Bí quyết chinh phục hải trình trong mơ

31/05/2020 07:28 GMT+7

Từ nhiều năm trước, Nguyễn Huy Hoàng chuẩn bị bảng thành tích thật 'khủng' để thi tuyển chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản , nhưng cũng phải làm ứng viên dự bị.

Năm vừa rồi Hoàng quyết định quay lại và trở thành đại biểu chính thức tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản. Vậy bí quyết của Hoàng là gì?
Nguyễn Huy Hoàng (24 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có IELTS 8.0, từng là đại biểu Việt Nam đặt bút ký Tuyên bố thanh niên tại diễn đàn “Tiếng nói tương lai APEC” với sự tham dự của đại biểu thanh niên các nền kinh tế thành viên tại Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017, đại biểu Việt Nam tham dự chương trình Giao lưu văn hóa lãnh đạo thanh niên Mê Kông - Lan Thương diễn ra tại Trung Quốc, tham dự Workcamp IBG (UNESCO) tại Waldenburg (Đức)... Hoàng là gương mặt quen thuộc với vai trò đại biểu của thanh niên Việt Nam trong các chương trình giao lưu quốc tế.
Với Hoàng cũng như nhiều bạn trẻ khác, chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản là một hải trình trong mơ mà bạn trẻ nào cũng muốn một lần được gọi tên. Sau khi đã có kha khá thành tích và cũng vừa tốt nghiệp đại học, Hoàng quyết định ứng tuyển nhưng không thành công mà trở thành đại biểu dự bị.
“Lúc nhận kết quả, mình cảm thấy rất tiếc và cũng khá ngạc nhiên khi trong danh sách đại biểu có những bạn chỉ mới là sinh viên năm nhất. Khi đó, mình hiểu được tính chất của chương trình không chỉ nhắm đến các cá nhân thật xuất sắc mà còn cần phải đáp ứng được tính phù hợp và đa dạng. Có lẽ chính sự chủ quan cũng như chưa thể hiện hết mình ở vòng trại tuyển chọn đã khiến mình vụt mất cơ hội tham gia chương trình”, Hoàng ngậm ngùi kể.
Vì là hải trình trong mơ, nên năm 2019 Hoàng quyết định thử sức một lần nữa, và cuối cùng may mắn đã mỉm cười. Từ kinh nghiệm của mình, Hoàng chia sẻ: “Bảng thành tích khủng thôi thì chưa đủ, các bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng, biết nắm bắt các cơ hội để tỏa sáng trong mắt ban giám khảo và phải hiểu được tính phù hợp của chương trình cũng như sự gắn bó với các hoạt động cộng đồng sau khi trở về”.
Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản như là một trường học giữa đại dương, nơi mỗi cá nhân không chỉ trải nghiệm về văn hóa mà còn dành phần lớn thời gian tham gia thảo luận những vấn đề mang tính thời sự của khu vực và thế giới thông qua nhiều hoạt động đa dạng.
“Mình vẫn nhớ như in những ngày cả đoàn ai cũng say sóng nhưng vẫn cố hết mình khoác những bộ trang phục chỉn chu và tham gia đầy đủ, đúng giờ các hoạt động trong lịch trình dày đặc của chương trình, để giữ được hình tượng của thanh niên Việt Nam”, Hoàng chia sẻ.
Năm 2019 quả là một năm đáng nhớ với Hoàng khi trở thành một mảnh ghép của đoàn đại biểu VN tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản lần thứ 46.
“Chuyến đi  tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản giúp mình hiểu rõ hơn về bản thân cũng như gặp gỡ những người bạn tuyệt vời, từ đó giúp mình có nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Đặc biệt hơn, chính là việc áp dụng những điều học được để giúp đất nước mình thông qua các dự án xã hội. Chính những chuyến đi giao lưu quốc tế đã để lại rất nhiều kỷ niệm đáng quý. Chuyến đi của thanh xuân luôn trở thành những câu chuyện thú vị mà mình sẽ chia sẻ với học trò của mình để giờ học thêm lý thú”, Hoàng tâm đắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.