Bứt phá của Hoàng

08/05/2016 13:59 GMT+7

Trong số 50 học sinh được giải quốc gia, Lê Nhật Hoàng đã bứt phá để lọt vào đội tuyển 6 bạn đại diện cho Việt Nam dự thi Olympic toán quốc tế vào tháng 7.

Toán học là cuộc chơi kỳ thú
Hoàng đang học lớp 12 chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP.Quy Nhơn, Bình Định. Mỗi ngày, nếu không phải lên trường học các môn khác, Hoàng có thể học toán hơn 10 tiếng. Cậu thường mải mê với những con số, cách giải mới. “Mỗi lần em giải được bài toán nào khó là cảm giác như được thỏa mãn và thú vị lắm. Em nghĩ những con số mà toán học mở ra có rất nhiều ý nghĩa chứ không khô khan như mọi người thường nói”, Hoàng hào hứng chia sẻ.
Ba Hoàng là ông Lê Quang Vinh kể lại: “Hoàng là đứa rất nhạy cảm với các con số. Ngay từ khi mới đi lẫm chẫm, cháu đã đọc được hết các bảng số xe máy trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Nói chung, cái gì có số là Hoàng nhận biết rất nhanh và nhớ được lâu”.
Thành tích học toán của Hoàng mang dấu ấn của sự đột phá. Đậu á khoa lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Hoàng tiếp tục rèn giũa mình để đạt nhiều kết quả tốt trong suốt 3 năm qua. Năm học 2013 - 2014, Hoàng được giải nhất cuộc thi Olympic toán Hà Nội mở rộng; năm học 2015 - 2016, Hoàng liên tục được 2 giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Ấn tượng nhất là trong đợt thi học sinh giỏi quốc gia 2016 vừa qua, từ một học sinh đứng chót bảng top 50 người, sau vòng thi tuyển lại một lần nữa, Hoàng bất ngờ xếp thứ 5 trong số 6 học sinh đại diện cho VN thi Olympic toán quốc tế.
Ông Trương Ngọc Đắc, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhận định: “Hoàng là học sinh có khả năng xoay xở rất tốt dù gặp đề mới lạ hoặc đề khó. Một điều tôi nhớ mãi về Hoàng là sự tự tin bởi em có cá tính mạnh. Có lần, sợ Hoàng bỡ ngỡ trước một kỳ thi mới, tôi bảo để thầy tặng em loại giấy thi có quy cách riêng này để làm quen trước. Hoàng liền từ chối và đáp lại là hãy để em tặng lại thầy khi em thi xong chứ thầy không cần tặng em. Với bản lĩnh này, Hoàng sẽ còn tiến rất xa”.
Chiến lược học tập bài bản
Ông Nguyễn Hữu Tâm, giáo viên dạy toán của Hoàng, cho biết: “Một trong những điều đặc biệt của học sinh này là có kế hoạch, chiến lược học tập bài bản và bằng mọi cách đạt được những mục tiêu đã đề ra”. Ông Tâm nhớ lại, năm lớp 10 ông đã bắt Hoàng chép phạt rất nhiều lần vì cái tội biết hay không biết cũng xung phong lên bảng giải bài ngay khi thầy vừa chép đề xong. Sự hào hứng đó với toán đã dẫn dắt Hoàng đi đến những thành công không ngờ tới.
Trong một lần thi ở Hà Nội, Giáo sư Phùng Hồ Hải, Viện phó Viện Toán học VN và Giáo sư Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội, phát hiện ra khả năng của Lê Nhật Hoàng nên đã hết lòng hỗ trợ trong việc đào tạo nâng cao cho Hoàng. Với cậu học trò này, việc được gặp những người thầy giỏi là điều vô cùng quý giá.
“Được thầy giáo giỏi hướng dẫn tốt cho mình chiếm tới 60% thành công của em. Thậm chí, những người thầy giỏi có khi không cần dạy mình nhiều mà chỉ cần nói một câu gì đó, mình lại có thể ứng dụng được lâu dài”, Hoàng bộc bạch.
Chiến lược học tốt của Hoàng không chỉ dành riêng cho môn toán mà cậu học trò này gần như giỏi đều các môn. Có lần, Hoàng tham dự một cuộc thi toán bằng tiếng Anh ở quy mô toàn quốc và đạt giải nhất. Bên cạnh đó, Hoàng cũng học tốt luôn các môn mà dân chuyên toán hay ngại như: sử, địa, văn…
Lê Nhật Hoàng cho biết: “Với em, mỗi kỳ thi là một cơ hội. Để có được cơ hội đó, mình phải tạo dựng những kế hoạch dài hạn và ngắn hạn, thật cụ thể và làm theo. Còn kỳ thi sắp tới là Olympic toán học quốc tế, đó là cơ hội lớn cho bản thân nên em sẽ cố hết sức để thể hiện những gì mình có”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.