Bốn đứa trẻ đào thoát từ bãi vàng Phước Sơn

13/03/2008 23:39 GMT+7

Sáng sớm ngày 13.3, người dân ở thị trấn Khâm Đức - huyện Phước Sơn (Quảng Nam) phát hiện 4 em trai ăn mặc nhếch nhác, chân bước thấp bước cao, đói lả trên vỉa hè. Hỏi ra mới biết 4 em này vừa trốn chủ bãi vàng, cắt rừng đi suốt 2 đêm 1 ngày mới ra đến đây.

4 em gồm: Trần Thanh Hiền, Nguyễn Đình Tuấn, Trần Văn Phú và Nguyễn Văn Hậu - đều ở tuổi 15 và cùng trú tại xóm Đoàn Kết, xã Lương Sơn, huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ); trong đó, 2 em Phú và Hậu là người dân tộc Mường. Cả 4 đều bị lừa vào bãi vàng ở thôn 1B, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn. Do không chịu nổi sự tra tấn của ông chủ và đám cai cùng cái giá rét của núi rừng nên cả nhóm rủ nhau bỏ trốn.

Ngay khi nhận được tin báo của người dân, Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em huyện Phước Sơn đã đưa các em về trụ sở cho ăn uống, tắm rửa và thay áo quần. Trò chuyện với chúng tôi, cả 4 em đều cho biết, hồi mồng 7 tháng giêng âm lịch vừa qua, các em được một người đàn ông tên là Đào (tức Đào Liễu) ở cùng quê đưa lên Thái Nguyên. Qua hôm sau, ông Đào bảo cả 4 đứa đi theo ông Ngô Viết Vương và Nguyễn Đức Nam, người của Công ty TNHH khai thác vàng Kim Thành Lộc, đưa vào đào đãi vàng tại thôn 1B, xã Phước Thành, nơi mà Công ty TNHH Kim Thành Lộc làm chủ bãi. "Khi đi ông Đào có dặn, vào đó lo làm ăn, chỉ cần mang theo vài bộ áo quần thôi, thoải mái lắm (!). Tới tết lại (tức Tết 2009 - PV) thì ông chủ cho nhận lương cả năm mang về gia đình" - Hậu kể. "Nghe thật sướng nhưng vào rồi mới biết không phải như vậy" - Tuấn cướp lời.

Theo lời kể của cả 4 em, ngay ngày vào đầu tiên, cả 4 đã bị cai Vương (người đưa các em từ Thái Nguyên vào bãi) ép buộc chui vào hầm khai thác đá lấy vàng với thời gian làm việc 12 tiếng đồng hồ/ngày. Cũng theo lời kể của các em, hiện nay trong bãi vàng do Công ty Kim Thành Lộc quản lý có gần 20 em cùng độ tuổi 15; mỗi ngày làm việc 2 ca, ca 1 từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối; ca 2 từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Đứa nào làm không đạt thì bị các ông cai đánh đập. Làm cật lực như vậy nhưng ăn uống không đủ no. Sau giờ làm ở bãi các em còn phải phục vụ theo sai bảo của các ông cai, ông sếp. Do nhỏ tuổi, sức khỏe kém nên các em không đảm đương được công việc nên đã bị cai Vương đánh đập tàn nhẫn. Riêng em Hậu, bị cai Vương đánh hộc cả máu mồm, máu mũi chỉ vì "đấm lưng mà sao không thấy sướng!".

Chính từ những bất bình, khổ cực trong bãi vàng nên chưa đầy một tháng chịu đựng, 1 giờ sáng ngày 11.3, cả 4 em: Hiền, Tuấn, Phú, Hậu đã rủ nhau bỏ trốn. Tiền không có, đường rừng thì hoang vu, trùng điệp; đi đường chính lại sợ đám lâu la của cai Vương đuổi theo, nên cuối cùng, cả nhóm quyết định cứ băng rừng mà đi, vì đằng nào cũng chết. Song điều may mắn đã xảy ra, cuộc hành trình 2 đêm 1 ngày đã đưa cả 4 em đến được vùng đất sống, đang chờ ngày lên đường về lại quê hương.      

Hồ Trọng - Tấn Sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.