Bốn câu thơ nổi tiếng của Bác Hồ tặng thanh niên xung phong 70 năm trước

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/03/2021 14:51 GMT+7

“Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên” là 4 câu thơ nổi tiếng của Bác Hồ dành tặng thanh niên xung phong cách đây tròn 70 năm, tại Bắc Kạn.

Hôm nay, 25.3, tại Khu di tích Nà Tu (xã Cẩm Giàng, H.Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn), T.Ư Đoàn và T.Ư Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến thăm và tặng thơ TNXP với chủ đề “Sắt son lời Bác dạy”.
Tới dự chương trình có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận T.Ư; ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng; ông Vũ Trọng Kim, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; ông Hoàng Duy Trinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bắc Kạn; ông Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; ông Nguyễn Phước Lộc, Phó trưởng Ban dân vận T.Ư; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư…

Các đại biểu tham dự buổi lễ kỷ niệm

Ảnh Hồng Thương

Bốn câu thơ mãi trường tồn

Đọc diễn văn khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết, cách đây 70 năm (ngày 28.3.1951), Bác Hồ đến thăm Liên phân đội 312 đang thi công đường và cầu Nà Cù, làng Nà Tu, xã Cẩm Giàng, H.Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Bác chuyện trò thân mật và tặng 4 câu thơ cho TNXP: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”.
“70 năm qua, 4 câu thơ của Bác Hồ đã đi vào lịch sử, lay động lòng người và mãi mãi trường tồn với tháng năm; không chỉ trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng TNXP, mà còn là phương châm sống, cống hiến của bao thế hệ trẻ Việt Nam”, ông Kim nói.
Theo ông Kim, đây là cội nguồn sức mạnh làm nên những chiến công của tuổi trẻ, tô thắm trang sử vàng và truyền thống anh hùng bất khuất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 90 năm qua, khẳng định lý tưởng cao cả vì Độc lập Tự do và CNXH không gì lay chuyển nổi của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Bà Trương Thị Mai phát biểu tại buổi lễ

Ảnh Hồng Thương

Ông Kim cho biết, trong các cuộc kháng chiến, hàng chục triệu thanh niên tòng quân giết giặc và lên rừng xuống biển theo lời Tổ quốc gọi "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", trong đó, lực lượng TNXP đóng góp hơn 65 vạn người, với trên 31 vạn nữ TNXP.
Họ đã quên mình phục vụ trên những mặt trận cam go và ác liệt. Có 6.735 người là liệt sĩ, 40.451 người là thương binh, hàng vạn người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; và còn nhiều trường hợp đang được tìm kiếm, xác minh danh tính, tôn vinh công lao.

Ông Vũ Trọng Kim đọc diễn văn tại buổi lễ

Ảnh Hồng Thương

Thay mặt Hội cựu TNXP, ông Kim bày tỏ tâm nguyện thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng và 4 câu thơ của Bác, và kêu gọi cựu TNXP tiếp tục nêu cao tấm gương sáng làm theo lời Bác dạy; các đoàn viên thanh niên phát huy cao độ vai trò xung kích sáng tạo, xung phong thực hiện nhiều việc tốt, đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, phát triển kinh tế tri thức, thi đua trên tất cả các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào lao động sản xuất…

87 tuổi vẫn không ngại việc khó

Tại lễ kỷ niệm đã diễn ra buổi giao lưu xúc động của các cựu TNXP và thế hệ trẻ. Cụ Nguyễn Nho (87 tuổi), cựu TNXP đơn vị 312, người được chứng kiến giây phút Bác Hồ đến thăm và tặng thơ, đã bồi hồi nhớ lại hình ảnh của Bác khi ấy.
“Khi đó khoảng 8 giờ tối, chúng tôi đang đốt lửa trại thì nghe thấy tiếng còi xe và ánh sáng càng lúc càng gần. Trong đoàn người bước xuống có một cụ già dáng đi nhanh nhẹn, hoạt bát. Một người đứng lên reo vang: Bác Hồ, Bác Hồ. Bác vẫy tay ra hiệu mọi người ngồi xuống, rồi Bác ân cần hỏi han chúng tôi làm việc có vất vả không, ăn có no không…”, cụ Nho kể.

Các cựu thanh niên xung phong chia sẻ thông tin tại cuộc giao lưu

Ảnh Hồng Thương

Theo cụ Nho, trong buổi gặp gỡ đó, Bác Hồ đã tặng 4 câu thơ nổi tiếng mà cụ và đồng đội của mình luôn khắc ghi trọn đời. Cụ Nho cho biết, đây là lần thứ 4 cụ trở lại khu di tích năm xưa, thấy Bắc Kạn đã thay đổi rất nhiều, đàng hoàng to đẹp hơn. Trong cuộc đời mình, cụ Nho đã luôn thầm hứa thực hiện theo lời Bác dạy và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Sau khi đi TNXP, cụ Nho được cử đi học và về công tác trong ngành giáo dục với 40 năm. “Tết năm nay tôi sẽ bước sang tuổi 88 nhưng vẫn thực hiện lời Bác dạy, không ngại việc khó, vẫn tích cực tham gia các công việc của địa phương như hội Cựu giáo chức, Cựu TNXP…”, cụ Nho chia sẻ.
Buổi giao lưu cũng đã có những chia sẻ của nhiều thế hệ TNXP qua các thời kỳ. Hầu hết các câu chuyện đều toát lên một tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” như lời Bác dặn.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Mai cho biết bà rất xúc động khi đến dự lễ kỷ niệm, được gặp nhiều TNXP các thời kỳ. Theo bà Mai, trong suốt cuộc đời mình, Bác Hồ luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với lực lượng TNXP. Bác dã trực tiếp chỉ đạo thành lập tổ chức TNXP, cử thư ký riêng của mình là đồng chí Vũ Kỳ phụ trách TNXP từ những năm tháng đầu tiên, dành thời gian hơn 20 lần đến thăm và gửi thư động viên lực lượng TNXP.
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và sự kiện có ý nghĩa lịch sử này, bà Mai mong muốn các cấp ủy, tổ chức Đảng sẽ luôn dành sự quan tâm sâu sắc cho sự trưởng thành của thế hệ trẻ Việt Nam và sự phát triển vững mạnh của tổ chức Đoàn Thanh niên. Đồng thời, tổ chức Đoàn sẽ tiếp thu nghiêm túc và tổ chức có hiệu quả các nội dung đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn.
“Tôi tin tưởng rằng, phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và TNXP, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ xứng đáng là lực lượng quan trọng, đóng góp to lớn cho các mục tiêu phát triển đất nước”, bà Mai nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.