Bí quyết học tiếng Anh hiệu quả của thầy giáo trẻ

16/03/2018 07:37 GMT+7

Từ một người 'mù tịt' tiếng Anh, bằng sự nỗ lực của mình, Nguyễn Mai Lâm (37 tuổi, Bắc Giang, đang làm việc ở TP.HCM) đã trở thành một thầy giáo tiếng Anh, được nhiều học trò ngưỡng mộ, khâm phục.

Từng "chào thua" tiếng Anh
Ngày đến gặp Nguyễn Mai Lâm, thấy anh đang giảng dạy tiếng Anh cho các sinh viên, chúng tôi chẳng thể ngờ rằng trước đây anh đã từng "chào thua" ngôn ngữ này.
"Thú thiệt là tôi từng 'mất gốc' tiếng Anh, chẳng biết gì cả. Thấy bạn bè mình học giỏi tiếng Anh, tôi ngưỡng mộ lắm. Nhìn mấy đứa trẻ cũng biết tiếng Anh, trong khi mình thì hoàn toàn mù mờ, thấy... nhục nhục", Mai Lâm kể.
Lúc đó, anh luôn suy nghĩ: "Tại sao mọi người lại học được tiếng Anh, giỏi tiếng Anh, ngay cả trẻ em cũng vậy, còn mình thì lại... mù tịt tiếng Anh?".
Tiếng Anh từng là nỗi ám ảnh của Mai Lâm, bởi dù anh từng đỗ thủ khoa đầu vào ngành triết (Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, khóa 2001 - 2005), thế nhưng tiếng Anh vẫn là môn ì ạch suốt những năm học đại học. Đặc biệt, suốt 4 lần thi cao học sau đó, Mai Lâm đều trượt vì không qua nỗi môn Anh văn.
Quyết tâm sẽ thành công
Không thể để nỗi ám ảnh mang tên tiếng Anh bủa vây suốt đời như thế được. Mai Lâm quyết định phải học tiếng Anh, và đặt mục tiêu phải là một người giỏi tiếng Anh. Nhưng bằng cách nào?
Mai Lâm kể: "Tôi bỏ tiền đi học tiếng Anh khắp các trung tâm ngoại ngữ, thế nhưng kết quả thu lại vẫn chẳng được gì". Tôi nghĩ cần có phương pháp học đúng thì mới có thể thu lại kết quả tốt".
Thế rồi anh chàng này tìm kiếm thầy và yêu cầu được dạy riêng theo phương pháp 1 kèm 1. Thậm chí anh còn đưa ra lời đề nghị: "Nếu thầy dạy ở các trung tâm, dạy các lớp có bao nhiêu người thì thầy có thể thu học phí của em bấy nhiêu".
Theo Mai Lâm, nếu có quyết tâm thì dù mất gốc tiếng Anh vẫn có thể trở thành người giỏi môn này ẢNH: XUÂN PHƯƠNG
"Trong thời gian đó, tôi toàn tâm toàn ý dành cho tiếng Anh. Tôi nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm cao độ nhất. Và rồi, chỉ sau 3 tháng, thầy tôi bảo rằng 'tôi đã hết chữ dạy cho anh rồi'", Mai Lâm nhớ lại.
Nhưng tiếp thu tốt kiến thức tiếng Anh không có nghĩa là giao tiếp tiếng Anh tốt. Chính vì thế, Mai Lâm tiếp tục liên hệ, tìm giảng viên nước ngoài để học 1 kèm 1, chủ yếu là rèn luyện giao tiếp.
"Sau một tháng, tôi dành tiếp 2 tháng để đi 'săn tây'. Tôi dành nhiều thời gian để lân la phố Bùi Viện để tìm kiếm cơ hội bắt chuyện, giao lưu với người bản xứ để rèn luyện phản xạ giao tiếp tiếng Anh với họ. Và sau 3 tháng đi học tiếng Anh, tôi mới được 'vốn liếng' như ngày hôm nay. Tôi nhận ra, không có gì là không thể, nếu quyết tâm thì sẽ có được thành công", Mai Lâm nói.
Sau một thời gian dài trau dồi khả năng Anh văn, vừa qua anh đã trở thành cử nhân chuyên ngành Anh văn cũng như đậu cao học ngành triết học như mơ ước. Mai Lâm hiện là giảng viên thỉnh môn tiếng Anh ở nhiều trường tại TP.HCM. 
Chia sẻ với sinh viên nghèo
Với một sinh viên, hoặc người đi làm, hiện không biết gì về tiếng Anh, thì làm thế nào để cải thiện trình độ ngoại ngữ? Mai Lâm cho biết: "Dù biết mù mờ hoặc không biết gì về tiếng Anh thì cứ coi như là tờ giấy trắng và quyết tâm học lại. Phải làm lại từ đầu. Tiếng Anh trong thời đại hiện nay rất cần thiết nên phải là người giỏi tiếng Anh. Nhưng học phải đúng cách, đúng phương pháp. Không chỉ học từ vựng, lý thuyết, ngữ pháp, mà cần tạo ra cơ hội để luyện tập sử dụng, nhất là phải nói chuyện với người nước ngoài. Có như vậy thì khả năng tiếng Anh mới tiến bộ".
Câu chuyện từ mù tịt tiếng Anh trở thành thầy dạy tiếng Anh của Mai Lâm đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ ẢNH: XUÂN PHƯƠNG
Những bước Mai Lâm từng áp dụng để có khả năng ngoại ngữ như hiện tại, như: học kiến thức trong 3 tháng, cách học với người nước ngoài... cũng trở thành phương pháp giảng dạy tiếng Anh của anh. Hiện những lớp học mà anh đứng lớp thu hút rất đông bạn trẻ. Và chính câu chuyện từ "không biết gì" trở thành giáo viên dạy tiếng Anh của anh đã trở thành niềm cảm hứng, động lực với nhiều người. 
Mai Lâm có nhiều học trò tiếng Anh là những người nổi tiếng trong làng thể thao Việt Nam như: HLV Lương Trung Tuấn, nữ hoàng tốc độ Lê Tú Chinh, thủ môn đội tuyển U23 VN Nguyễn Văn Hoàng...
Mai Lâm cho biết từng trải qua những tháng ngày khó khăn nên hiểu được nhiều bạn sinh viên cũng muốn có cơ hội được học tiếng Anh nhưng lại gặp trở ngại về kinh phí. Vì thế, hằng năm, anh thường trao hàng trăm suất học bổng cho sinh viên nghèo, để họ có cơ hội tiếp xúc, học Anh văn, giúp họ có khả năng ngoại ngữ tốt.
Chàng trai này còn có những ý tưởng như có thể mở lớp tiếng Anh dạy miễn phí cho những trường hợp bị AIDS, những người từng lầm lỡ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.