Biến tấu của khăn rằn

15/12/2013 03:25 GMT+7

Những biến tấu của chiếc khăn rằn - một nét đẹp đặc trưng trong văn hóa trang phục của người dân Nam bộ - đã làm mê hoặc nhiều bạn trẻ.

Biến tấu của khăn rằn 1
Cả nam lẫn nữ đều thích thú khăn rằn 

Quốc Thịnh, sinh viên Trường ĐH Văn Hiến TP.HCM đã biến khăn rằn thành chất liệu để thiết kế hàng loạt kiểu áo dài. "Ý tưởng lóe lên khi vô tình bắt gặp hình ảnh khăn rằn bay trong gió. Nó tựa như một tà áo dài đang bay", Thịnh kể. Thế là chàng sinh viên này vẽ lên những đường nét ban đầu để rồi từ đó những mẫu áo dài từ khăn rằn ra đời.

Sau đó, Thịnh đem những chiếc áo dài vô cùng lạ mắt, độc đáo trình diễn ở nhiều cuộc thi, đặc biệt là những cuộc thi duyên dáng nữ sinh của các trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Thịnh còn dự định sẽ thiết kế thật nhiều áo dài độc, lạ từ chất liệu khăn rằn để giới thiệu, quảng bá với du khách nước ngoài.

Xu hướng mới của giới trẻ

Theo anh Thái Việt, chủ cửa hàng khăn rằn ứng dụng tại TP.HCM, chơi khăn rằn đã và đang là xu hướng mới của giới trẻ. Anh cho biết mỗi ngày nhận được hàng chục đơn đặt hàng.

Biến tấu của khăn rằn 2
Áo dài từ khăn rằn - Ảnh: N.T.N

Không chỉ vậy, giá cả khăn rằn khá rẻ nên phù hợp với túi tiền của giới trẻ. Chính vì thế đã có sự tương quan thay đổi rõ nét, từ một sản phẩm truyền thống, là biểu tượng của vùng miền Nam bộ, khăn rằn dần trở thành một xu hướng của giới trẻ hiện đại.

Người trẻ thích thời trang khăn rằn là thể hiện sự cá tính, làm cho trang phục của họ trở nên phong trần, bắt mắt hơn. Vân Anh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: "Mỗi khi đi dự sinh nhật, đám cưới… mình sử dụng thêm khăn rằn làm thành những dây nơ buộc tóc, những túi xách, nón và luôn được những lời khen". Vân Anh cũng khoe bộ sưu tập khăn rằn của mình hiện có hơn 20 chiếc để thay đổi mỗi ngày.

Nhiều công ty cũng đặt khăn rằn cho nhân viên và xem như là đồng phục sử dụng trong công sở. "Có thể phối với nhiều loại trang phục như: quần áo, váy để tăng thêm sự dễ thương, điệu đà và nữ tính. Còn khi làm việc trong máy lạnh thì có thể quàng cổ cho ấm", Vy Thương, nữ nhân viên một công ty ở Q.1, TP.HCM chia sẻ.

Có cả cộng đồng yêu thích khăn rằn trên mạng xã hội Facebook với hàng nghìn người tham gia. Tại đây, họ thường xuyên cập nhật những hình ảnh khăn rằn ứng dụng vào cuộc sống với nhiều bộ sưu tập dành cho đi du lịch bụi, công sở; hay hướng dẫn cách cắt tua rua cho khăn rằn, hàng chục cách sáng tạo trang phục với khăn rằn. Đồng thời, họ cũng xem đây là cách để giao lưu văn hóa, biết được các loại khăn ở nhiều vùng miền khác nhau...

Trên thị trường hiện có nhiều loại khăn rằn đa dạng màu sắc và mẫu mã như: khăn rằn Nam bộ, Thái Lan, Chà Và, Campuchia, Chàm...

Xuân Phương

 

>> Chiếc khăn rằn bằng vàng lớn nhất VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.