầu tiên nhiễm chất độc da cam tham gia kỳ họp thứ 9 về “Công ước về quyền của người khuyết tật” tại Liên Hiệp Quốc diễn ra tại New York (Mỹ), từ ngày 14 đến ngày 16.6.

Chia sẻ về cuộc họp này, chàng họa sĩ trẻ nói: “Đây là một trong những sự kiện đáng nhớ trong đời mình!”.

Khuyết tật nhưng không khiếm khuyết

Châu là cả một bản trường ca về nghị lực cuộc sống, không gia đình bênh cạnh, không nhà cửa ổn định, không thể di chuyển trên đôi bàn chân, phải tự lực trong mọi việc... nhưng nụ cười chưa bao giờ tắt trên môi em”
Xuân Tiến

Đó là lời giới thiệu đầy ấn tượng của Đại sứ Nguyễn Phương Nga, trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc dành về chàng trai đặc biệt, Lê Minh Châu, trong ngày mở đầu phiên họp. Đại sứ vừa dứt lời, cả hội trường hàng trăm người lập tức ngoái đầu lại nhìn Châu, chàng trai có nghị lực phi thường ẩn sau thân hình nhỏ xíu vì bị teo tứ chi, chịu ảnh hưởng nặng nề của chất độc dioxin.

Trong giây phút ấy, Châu thấy tim mình đập thật nhanh, niềm vui xen lẫn giữa những bồi hồi, lo lắng…  Cảm xúc ấy dường như vẫn còn nguyên khi 9X khi trò chuyện với Thanh Niên.

Châu nói: “Đây là lần đầu tiên mình xuất hiện tại New York, trong một phiên họp quan trọng nói về quyền của người khuyết tật. Để có được vinh dự này, mình luôn biết ơn cô Courtney Mash, nữ đạo diễn trẻ người Mỹ đã bỏ 8 năm liền thực hiện bộ phim tài liệu ‘Chau, beyond the lines’, cũng nhờ đây, cái tên Lê Minh Châu mới được cộng đồng quốc tế biết đến, quan tâm...”.

Lê Minh Châu hạnh phúc khi là nạn nhân nhiễm chất độc da cam đầu tiên tại Việt Nam đến Liên Hiệp Quốc - Ảnh Lê Minh Châu cung cấp/Thanh Tuấn chụp
Ngày làm việc đầu tiên tại Liên Hiệp Quốc vừa qua, Châu chưa có nhiều cơ hội để chia sẻ về bản thân. Song trong ngày thứ 2 (hôm nay, 16.6 giờ Việt Nam), Châu sẽ có bài phát biểu ngắn trước toàn thể khách mời tham dự hội nghị về những nỗ lực của bản thân để có được bước tiến như ngày hôm nay.

Qua đây, Châu cũng muốn nhắn nhủ tới người nghe thông điệp: “Dù ở Việt Nam hay ở Mỹ, những người khuyết tật như Lê Minh Châu, luôn cần sự đón nhận, chia sẻ và hỗ trợ đúng mức từ phía cộng đồng để sớm hòa nhập với cuộc sống và trở thành người có ích cho xã hội…”.

Tiếp đến, Châu tham gia buổi công chiếu bộ phim tài liệu được đề cử giải Oscar “Chau, beyond the lines” tại trụ sở Liên Hiệp Quốc. Chàng trai 9X này khép lại ngày làm việc thứ 2 tại New York bằng buổi triển lãm và bán đấu giá những bức tranh được anh vẽ bằng miệng, trong thời gian qua.

Ngày 15.6, Châu có buổi triển lãm và bán đấu giá những bức tranh được mình vẽ bằng miệng, tại Mỹ - Ảnh: Facebook 'Chau, beyond the lines'

Châu cho hay, anh đến Mỹ vào ngày 12.6 và sẽ rời đi vào ngày 18.6. Trong những ngày tới, ngoài thời gian làm việc tại Liên Hiệp Quốc, chàng trai 9X này sẽ đến thăm các bảo tàng, phòng tranh của các họa sĩ nổi tiếng tại Mỹ với mong muốn trau dồi thêm kỹ thuật và chiêm ngưỡng được các tác phẩm của các bậc tiền bối.

Tình bạn, tình người ấm áp trong cuộc đời Châu

Để có được một Lê Minh Châu hiện tại, chàng trai 9X này đã trải qua quá trình dài phấn đấu không mệt mỏi để vượt lên nghịch cảnh. Nhìn lại chặng đường đã qua, Châu luôn thầm biết ơn những người thầy tại làng Hòa Bình, nơi đã nuôi dưỡng và cho anh kiến thức để bước vào đời; trân trọng chị Courtney Mash cùng những cộng sự khi đã không quản ngại khó khăn, sát cánh bên Châu cùng anh viết lên câu chuyện cổ tích giữa đời thường về một chàng trai khuyết tật giàu nghị lực và tài năng.

Đạo diễn Courtney Mash vui mừng vì thành công của bộ phim tài liệu ‘Châu, beyond the lines’ đã đưa Lê Minh Châu đến Liên Hiệp Quốc - Ảnh Facebook Courtney Mash 
Và trong số những gương mặt quá đỗi thân yêu ấy, có một người mà chàng trai 9X luôn muốn nhắc đến bằng tất cả lòng trân quý, đó chính là người bạn, người anh thân thiết - MC Xuân Tiến. Tiến đã tự bỏ tiền túi, gác lại mọi công việc ở Việt Nam để cùng Châu sang Mỹ, có mặt trong các buổi làm việc với Liên Hiệp Quốc những ngày qua.

Châu chia sẻ về tình bạn đặc biệt này: “Việc tốt mà anh Xuân Tiến làm cho Châu nhiều đến nỗi không thể kể hết bằng lời. Từ khi Châu mới lên Sài Gòn cho đến tận bây giờ, anh Tiến là người tự nguyện tới giúp đỡ mình mà không lấy bất kỳ một đồng kinh phí nào. Thậm chí, anh phải bỏ tiền túi để hỗ trợ cho Châu trong sinh hoạt hằng ngày… Có thể nói, Châu chưa bao giờ cảm nhận một mối tình thân nào đặc biệt hơn thế!”.

Sự tử tế của Xuân Tiến và nữ đạo diễn Courtney Marsh giúp Lê Minh Châu nhận ra: điều nâng đỡ trái tim anh trước những nghiệt ngã số phận, chính là hơi ấm tình người, động lực thôi thúc chàng trai trẻ phải luôn sống thật có ích.
Xuân Tiến cõng người em Châu khi đến New York - Ảnh Lê Minh Châu cung cấp/Thanh Tuấn chụp
Bởi vậy, Châu luôn muốn người khuyết tật tin: “Dù bạn là một người khuyết tật còn sức lao động hay phải đang phải sống dựa vào một ai đó…, thì xã hội vẫn còn có nhiều người tốt, nhiều tổ chức luôn sẵn sàng hỗ trợ, nâng đỡ những người kém may mắn như bạn và tôi để chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Châu có khá nhiều dự định sau khi trở về từ Mỹ. Bên cạnh việc vẽ tranh, Châu sẽ xây dựng lại lớp học vẽ cho các em thiếu nhi cũng như lên kế hoạch cho các buổi hội đàm chia sẻ với cộng đồng, giới trẻ, sinh viên về nghị lực cuộc sống tại một số trung tâm. Từ đây đến cuối năm, chàng trai 9X này sẽ tổ chức một buổi triển lãm tranh cùng các mẫu thời trang do mình thiết kế, giới thiệu đến bạn trẻ bộ body panting do anh làm họa sĩ vẽ chính.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.