Biện pháp đi cà phê an toàn giữa dịch Covid-19 của giới trẻ TP.HCM

06/08/2020 18:16 GMT+7

Vừa uống nước vừa đeo khẩu trang, rửa tay với cồn sát khuẩn là cách nhiều bạn trẻ TP.HCM lựa chọn khi đi uống cà phê để giữ an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo triển khai tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ.
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng với tình hình hiện nay, thành phố cần khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong thời gian này, người dân không nên tập trung quá 20 người ở nơi công cộng và giữ khoảng cách ít nhất 1 mét khi tiếp xúc.

Cà phê không chỉ là địa điểm gặp gỡ bạn bè mà còn là nơi để học tập của rất nhiều bạn trẻ

Nguyễn Minh Tâm

Thói quen đến quán cà phê để làm việc hay gặp gỡ bạn bè đã ăn sâu vào nếp sống người Việt Nam nói chung và người dân TP.HCM nói riêng, đặc biệt là giới trẻ. Thông tin về diễn biến phức tạp của dịch bệnh là vấn đề nhiều bạn trẻ quan tâm.

Các bạn trẻ vừa đeo khẩu trang vừa uống cà phê giữa dịch covid-19 ở TP.HCM

Không gian thoải mái, vừa có thể uống nước vừa có thể làm việc hoặc gặp gỡ bạn bè là một số lý do khiến các quán cà phê luôn là điểm đến hàng đầu của giới trẻ. Tuy nhiên, chính những ưu điểm này đang dần trở thành những yếu tố đáng lo ngại trong tình hình phức tạp của dịch Covid-19. Một số biện pháp đã được các bạn trẻ đề xuất giúp việc đến quán cà phê trở nên an toàn hơn.

Vừa uống cà phê vừa đeo khẩu trang

Lo lắng trước những thông tin về dịch Covid-19 nhưng nhiều bạn trẻ vẫn cố gắng duy trì thói quen đến quán cà phê của mình. Tại một quán cà phê ở khu vực Q.4, TP.HCM, phần lớn khách hàng là đối tượng sinh viên, học sinh. Đa số các bạn đều đeo khẩu trang và chỉ gỡ xuống khi cần uống nước. “Thường một tuần mình đi tầm từ 5 đến 7. Mình đi cà phê là để làm bài và nói chuyện với bạn bè. Dịch bùng phát ở Đà Nẵng có lan tới các tỉnh lân cận và TP.HCM cũng nằm trong số đó”, bạn Duy An, Q.2, TP.HCM chia sẻ.
 

"Chọn cách đeo khẩu trang đến quán cà phê làm đồ án theo là cách để đảm bảo an toàn giữa tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp", bạn Minh Phúc, Q.2, TP.HCM chia sẻ.

Nguyễn Minh Tâm

Không chỉ để gặp gỡ, trò chuyện, quán cà phê còn là địa điểm thích hợp cho các bạn sinh viên, học sinh có nhu cầu học nhóm. Chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp lớp 12, bạn Trinh Uyên, học sinh ở Q.4, TP.HCM cho biết không gian rộng rãi với nhiều bàn ghế của quán cà phê giúp bạn tiện trong việc trao đổi bài vở hơn ở nhà. Tuy nhiên vì vẫn lo sợ việc lây nhiễm của dịch Covid-19 nên Uyên cùng nhóm bạn học phải liên tục đeo khẩu trang.
Uyên cho biết: “Mình biết dịch qua báo chí là dịch Covid-19 đợt này thì nó nguy hiểm hơn và tốc độ lây lan nhanh hơn. Lâu lâu mình mới đi thôi, chủ yếu là để học. Nó tạo cho mình cảm giác học thoải mái hơn là ở nhà hoặc là học ở trường. Quán cà phê thường nó bật những bản nhạc nó dễ cho mình tiếp thu được những kiến thức mình muốn vô”.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 6.8: Thêm 30 bệnh nhân mới

Trước đó, trong giai đoạn giãn cách xã hội, thú vui đi cà phê của người dân TP.HCM đã từng phải tạm gác lại một lần. Mặc dù các hàng quán vẫn phục vụ bán mang đi nhưng việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng bởi đa phần khách hàng tìm đến quán cà phê chủ yếu vì không gian hơn là vì nhu cầu dùng nước.
“Nếu nói không ảnh hưởng thì cũng không phải thì cũng có ảnh hưởng rất nhiều vì khi giãn cách xã hội lúc đầu với dịch thì với mình cái cách chống dịch còn hơi bở ngỡ, khá khó khăn như hộ kinh doanh như tiệm mình. Nó có biến động về doanh thu, về giờ làm của nhân viên cũng bị giảm”, anh Đức Anh, quản lý tiệm cà phê ở Q.4, TP.HCM cho biết.

Tiệm cà phê an toàn ưu tiên của giới trẻ

Khách rửa tay với dung dịch sát khuẩn ở tiệm cà phê Q.4, TP.HCM

Nguyễn Minh Tâm

Với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, một số quán cà phê đã tiến hành thực hiện lại các biện pháp phòng chống dịch như trang bị nước rửa tay, khử trùng bàn ghế bằng cồn, hạn chế số lượng khách hoặc chỉ phục vụ bán mang đi. Các nhân viên phục vụ đều đeo khẩu trang và luôn nhắc nhở khách hàng sử dụng nước rửa tay mỗi khi bước vào quán.

Tiệm cà phê ở Q.4, TP.HCM  đang dùng cồn để lau dọn bàn ghế sau khi khách rời quán

Nguyễn Minh Tâm

“Tụi mình cũng đã giảm số lượng ghế lại chỉ phục vụ tầm 20 người nữa thôi còn ưu tiên lượng khách bán mang đi nhiều hơn. Khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên thì tụi mình cũng có kinh nghiệm chống dịch rồi nên cũng triển khai những biện pháp của nhà nước có đề ra đó là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với nhau, tránh tụ tập và rửa tay thường xuyên. Tiệm tụi mình thì có vào những buổi sáng hằng ngày là vô trước khung giờ mở cửa 1 tiếng để kháng khuẩn khử khuẩn bằng cồn toàn bộ tiệm để phục vụ khách một cách an toàn, sạch sẽ”, anh Đức Anh cho biết.

Không đeo khẩu trang làm lây lan Covid-19 có thể bị xử lý hình sự

Với không gian rộng rãi, thoáng mát để làm việc hoặc gặp gỡ bạn bè, việc nhiều bạn trẻ lựa chọn ngồi lại quán cà phê là điều có thể hiểu. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 khiến không ít người lo lắng. Để bảo vệ sức khoẻ bản thân, việc lựa chọn các quán cà phê an toàn và tự trang bị các biện pháp phòng dịch cho bản thân là những yếu tố được các bạn trẻ ưu tiên hàng đầu.

Phun dung dịch sát khuẩn trước khi mở cửa đón khách

Q.Anh

“Một tuần nữa mình thi rồi, vẫn phải đeo khẩu trang vẫn phải trao đổi để học. Đi ra cà phê mình cũng hơi lo lắng chủ yếu bản thân mình phải biết giữ sức khỏe bản thân quan trọng nhất là đeo khẩu trang với lại rửa tay thường xuyên chỉ có như vậy mới bảo vệ được mình trong thời gian lúc này. Trong mùa dịch này những cái việc đó là nên cần thiết ở đó người ta trang bị đầy đủ các thiết bị bảo vệ mình sẽ thấy thiện cảm hơn với quán đó thì mình chắc chắn sẽ quay lại”, bạn Trinh Uyên, Q.4, TP.HCM chia sẻ.
Bạn Minh Phúc, Q.2, TP.HCM, cho biết vì tính chất công việc nên vẫn phải thường xuyên đến quán cà phê. Gặp không ít bất tiện khi đi cà phê trong đợt dịch Covid-19 nhưng Minh Phúc vẫn ý thức mức độ nghiêm trọng của dich bệnh và luôn ưu tiên bảo vệ sức khoẻ của bản thân cũng như cộng đồng.

Tiệm cà phê chuẩn bị nước sát khuẩn cho khách rửa tay trước khi gọi nước

Nguyễn Minh Tâm

“Thì theo mình biết thì bây giờ do bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người mà chưa tìm ra được mấy người đó nên mình cũng hơi lo lắng xíu nên bây giờ phải đeo khẩu trang, mặc dù cái việc đeo khẩu trang khiến mình hơi ngợp nhưng cũng phải cố gắng đeo và rửa cồn nhiều lắm. Chắc chắn đầu tiên phải đeo khẩu trang cũng như quán cà phê dịch vụ chu đáo người ta luôn để 2 chai cồn sẵn trước cửa mình cứ vào mình cứ sử dụng thôi. Mình mong sớm sớm tại vì mình có nhiều kế hoạch lắm và mong sớm kiếm được bồ vì dịch không ở nhà chán lắm”, bạn Minh Phúc chia sẻ.
Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các bạn trẻ cho biết không ngại giãn cách xã hội. Việc tuân thủ theo các biện pháp phòng chống dịch là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, mọi người dân nên hạn chế tụ tập nơi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho bản thân cả và cộng đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.