Bỏ phố về quê: Cơ hội khởi nghiệp nào cho người trẻ?

22/05/2021 00:00 GMT+7

Trong thời buổi cuộc sống thành thị nhiều bon chen và áp lực, chọn về quê trở thành xu hướng của nhiều bạn trẻ. Nhưng về quê để khởi nghiệp như thế nào thì không phải bạn trẻ nào cũng nắm bắt được...

Bàn về câu chuyện bỏ phố về quê đang rất “hot” trong giới trẻ hiện nay, ông Trương Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, cho rằng đầu tiên cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa đằng sau hiện tượng này, liệu bỏ phố về quê có phải là một trào lưu nhất thời hay có một nguyên nhân nào khác.

Triết lý “đi để trở về” 

Dù là gì, bạn trẻ cũng chỉ cần ghi nhớ nguyên tắc cốt lõi là khởi nghiệp phải dựa trên thế mạnh của bản thân, tức phải là người am hiểu sâu vào lĩnh vực mà bạn khởi nghiệp, càng am hiểu thì càng
hạn chế tối thiểu rủi ro

Ông TRƯƠNG THANH HÙNG (Phó chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia)

Theo ông Hùng, như một quy luật, khi cuộc sống ngày càng đối mặt với nhiều áp lực, nhiều vấn đề bất định xảy ra mà con người không thể lường trước và kiểm soát được thì chúng ta càng có xu hướng tìm về với làng quê, với thiên nhiên, như tìm về một vòng tay che chở. Giới trẻ hiện tại cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
“Nếu phân tích về góc nhìn hành vi bản năng của con người thì môi trường càng bất định, chúng ta chỉ cảm thấy an toàn khi làm những việc mà chúng ta hiểu rõ về nó và những yếu tố môi trường xung quanh. Đó có thể chính là động lực bên trong kéo các bạn trẻ bỏ phố về quê. Còn dưới góc nhìn của tư duy khởi nghiệp, về quê thể hiện triết lý “đi để trở về” mang theo đó những kiến thức, những tư duy và những cách làm mới để tạo ra những giá trị cao hơn cho những tài nguyên bản địa mà chính các bạn là người hiểu nhiều nhất về nơi đã nuôi dưỡng mình lớn lên”, ông Hùng phân tích.
Bên cạnh đó, ông Hùng cho rằng những chính sách hỗ trợ tích cực của hệ sinh thái khởi nghiệp ở địa phương cũng tạo ra một môi trường thu hút sự quay trở về của người trẻ.
Khi nhắc đến câu chuyện người trẻ có nên bỏ phố về quê hay không, chị Lê Thị Bé Ba, Phó giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao (thuộc Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM), cho rằng về quê chỉ thích hợp với việc tận dụng thế mạnh nông nghiệp để phát triển, nên những bạn nào yêu thích nông nghiệp hoặc đang làm những lĩnh vực chuyên về nông nghiệp thì sẽ phù hợp hơn.
Đặc biệt, theo chị Bé Ba, bỏ phố về quê và chọn cuốc đất làm vườn như một nông dân thực thụ, các bạn có thể sẽ rất nhanh nản và không tận dụng được hết chuyên môn của mình.

Tận dụng lợi thế sẵn có

Vậy về quê người trẻ có thể làm những công việc gì và tận dụng thế mạnh nông nghiệp ra sao?
Ông Trương Thanh Hùng khuyên tùy vào thế mạnh về tài nguyên bản địa của từng địa phương và kinh nghiệm của mỗi người mà quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực nào. Các bạn có thể khởi nghiệp mô hình dựa vào tài nguyên thiên nhiên như: nông nghiệp sạch; nông nghiệp kết hợp trải nghiệm sinh thái, khu cắm trại, farmstay (kiểu du lịch kết hợp nông trại và nghỉ dưỡng); mô hình khai thác tài nguyên văn hóa du lịch dựa vào cộng đồng; sản xuất, chế biến các loại sản phẩm đặc trưng của địa phương theo hướng nâng tầm giá trị sản phẩm…
“Dù là gì, bạn trẻ cũng chỉ cần ghi nhớ nguyên tắc cốt lõi là khởi nghiệp phải dựa trên thế mạnh của bản thân, tức phải là người am hiểu sâu vào lĩnh vực mà bạn khởi nghiệp, càng am hiểu thì càng hạn chế tối thiểu rủi ro”, ông Hùng nhấn mạnh.
Chị Bé Ba cũng chỉ ra hiện nay có nhiều bạn bỏ phố về quê để làm nông trại kết hợp làm du lịch sinh thái. Hoặc có những bạn về quê để có nguồn nguyên liệu, nông sản ổn định rồi từ đó tiếp cận, mở rộng để xuất khẩu sang các nước.
“Nếu về quê để sản xuất và tiêu thụ ở quê thì các bạn nên cân nhắc lại vì không mang lại hiệu quả, nhưng về quê để sản xuất và tiêu thụ ở những thành phố lớn, xuất khẩu ra nước ngoài thì rất tốt...”, chị Bé Ba khuyên.
Một hướng đi nữa mà chị Bé Ba cho rằng rất thích hợp và “có đất” cho những bạn trẻ khi về quê, đó là tận dụng những trang trại, nông trại sẵn có của gia đình hoặc của những nông dân ở quê. Trên nền tảng sẵn có đó, bạn trẻ nắm được xu hướng của thị trường nên định hướng bà con nông dân phải trồng như thế nào cho an toàn, làm sao phù hợp với tiêu chí để có thể xuất khẩu. Từ đó, hướng người dân đến sản xuất nông sản an toàn và sạch để tìm được đầu ra ổn định hơn bằng cách xuất khẩu đi các nước. Hoặc tận dụng nguồn nông sản ở quê và chế biến sau thu hoạch để giúp người nông dân giải quyết tình trạng phải giải cứu nông sản khi được mùa mất giá.
“Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, bạn trẻ hiện nay đang có công nghệ trong tay, nên nếu chọn về quê thì cần tận dụng tốt lợi thế này để khởi nghiệp. Như các bạn có thể nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào các công việc như: tưới tiêu, máy móc phục vụ nông nghiệp, mở kênh bán hàng trực tuyến để đưa sản vật ở quê có nhiều đầu ra hơn nữa… Nói chung có rất nhiều việc, nhiều cơ hội ở quê để các bạn nắm bắt, do các bạn chưa biết phải nhìn ở góc độ nào, và nên làm với nông dân như thế nào cho phù hợp…”, chị Bé Ba gợi ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.