Bước ra thế giới

01/05/2014 03:00 GMT+7

Với nỗ lực không ngừng, sự thành công bước đầu của những lao động trẻ trong môi trường quốc tế trở thành động lực cho nhiều bạn trẻ trên con đường tìm kiếm và chinh phục mục tiêu hội nhập toàn cầu.

Bước ra thế giới
Trí Quang

Sớm chuẩn bị “bệ phóng”

Ngày 1.6.2012 trở thành một cột mốc đáng nhớ trong đời của Trần Đức Trí Quang: Anh chính thức sang làm việc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, theo sự tiến cử của Tập đoàn FPT. Lúc đó, anh mới 23 tuổi. Lúc đầu, Quang làm việc ngắn hạn cho một đối tác. Sau 3 tháng, với những đóng góp nổi bật của Quang, chi nhánh FPT tại Nhật đã quyết định tuyển dụng anh vào làm nhân viên dài hạn từ đó cho đến nay.

Chia sẻ về những thử thách thời gian đầu tại xứ người, Quang nói: “Khó khăn ở giai đoạn bắt đầu công việc, dù ở bất kỳ ngành nghề nào cũng đều giống nhau cả: chưa quen môi trường, chưa hiểu rõ cách thức thực hiện công việc, yêu cầu của đối tác... Tuy nhiên, điều khiến tôi nhớ nhất chính là yêu cầu của đối tác: Phải biết thật rõ và tường tận mọi khía cạnh của dự án mình đang thực hiện”.

Trí Quang cho hay, ngay từ những năm đầu đại học, Quang đã chuẩn bị “cái rễ” để có thể tự tin cắm vào môi trường toàn cầu. Đó là ngôn ngữ, tác phong làm việc, kiến thức kỹ thuật và kỹ năng mềm.

“Tôi không biết một công thức hay cẩm nang nào để có thể thành công trong việc tham gia vào quá trình toàn cầu hóa cả. Trong trường hợp của mình, tôi đã làm việc với phương châm: không đầu hàng công việc, hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu từ phía đối tác, làm việc theo nhóm, và biết tạm dừng đúng lúc để giữ lửa”, Trí Quang từ tốn bộc bạch.

Bước ra thế giới
Phương My

Sống trọn vẹn đam mê

Ở tuổi 26, những thành quả mà nhà thiết kế Trần Phương My đạt được không chỉ là thương hiệu mang tên chính mình ở Mỹ, châu Âu, Nhật, Trung Đông, Việt Nam hay góp mặt ở những tuần lễ thời trang danh giá, mà còn là việc sống trọn vẹn với đam mê của mình ở bất cứ nơi đâu.

Con đường phát triển của cô gái trẻ này có vẻ hơi “ngược ngạo” so với những đồng nghiệp Việt Nam. Trong khi các nhà thiết kế trẻ loay hoay tìm đường ra “biển lớn”, Phương My lại quay về nơi cô sinh ra để chinh phục thị trường thời trang trong nước.

Bắt đầu du học tại Mỹ từ năm 12 tuổi, lẽ ra My sẽ trở thành kỹ sư, bác sĩ hay đơn giản hơn, một cử nhân toán ĐH Harvard như ước mong của ba mẹ. Nhưng không ai trong gia đình nghĩ đến một ngày, My dám làm cái việc “động trời” là rút đơn khỏi Harvard để nộp vào trường nghệ thuật ở California.

Còn trẻ nhưng thành tích của My thật đáng nể, gồm giải thưởng “Discarded to Divine” (cuộc thi thời trang từ vật liệu tái chế để gây quỹ từ thiện cho người vô gia cư,) “Are you Runway ready” 2010 để tham gia Tuần lễ thời trang New York, hay là một trong những stylist (người tạo mẫu) gốc Á hiếm hoi của các tạp chí danh tiếng như Vogue, Harper’s Bazaar, Elle...

Là điển hình của những người trẻ đạt được thành công nhất định ở trường quốc tế, My cho biết: “Sự kiên định, tự tin và cẩn trọng là những yếu tố tiên quyết để có được thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào”.

Quyết định trở về Việt Nam vào giữa năm 2012 khi có chút tên tuổi ở Mỹ, theo My, vì một lẽ đơn giản “Đây là nhà My mà, chỉ là trở về và đóng góp chút gì đó thôi”. Bản thân cô cũng có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bỏ ra gần 4 năm để nghiên cứu thị hiếu và cộng tác với những tạp chí thời trang hàng đầu tại Việt Nam.

Như Lịch - Kim Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.