'Cá mập' được Facebook tài trợ khởi nghiệp

21/09/2016 09:43 GMT+7

Nguyễn Thanh Tú, 34 tuổi, chàng trai Sài Gòn, là người vinh dự được Facebook tài trợ gói công cụ có trị giá tương đương 40.000 USD để khởi nghiệp với game di động.

Chàng trai này là nhà lập trình game di động tay ngang. “Một lần tình cờ dẫn con gái đi chơi ở hồ cá. Thấy cá bơi tung tăng, nên có mong ước được tự do như chú cá đang bơi ngoài hồ. Vậy là khi về mình lên ý tưởng viết game Shark Journey (Cá mập phiêu lưu ký)”, Tú nhớ lại.
Tuy nhiên, ý tưởng đã có nhưng không dễ dàng thực hiện, vì phải dành nhiều thời gian chăm con nhỏ. Hễ rảnh một tí là Tú lại đi tìm hình ảnh, âm thanh cho trò chơi, cũng như nền tảng để lập trình…
“Đến khi con gái cứng cáp, mình bắt tay vào lập trình. Vì chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ liên quan nên lập trình khá nhanh”, Tú cho biết.
Giấc mơ Việt trên đất Úc
Là người Việt duy nhất có bộ sưu tập được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang danh giá Sydney Fashion Week 2016 vừa qua tại Úc, Chad Nguyễn (Nguyễn Quốc Bảo) đang đứng trước cơ hội lớn để ghi tên mình vào thị trường quốc tế
Không lâu sau đó, Shark Journey chính thức ra đời, hỗ trợ đa hệ điều hành như: Android, IOS, Window Phone, Blackberry… Có thể tải ở các trang như: https://play.google.com, https://itunes.apple.com, https://www.amazon.com...

Hãy mạnh dạn sáng tạo đi, hãy thử đi, biết đâu sẽ thành công

Nguyễn Thanh Tú

Trò chơi có nội dung kể về hành trình của chú cá mập con bị lạc đàn, phải vất vả đi tìm đàn của mình trong đại dương mênh mông. Chú cá phải đi qua các vùng biển khác nhau, mỗi vùng lại có những kẻ săn mồi đặc trưng, để tồn tại thì cá mập con phải ăn những con nhỏ hơn, trốn khỏi kẻ săn mồi, cho đến khi đủ lớn (trưởng thành) để tìm chìa khóa mở cánh cửa tìm đường về nhà.
Trò chơi này khá đơn giản, chỉ cần điều khiển trên màn hình để chú cá tung tăng bất kỳ hướng nào mình thích.
Khi trò chơi đã được mọi người biết đến, Tú quyết định gửi đến chương trình do Facebook phát triển giúp khởi nghiệp trên nền tảng di động. “Sau khi nộp dự án lên gần 3 tháng nhưng không thấy Facebook phản hồi, mình nghĩ chắc là dự án của mình không đủ hấp dẫn. Vả lại có hàng ngàn hồ sơ nộp từ các nơi trên toàn cầu nên rất khó có cơ hội được chọn”, Tú chia sẻ.
Thế rồi, một ngày đẹp trời Facebook thông báo tài trợ sản phẩm của Tú. “Lúc đọc mail, mình không tin vào mắt, cứ nghĩ họ gửi nhầm. Đọc đi đọc lại và biết chắc rằng dự án Shark Journey đã được tài trợ, mình cảm thấy hạnh phúc vô cùng”, Tú tâm sự.
Facebook đã tài trợ cho Nguyễn Thanh Tú gói công cụ khởi nghiệp có trị giá tương đương 40.000 USD, bao gồm các công cụ và dịch vụ từ Facebook và đối tác, như: Amazon, UserTesting, App Annie, MailChimp. Các dịch vụ và công cụ này sẽ giúp Tú xây dựng, phát triển và kiếm tiền từ sản phẩm của mình. Đồng thời, sẽ được hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ của Facebook trong quá trình phát triển ứng dụng.
“Qua gói tài trợ này, người lập trình viên có thể tăng lượt cài đặt lên nhiều lần qua các dịch vụ và công cụ này, từ đó sẽ giúp tăng thu nhập. Nghĩa là Facebook cho mình cái cần câu chứ không phải cho con cá. Mình sẽ sử dụng gói tài trợ này để tối ưu hóa game hơn nữa, quảng bá game tới hơn 1 tỉ người dùng Facebook...”, Tú chia sẻ.
Cũng chính nhờ sự tài trợ của Facebook, trò chơi Shark Journey đã và đang được đón nhận mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt là Thái Lan, Mỹ, Anh, Indonesia, Philippines và một số nước Trung Đông.
Chàng trai lập trình game này cho biết sẽ thực hiện và cho ra đời các ứng dụng giáo dục miễn phí dành cho trẻ em trên các hệ điều hành.
Nói thêm về ngành game của VN trong giai đoạn hiện nay, Tú cho rằng ở VN đang bùng nổ về game và các ứng dụng trên điện thoại. Người người, nhà nhà đều làm game, làm ứng dụng trên điện thoại. Và bất kỳ ai cũng hoàn toàn có cơ hội được Facebook tài trợ khởi nghiệp. “Hãy mạnh dạn sáng tạo đi, hãy thử đi, biết đâu sẽ thành công”, Tú khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.