Bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội cho người trẻ

29/10/2017 08:13 GMT+7

Phải đẩy mạnh việc bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội giúp bạn trẻ không vô tâm và hờ hững với những việc xảy ra xung quanh mình.

Đó là những ý kiến đáng chú ý của bạn đọc góp ý cho Dự thảo Văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.
Cần có nhiều hoạt động hướng nghiệp
     
Đã từng là chủ nhiệm CLB tiếng Anh cấp trường, một cán bộ Đoàn, tôi hiểu hơn ai hết trách nhiệm mà mình mang trên vai. Hội nhập đang là xu thế toàn cầu, trong đó tiếng Anh là một phương tiện, cầu nối vô cùng quan trọng để đưa mọi người đến với thế giới.
Vậy nên việc tổ chức các hoạt động phải chú trọng tạo môi trường để sinh viên tiếp cận với tiếng Anh.
Bên cạnh đó, điều khiến tôi suy nghĩ nhiều nhất là việc chọn được cho mình một nơi mà mình có thể sống hết mình với bản thân, lột xác từ một cô học trò nhút nhát thành một cô sinh viên năng động như ngày hôm nay hết sức quan trọng. Do đó, tôi quan tâm đến các em ở THPT, ở độ tuổi sắp phải bước sang một môi trường mới. Liệu các em có được trang bị đầy đủ những kiến thức cũng như được hướng dẫn để chọn cho mình nơi chốn tiếp theo chưa? Và liệu rằng các em có đủ can đảm để làm lại từ đầu nếu như chưa tìm được đam mê đích thực không?
Chính điều đó đã thôi thúc tôi công tác ở mảng giáo dục sau khi tốt nghiệp, để có thể hiểu và giúp đỡ các em lựa chọn cho mình một con đường phù hợp với khả năng và đam mê của mình. Tôi mong rằng Đoàn, Hội sẽ có nhiều hoạt động hướng nghiệp, cũng như các hoạt động sinh viên tập sự, tham quan các trường đại học và cao đẳng để các em có một cái nhìn khái quát hơn về tương lai của chính mình.
Nguyễn Thị Ngọc Diệu 
(Nguyên Chủ nhiệm CLB tiếng Anh Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)
Giải quyết việc làm cho người trẻ
Trước giờ chúng ta đã nói nhiều về việc đồng hành cùng thanh niên trong học tập và lao động sáng tạo, nhưng theo tôi còn cần có sự phân chia cụ thể từng nhóm đối tượng để có sự định hướng tổ chức hoạt động phù hợp.
Đối với thanh niên ở khu vực địa bàn dân cư, tại các khu phố, dân trí thấp thì cần hỗ trợ giới thiệu việc làm, bên cạnh khuyến khích học tập đào tạo nghề xác định mục tiêu là giúp người trẻ có việc làm ổn định phụ giúp gia đình, nuôi sống bản thân và làm việc lương thiện. Hiện nay, việc tập trung nhóm đối tượng này khá khó khăn ở các quận trung tâm do các hoạt động hướng nghiệp diễn ra khá chung chung.
Còn đối với thanh niên khuyết tật và hồi gia, cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ các em hòa nhập cộng đồng. Đối tượng hồi gia hiện nay rất nhiều và có nguy cơ tái phạm tội là rất cao, vì thế cần quan tâm đến việc định hướng và giải quyết việc làm cho các đối tượng thanh niên này.
Nguyễn Chí Minh 
(Phó bí thư Quận đoàn 1, TP.HCM)
Mạnh dạn loại bỏ những cái cũ
Mời bạn đọc đóng góp ý kiến cho Dự thảo Văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI xin gửi về địa chỉ: gopydaihoidoan@thanhnien.vn.
Giới trẻ hiện nay với những khát vọng và đam mê thể hiện mình, khẳng định giá trị cốt lõi của bản thân, luôn không ngừng học hỏi và sáng tạo để có thể mang đến những thành phẩm tốt nhất cống hiến cho xã hội, xây dựng đất nước.
Tuy vậy, giới trẻ hiện nay cũng được cho là quá “nghịch ngợm” khi đưa ra nhiều trào lưu được cho là “dở khóc, dở cười” như cầm chảo chạy vòng phố đi bộ, “like” là làm… nhưng thật ra ít ai hiểu được những trào lưu đó của giới trẻ phát sinh là do mỗi ngày phải sống trong một môi trường có quá nhiều áp lực về học hành, công việc, gia đình… thiếu môi trường vui chơi, giải trí và giao lưu lành mạnh giữa những người trẻ với nhau để họ có thể chia sẻ và giải tỏa những áp lực đấy. Đó là điều mà các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm, đặc biệt là tổ chức Đoàn - người bạn gắn liền với lớp thế hệ trẻ cần lưu tâm và rà soát trong thời gian tới nhằm tạo ra các hoạt động, chương trình với một môi trường thân thiện và gần gũi nhất để bạn trẻ có thể vui chơi thoải mái và phát triển toàn diện về bản thân.
Với vai trò là một người cán bộ Đoàn, một đoàn viên của thành phố Bác, bản thân có một số nguyện vọng về công tác Đoàn muốn nhắn gửi. Chúng ta có thể thấy, Đoàn tổ chức nhiều hoạt động dàn trải khắp các nội dung từ giáo dục, phong trào, học tập - nghiên cứu khoa học đến tổ chức xây dựng. Tuy nhiên, nhiều hoạt động hiện nay dường như đi theo lối mòn, mang tính hình thức và cũng chưa được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung. Vì thế, việc mạnh dạn loại bỏ những cái cũ, lạc hậu và đầu tư cho những nội dung mới, mang tính sáng tạo cần phải được đẩy mạnh hơn nữa nhằm đáp ứng với nhu cầu của từng đối tượng trong thời gian tới.
Cần việc sáng tạo ra nhiều hoạt động thiết thực, tạo một môi trường thuận lợi và thân thiện nhất để phát triển kỹ năng thực hành xã hội giúp bạn trẻ không vô tâm và hờ hững với những việc xảy ra xung quanh mình.
Trần Kim Phẳng
(Nguyên Bí thư Đoàn Khoa Địa chất Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.