Bữa sáng miễn phí từ Tủ bánh mì nụ cười

Vũ Thơ
Vũ Thơ
19/06/2020 07:44 GMT+7

Gần 9 tháng qua, các bệnh nhân nghèo đến khám chữa bệnh ở Trung tâm y tế H.Quỳ Hợp (Nghệ An) đã bớt khó khăn hơn khi có bữa sáng miễn phí từ Tủ bánh mì nụ cười.

Tủ bánh mì nụ cười là sáng kiến của một nhóm bạn trẻ ở Nghệ An, do chị Phan Thị Giang (34 tuổi, công tác tại Trung tâm văn hóa - thông tin - truyền thông H.Quỳ Hợp, Nghệ An) làm trưởng nhóm. Hoạt động từ ngày 4.10.2019 đến nay, tủ bánh mì đã phục vụ hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo ở H.Quỳ Hợp.

Lấy tiền thưởng làm dự án

Chia sẻ về hoạt động này, chị Giang cho biết H.Quỳ Hợp có hơn 54% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, sống tập trung ở 14 xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Khi ốm đau, bà con chủ yếu đến khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện, mỗi ngày từ 150 - 200 người.
“Để giúp bà con bớt khó khăn, vào các thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần, tại đây có các bữa trưa miễn phí của Đoàn thanh niên địa phương hỗ trợ, riêng bữa sáng thì chưa. Điều này đã khiến tôi và mọi người trong nhóm trăn trở, muốn làm gì đó để hỗ trợ đồng bào”, chị Giang chia sẻ.

Thông qua dự án, chúng tôi cũng muốn truyền đi thông điệp: cuộc sống sẽ đẹp hơn từ những điều bình dị

Chị Phan Thị Giang, trưởng nhóm dự án Tủ bánh mì nụ cười

Thời điểm ấy, thầy giáo khuyết tật Nguyễn Văn Mạnh (Trường THCS xã Hạ Sơn, H.Quỳ Hợp) chia sẻ mong muốn mở một tủ bánh mì miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở huyện. Vậy là chị Giang đã cùng một số thầy cô giáo và nhiều bạn trẻ trên địa bàn thực hiện dự án Tủ bánh mì nụ cười.
“Tôi đã dùng tiền thưởng của mình từ giải nhất cuộc thi ảnh “Thách thức thay đổi” năm 2019 của T.Ư Đoàn (được 4,5 triệu đồng) để thực hiện ý tưởng. Sau đó, tôi vận động bạn bè, đồng nghiệp… Đến nay, dự án đã được ủng hộ gần 45 triệu đồng, hàng ngàn lượt người bệnh nghèo được nhận bánh miễn phí. Tủ bánh cũng thu hút hàng trăm nhà tài trợ ở H.Quỳ Hợp và cả nước”, chị Giang nói.
Chị Giang cũng cho biết: “Về lâu dài, chúng tôi sẽ bán hàng trực tuyến bánh mì pate, nước mía, mận, mít… để lấy tiền duy trì tủ bánh mì miễn phí”.

“Cuộc sống sẽ đẹp hơn từ những điều bình dị”

Tủ bánh mì nụ cười hoạt động vào các buổi sáng thứ hai, tư, sáu hằng tuần. “Mỗi chiếc bánh có vị “ngọt” bởi tình cảm của các mạnh thường quân, của nhiều người góp sức lại với nhau vì nghĩa cử lá lành đùm lá rách. Chúng tôi muốn gửi đến những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn thông điệp hãy luôn lạc quan để chiến đấu với bệnh tật”, chị Giang chia sẻ.
Sáng 15.6, bệnh nhân Vi Thị Tâm (75 tuổi, dân tộc Thái, ở TT.Quỳ Hợp) phấn khởi nhận bữa sáng từ Tủ bánh mì nụ cười. Bà Tâm cho biết đến trung tâm để điều trị bệnh rối loạn tuần hoàn não, tăng huyết áp... đã 8 ngày. Gia đình bà thuộc hộ nghèo, tuổi cao, lại thường xuyên đau ốm, nên rất khó khăn. “Đến đây, tôi được bánh mì ăn sáng miễn phí, rất ấm lòng”, bà Tâm nói.
Chị Vi Thị Chi, trú tại xã Nam Sơn, H.Quỳ Hợp, có 2 con sinh đôi mới 14 tháng tuổi, đang phải điều trị viêm phổi. Chị cho biết gia đình đông con, thuộc diện đặc biệt khó khăn, ở cách trung tâm y tế huyện gần 40 km. Dù được điều trị miễn phí, nhưng tiền sữa cho con và chi phí ăn ở cho người nhà rất tốn kém. “Ở đây tôi được phát bánh mì buổi sáng. Tôi vui lắm vì có bánh ăn lấy sữa cho con bú”, chị Chi xúc động nói.
Chị Giang cho biết nhóm của chị sẽ cố gắng duy trì lâu dài Tủ bánh mì nụ cười để tiếp sức cho bệnh nhân và người nhà của họ. “Chỉ một chiếc bánh mì nhỏ thôi cũng là động lực tinh thần để bà con vượt qua khó khăn, sớm khỏi bệnh... Niềm vui của bà con là động lực để chúng tôi và những mạnh thường quân đồng hành cùng họ. Thông qua dự án, chúng tôi cũng muốn truyền đi thông điệp: cuộc sống sẽ đẹp hơn từ những điều bình dị”, chị Giang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.