Bé gái sáng tác dân ca chống dịch Covid-19 gây ấn tượng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
09/04/2021 20:41 GMT+7

Bài dân ca chống dịch Covid-19 vừa được một học sinh lớp 5 gửi đến tham dự cuộc thi Sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi, do Hội đồng đội T.Ư tổ chức, đã gây ấn tượng cho ban tổ chức cuộc thi.

Theo Hội đồng Đội T.Ư, Ban tổ chức cuộc thi Sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi vừa nhận được một bài dự thi do chính thiếu nhi sáng tác. Ca khúc có nhan đề Phòng chống Covid, của em Phạm Kim Khánh, lớp 5D Trường tiểu học Khải Xuân (H.Thanh Ba, Phú Thọ).
Ca khúc được viết phỏng theo theo điệu Mười nhớ dân ca quan họ Bắc Ninh, với những câu từ nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ thuộc nhưng rất sâu sắc và truyền cảm hứng như: “Một em nhớ không tập trung đông người. Hai em nhớ khử khuẩn. Ba giữ đúng khoảng cách. Bốn em nhớ đến đó là khẩu trang, luôn phải đeo đi học, là em nhớ không quên. Năm em nhớ người đi xa về khai y tế, không để dịch bệnh tràn lan…”.
Đặc biệt, bài hát có những ca từ rất giàu ý nghĩa như: “Chín em nhớ đến biết ơn Đảng ta, luôn tận tâm, luôn vì dân, covid đẩy lùi…”.

Bài hát gửi đến tham dự cuộc thi Sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi

Ảnh BTC cung cấp

Chia sẻ về việc sáng tác bài hát này, chị Nguyễn Thị Hoa Phượng, mẹ của Khánh, cho biết từ gợi ý của cô giáo về cuộc thi, Khánh đã tự sáng tác bài hát và chỉ nhờ bố mẹ thu âm.
“Ngay từ bé, cháu đã rất thích các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, nên hay tham gia các hoạt động biểu diễn trong các sự kiện do nhà trường tổ chức. Mấy hôm rồi, tôi cứ thấy cháu ngâm nga hát dân ca, hỏi thì cháu bảo đang sáng tác bài hát để nộp cho cô giáo gửi đi dự thi”, chị Phượng kể.
Chị Phượng cũng cho biết cháu không đi học thêm âm nhạc ở đâu, vì ở quê cũng không có điều kiện mà chỉ nhờ vào kiến thức được học ở trường.
“Chúng tôi không có kiến thức về âm nhạc, nhưng bố cháu là người cũng thích các hoạt động văn nghệ, nên đã hỗ trợ cháu hoàn thiện bài hát bằng cách nhờ bạn hát rồi ghi âm để gửi đi dự thi”, chị Phượng chia sẻ.

Bé Phạm Kim Khánh hiện là học sinh lớp 5

Ảnh NVCC

Ấn tượng với bài hát

Anh Phạm Văn Mười, bố cháu Khánh, cho biết thêm, anh là Bí thư Đoàn của một đơn vị sản xuất thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, nên thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào.
"Đặc biệt, tôi thích tham gia công việc từ thiện, nên đi nhiều nơi. Mỗi lần đi về tôi thường kể chuyện cho cháu nghe, trong đó có chuyện đi tham gia chống dịch Covid-19 và có lẽ vì thế mà cháu cảm nhận được những ý nghĩa của việc chống dịch”, anh Mười chia sẻ.

Bức tranh và bài thơ bé Khánh tặng bố dịp sinh nhật

Ảnh NVCC

Anh Mười cũng cho biết, cháu còn rất thích vẽ và có thiên hướng về hội họa. “Vừa rồi, sinh nhật tôi, cháu vẽ tranh và làm thơ tặng bố, xúc động lắm”, anh Mười khoe.
Nhận xét về Khánh, cô giáo Đỗ Thị Thanh Thủy, chủ nhiệm lớp 5D, cho biết ở trường Khánh là học sinh năng động, có năng khiếu về âm nhạc. Hiện Khánh là lớp trưởng, Chi đội trưởng của lớp; năm nào cũng được là khen thưởng là học sinh xuất sắc. “Vừa qua, Liên đội của trường phát động cuộc thi nên tôi phát động các cháu tham gia và rất ấn tượng với bài hát mà cháu gửi dự thi”, cô Thủy nói.
Ban tổ chức cuộc thi Sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2021) cho biết đã nhận được 176 ca khúc của 103 tác giả, trong đó có tác giả gửi về từ nước Mỹ.
Cuộc thi được triển khai từ ngày 1.3 - 15.4 (tính theo dấu bưu điện), tổng kết và trao giải vào dịp 15.5 tới. Đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam, người nước ngoài, không phân biệt lứa tuổi.
Giải thưởng cao nhất của cuộc thi là 10 triệu đồng; các tác phẩm có chất lượng tốt sẽ được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên ấn phẩm sách 80 ca khúc mừng sinh nhật Đội TNTP Hồ Chí Minh và biên đạo biểu diễn trong chương trình lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.