Bố ơi! Hè này mình đi đâu chơi thế?

04/06/2019 16:10 GMT+7

'Hè này mình đi đâu chơi thế?' là câu hỏi trẻ thường đặt ra cho phụ huynh mỗi khi hè về.

Ngoài kiến thức, trẻ còn cần kỹ năng


Ngồi cạnh bàn ăn của con tôi là một cậu học sinh lớp 5 với dáng người to béo, đeo mắt kính dày cộp, hí hoáy chơi game bằng điện thoại. Trong khi đó, mẹ của cậu đang trộn cơm, xé từng miếng thịt, cắm cái ống hút vào hộp sữa và cầm thìa múc cơm cho con ăn, nhắc luôn miệng ăn nhanh còn vào học.
Những hình ảnh này không quá khó để chúng ta bắt gặp trong thời buổi hiện nay, khi mà nhiều người có điều kiện kinh tế khá giả đã vô tình biến con mình thành những người thụ động, ít quan tâm đến cuộc sống ngoài việc ăn, ngủ, học ở lớp và chơi game khi về nhà.
Ai trong chúng ta cũng thương con, mỗi người có một cách thương, một cách giáo dục khác nhau, nhưng chúng ta có bao giờ tự hỏi cách dạy con nào là phù hợp, để con của chúng ta khi lớn lên có đủ sức khỏe, trí tuệ, đức hạnh, trở thành công dân có ích, góp phần xây dựng đất nước hay chưa?
Ở trường học, trẻ đã được học quá nhiều thứ kiến thức, nhưng cuộc sống này đâu phải chỉ có những bài toán tích phân, đạo hàm,... mà trẻ còn cần những thứ thực tế hơn để tồn tại khi gặp khó khăn, khi gặp những sự cố của cuộc đời, những kỹ năng sống và vươn lên.
Có quá không khi nói là những ông bố bà mẹ kia đã vô tình biến con mình trở thành những chú gà công nghiệp, chỉ biết ăn, ngủ, chơi game và tới giờ thì đến lớp?

Hè về, hãy cho trẻ trải nghiệm

Theo tôi nghĩ, mỗi khi hè về, chúng ta đừng nên bắt con trẻ học thêm nữa, kiến thức bao la học biết bao giờ cho hết, cái quan trọng nhất là cách tư duy, cách khơi dậy những khả năng tiềm ẩn, những năng khiếu của con bạn và nhất là những kỹ năng sinh tồn, những kiến thức về xã hội. Đừng để ngày nào đó con bạn rơi xuống sông mà không biết bơi thì có hàng trăm loại kiến thức, bằng cấp cũng như không. Tại sao chúng ta lại ít quan tâm đến thể lực, thể dục, thể thao, đến sức khỏe của con cái mình, mà chỉ biết chiều theo hoặc ép chúng ăn uống quá mức để béo phì...
Ba mẹ tranh thủ thời gian chơi cùng con trong những ngày hè Lê Thanh
Hè là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta bù đắp lại những gì mà trẻ không được học ở trường ở lớp. Các bậc phụ huynh hãy tạo điều kiện để trẻ được tham gia những công việc nhỏ ngoài xã hội, để chúng tự lập hơn.
Nếu gia đình bạn có đủ điều kiện thì hãy cho các em tham gia vào các lớp kỹ năng do các trung tâm có uy tín tổ chức, ở đó các em được học nhiều kỹ năng cuộc sống, vui chơi an toàn. Các em sẽ trưởng thành hơn khi được tham gia các hoạt động bổ ích này.
Ai có điều kiện cho con đi du lịch, hoặc nếu ai có quê thì hãy cho con trẻ về quê sống hết hè, cho chúng chơi thoải mái, tránh cái điện thoại, laptop, dạy chúng cách ứng xử với những người thân, họ hàng, dạy chúng bơi lội, tập cho chúng quan sát cuộc sống này nhiều hơn. Đừng nên ép chúng học nữa, cứ chữ nghĩa, con số rồi lại game thì chúng ta đã giết chết tuổi thơ của con và có thể là biến chúng thành những con vẹt, chỉ biết học, kiến thức đầy đầu nhưng không biết phải làm gì để có bữa cơm mà ăn khi mẹ vắng nhà.
Hãy để trẻ thật sự có một kỳ nghỉ hè đáng nhớ, nhiều kỷ niệm, học được nhiều điều từ thực tế của cuộc sống. Những điều chúng học được ở tuổi thơ sẽ ảnh hưởng đến hình thành nhân cách và trí tuệ của trẻ sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.