Bị 'ném đá', đe dọa vì… đi làm từ thiện

Thúy Hằng
Thúy Hằng
05/06/2018 18:16 GMT+7

Anh Trung Lê, người quản trị câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội bị nhiều người lạ mặt nhắn tin đe dọa, chửi bới vì thấy anh tham gia các hoạt động từ thiện , giúp đỡ cho những hoàn cảnh bất hạnh.

“Nhiều người nhìn những việc tôi làm rồi thêu dệt ra như tôi là người bán ma tuý, bán người sang Trung Quốc, buôn bán tạng… Làm từ thiện không hề dễ, phải có thần kinh thép để vượt tất cả, tiếp tục vì mục đích tốt đẹp”, anh Trung Lê kết luận.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, nhiều bạn trẻ cho hay, họ cũng từng rơi vào trạng thái hoảng sợ, trầm cảm vì bị ném đá, chửi bới từ những người lạ, sau những gì họ làm với mong muốn có ích cho cộng đồng.
Chị Đặng Ngọc Nhâm, 25 tuổi, cựu sinh viên ngành Công tác xã hội, Trường đại học Lao động xã hội (CS2 - TP.HCM), người tham gia chương trình Mùa hè xanh sinh viên Phú Yên và nhóm Mái ấm hỗ trợ trẻ em không nơi nương tựa, cho biết trong gần 5 năm tham gia và tổ chức các hoạt động thiện nguyện, nhiều lần cô gặp phải những hiểu lầm, những phản hồi tiêu cực khiến cô khá buồn.
“Nhiều bạn bè, anh chị em của tôi vẫn không ủng hộ khi tôi tham gia thiện nguyện. Họ bảo tôi 'sao rảnh quá', 'ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng' mà không biết rằng tôi làm thiện nguyện khi mình có thể. Tôi làm thiện nguyện từ khi là sinh viên năm thứ 2 đại học, tôi cân nhắc và chọn những chương trình miễn phí hoặc phí đóng thấp, di chuyển trong nội thành Sài Gòn hoặc các huyện lân cận, nhưng vẫn có người thắc mắc là 'tiền không có mà đi từ thiện lắm thế' hay 'sinh viên mà đi từ thiện à'. Nhiều người không hiểu rằng mình từ thiện có thể đóng góp công như dạy học cho bệnh nhi ở lớp học chữ Bệnh viện ung bướu TP.HCM, đi phát cháo đêm cho người vô gia cư, hay là quản trò, nấu nướng... khi đến các trung tâm, mái ấm sinh hoạt”, chị Nhâm bộc bạch.
Một đêm nhạc từ thiện do nhóm của Đặng Ngọc Nhâm tổ chức mới đây tại TP.HCM Thiên Hà
Tuy nhiên, với chị Đặng Ngọc Nhâm, sự “ném đá” của nhiều người không khiến chị và những người bạn nản chí: “Đó là động lực để chúng tôi thấy rằng mình phải cố gắng hơn để khẳng định những việc thiện nguyện mình làm là tốt đẹp, là đúng. Tố chất của người làm thiện nguyện là luôn phải đặt lợi ích của đối tượng giúp đỡ lên trên hết”.
Ca sĩ, doanh nhân Nguyễn Thu Trang, người có những chương trình giúp đỡ vận động viên gặp hoàn cảnh bất hạnh, người già, trẻ em cơ nhỡ… cho hay, chị đã quá quen thuộc với những hiểu nhầm, nói gièm pha, nghi ngờ lòng tốt của chị.
“Tôi cho rằng những câu nói như 'giả vờ kết nối ăn chặn từ thiện' hay 'từ thiện không minh bạch' thì bất cứ ai hay tổ chức từ thiện nào cũng đều gặp phải. Tuy nhiên khi đã chọn một vai trò đứng mũi chịu sào, thì ta phải chấp nhận bước qua mọi sự ngăn cản hay không ủng hộ”, ca sĩ, doanh nhân Nguyễn Thu Trang nói.
Theo nữ ca sĩ tổ chức đêm nhạc từ thiện trong ngày sinh nhật của mình để lấy kinh phí mua xe lăn cho bệnh nhân các bệnh viện ung bướu ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, việc cần thiết của người làm từ thiện là làm với cái tâm trong sáng, ngoài ra cũng cần có kế hoạch rõ ràng, công khai, minh bạch để việc từ thiện hiệu quả, kinh tế.
“Tôi không lập quỹ từ thiện, các hoạt động tôi làm đều có các hoàn cảnh và trường hợp cụ thể, tổ chức và kêu gọi xong là thực hiện luôn. Khi mọi người đã biết trường hợp cần giúp đỡ thì việc kêu gọi đóng góp đều rất thành công. Mọi hoạt động của tôi đều công khai và có phản hồi từ các bên tiếp nhận, để thấy rõ hiệu quả tích cực”, chị Nguyễn Thu Trang chia sẻ.
Anh Lê Vỹ nhiều lần đứng ra tổ chức các đêm nhạc gây quỹ từ thiện T.H
Trong khi đó, MC - ca sĩ Lê Vỹ đang làm việc tại TP.HCM, người có 12 năm làm công tác thiện nguyện, cho biết người đi làm từ thiện cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng những trường hợp mình sẽ giúp đỡ để những món quà, khoản tiền trao sẽ đến đúng địa chỉ.
MC Lê Vỹ cho hay anh không mấy bận tâm đến những thị phi người khác nói về những điều anh và bạn bè đang làm. “Khi chúng tôi làm điều tử tế, chúng tôi cảm thấy thanh thản, thoải mái để tiếp tục làm điều có ích cho mọi người. Từ những hoạt động thiện nguyện, tôi cũng có được cho mình những người bạn cùng chí hướng”, anh Lê Vỹ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.