Bí quyết phỏng vấn chương trình giao lưu quốc tế

04/12/2015 15:13 GMT+7

Trả lời ngắn gọn, lớp lang, đưa ví dụ cụ thể và luôn cười khi phỏng vấn là lời khuyên của bạn Huỳnh Nguyên Thảo, người từng được đài thọ tham gia nhiều chương trình giao lưu quốc tế.

Trả lời ngắn gọn, lớp lang, đưa ví dụ cụ thể và luôn cười khi phỏng vấn là lời khuyên của bạn Huỳnh Nguyên Thảo, người từng được đài thọ tham gia nhiều chương trình giao lưu quốc tế.

Huỳnh Nguyên Thảo - Ảnh: Phú TrầnHuỳnh Nguyên Thảo - Ảnh: Phú Trần
Từng tham gia nhiều chương trình giao lưu quốc tế lớn nhỏ, một số chương trình được đài thọ toàn bộ chi phí, Nguyên Thảo cho biết vòng phỏng vấn ảnh hưởng lớn đến kết quả tuyển chọn. Theo đó, Thảo đưa ra một số lời khuyên cho những bạn có mong muốn tham gia.
Đầu tiên, Thảo cho rằng ngoài bình tĩnh, các bạn nên trả lời đúng trọng tâm câu hỏi và trình bày lớp lang. Ví dụ, câu trả lời của bạn có ba ý, bạn nên nói từng luận điểm với dẫn chứng, ví dụ cụ thể, sau đó là kết luận ba điều mình vừa nêu. Như vậy, ban giám khảo dễ dàng nắm ý kiến của mình trong rất nhiều ứng cử viên khác nhau.
Thứ hai, đa phần các buổi phỏng vấn thường mở đầu bằng phần tự giới thiệu. Các bạn nên giới thiệu bản thân ngắn gọn trong ba gạch đầu dòng: Đã/đang học ngành gì, trường nào?; điểm nổi bật nhất liên quan đến chương trình; và sở thích/sở trường đặc biệt bản thân. 
3 chương trình giao lưu quốc tế lớn Nguyên Thảo từng tham gia:
* 8.2008: 1 trong 20 đại biểu Việt Nam tham gia chương trình Học kỳ hè trên biển trên tàu Fuji Maru và tỉnh Hyogo, Nhật Bản
* 10.2010: 1 trong 28 đại biểu Việt Nam tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á lần thứ 37 (SHIP FOR SOUTHEAST ASIAN AND JAPAN YOUTH PROGRAM)
* 10-11.2015: 1 trong 25 đại biểu Việt Nam tham gia chương trình Giao lưu Thanh niên ASEAN - Ấn Độ (AISEP)
Thứ ba, Thảo khuyên các ứng cử viên nên cười và chủ động tạo không khí thoải mái. Điều này vừa khiến cho đôi bên không quá căng thẳng vừa thể hiện các bạn vui vẻ, hoà đồng.
“Năm mình tham gia, nhiều bạn đậu không hẳn là người giỏi nhất mà là chứng tỏ được mình là người thân thiện. Đây là điểm cộng cho chương trình giao lưu quốc tế, cũng là tiêu chí dễ được lựa chọn nhất”, Thảo nói.
Để vào được vòng phỏng vấn, ứng cử viên phải vượt qua vòng hồ sơ có mức độ cạnh tranh cao. Nguyên Thảo chia sẻ, thay vì làm một hồ sơ bằng chữ khô khan, bạn đã thiết kế bằng những bức ảnh tham gia chương trình tình nguyện và miêu tả ngắn gọn, tô vẽ, trang trí. “Mình nghĩ lý do được chọn một phần là do bộ hồ sơ đặc biệt, vì lúc đó thành tích của mình không nhiều”, Thảo nói.
Bên cạnh đó, Thảo cũng “mách nhỏ” khi tham gia chương trình, các bạn nên trò chuyện theo nguyên tắc “đôi bên cùng thắng”. Như những câu hỏi so sánh vẻ đẹp các nước, Thảo cho rằng các bạn nên trả lời tương đối “tôi thấy mỗi nơi có vẻ đẹp riêng”.
Nguyên Thảo thường tìm kiếm các cơ hội giao lưu quốc tế ở các tổ chức như IYC (International Youth Club Việt Nam), IVC (International Volunteer Club Việt Nam),… Hoặc theo dõi, kết bạn với những bạn trẻ thường xuyên tham gia các chương trình giao lưu. Nguồn thứ 3 Thảo giới thiệu là website Trung Ương Đoàn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.