Bí thư Đoàn và hợp tác xã rau, củ, quả

Lê Thanh
Lê Thanh
26/03/2021 11:27 GMT+7

Những người trẻ có chung niềm đam mê với cây dược liệu đã cùng nhau thành lập hợp tác xã trong lĩnh vực nhân giống, trồng cây dược liệu và rau củ quả. Hợp tác xã này đã và đang 'ăn nên làm ra'.

Người có ý tưởng này là Nguyễn Văn Hiếu (31 tuổi). Hiếu hiện là Bí thư Chi đoàn ấp Lê Lợi, xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Phát triển vượt bậc

Hiếu kể sở dĩ có ý tưởng thành lập hợp tác xã (HTX) hoạt động chủ yếu hướng đến phát triển các loại hình cây dược liệu là vì vốn xuất thân là con nhà nông và gắn liền với những loại cây này từ khi còn nhỏ. Lớn lên, anh theo học tại Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM và khi đi làm lại được phân công phụ trách mảng nông nghiệp địa phương nên có vốn liếng về kiến thức nông nghiệp rất nhiều.
Sau khi tìm hiểu và biết đến chuỗi sản xuất khép kín từ cây dược liệu, Hiếu đã cùng 6 người bạn thành lập HTX thương mại dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thuận Thiên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nhân giống, trồng cây dược liệu và rau củ quả với tổng diện tích 10,7 ha. Theo thời gian, mô hình đã phát triển vượt bậc, thu hút được sự quan tâm của người dân địa phương, để rồi hiện nay, tổng diện tích đã gần gấp đôi, là 20,6 ha. Bên cạnh diện tích đất của các thành viên, một phần diện tích liên kết với nông dân bằng hợp đồng bao tiêu sản phẩm.
Chia sẻ về tình hình sản xuất hiện tại, Hiếu cho biết HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cây đinh lăng với Công ty TNHH nông nghiệp Thiên Đường, có trụ sở tại Tây Ninh, với thời hạn 15 năm, diện tích 100 ha nhằm thúc đẩy việc phát triển cây dược liệu trên địa bàn xã Quang Trung, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, nâng cao thu nhập cho người trồng.
Bên cạnh đó, HTX đã tiến hành các thủ tục thuê đất và thuê được diện tích 8.000 m2, tiến hành làm đất và xuống giống được 18.000 cây đinh lăng. Ngoài ra, các thành viên đã vận động nông dân cùng tham gia trồng xen canh cây đinh lăng trong vườn cây ăn trái và đã trồng được 48.000 cây, tăng thu nhập trên diện tích cây trồng là 100 triệu đồng/ha/năm.
Không những vậy, tại HTX còn có diện tích gần 9,6 ha trồng rau củ, gồm dưa leo, bí xanh... theo hướng an toàn, đáp ứng đơn hàng của các thương lái vận chuyển vào TP.HCM tiêu thụ. Ước tính sản lượng 4 tấn/ngày/ha, tạo việc làm cho 30 lao động địa phương.
“Đặc biệt, chúng tôi còn có nhà ươm cây giống đinh lăng với diện tích khoảng 3.000 m2, cung cấp khoảng 500.000 cây giống/năm, đem về doanh thu khoảng 1,5 tỉ đồng, tạo việc làm cho 10 lao động”, Hiếu cho biết thêm.

Khó khăn nào cũng vượt qua

Hiếu cho biết quãng thời gian đầu thành lập HTX đã gặp muôn vàn khó khăn, từ việc điều hành cho đến những vấn đề về thời tiết khắc nghiệt, không hợp thổ nhưỡng… “Tuy nhiên, tôi nghĩ khó khăn nào cũng có thể vượt qua được. Cả nhóm đã từng bước tháo gỡ những vướng mắc. Như khi áp dụng luật HTX năm 2012 vào thực tế thì muôn hình vạn trạng, chẳng hạn giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên như thế nào, thành viên liên kết ra sao… Nhưng sau đó, chúng tôi đã tham gia các khóa tập huấn công tác lãnh đạo cũng như chuyên môn, học tập mô hình tại nhiều địa phương. Từ đó, chúng tôi có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Rồi trong giai đoạn đầu khi mới vận hành vườn mô hình, chúng tôi thất bại trắng tay. Nhưng về sau, khi đã tìm hiểu kỹ về thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện sinh trưởng và phát triển của cây… thì chúng tôi đã thành công”, Hiếu nhớ lại.
Hiện nay, ngoài các đơn hàng bao tiêu với Công ty TNHH nông nghiệp Thiên Đường, các loại rau được dùng làm nguyên liệu đầu vào làm thức ăn chăn nuôi gà thảo mộc của HTX nông nghiệp Phú Ngọc, thị trường chủ yếu của HTX vẫn là TP.HCM. Theo Hiếu, HTX đã lên kế hoạch chứng nhận VietGAP đối với các loại rau trồng. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn trồng thêm vụ cúc pha lê cung cấp thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận… nhằm tăng doanh thu cho HTX”, Hiếu nói.
Chia sẻ với những người trẻ muốn khởi nghiệp, Hiếu cho rằng việc hoạt động kinh tế theo định hướng kinh tế tập thể như HTX cũng là một lựa chọn tốt. Việc này giúp người sản xuất nắm bắt được nhu cầu thị trường, hoạt động theo một định hướng nhất định, tập trung, không manh mún, giảm thiểu chi phí sản xuất do mua hàng hóa đầu vào được rẻ hơn. Đồng thời, việc áp dụng khoa học kỹ thuật đồng loạt cũng đem lại nhiều lợi ích cho người trồng, nhất là không chịu nhiều tác động của thương lái ép giá, đem lại thu nhập nhiều hơn cho người dân.
Nguyễn Văn Hiếu hiện sở hữu khá nhiều thành tích như: Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Nai khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2019; Bằng khen của tỉnh Đồng Nai khen tặng là điển hình xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh tỉnh Đồng Nai năm 2020; Gương thanh niên đạt giải thưởng Lương Định Của năm 2020 của T.Ư Đoàn…

Nông dân Thừa Thiên-Huế bán vả giá cao ngất ngưởng nhờ cựu cán bộ Đoàn làm điều này

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.