Bé gái 13 tuổi bị giết: Làm sao biết bạn của con là người tốt hay xấu?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
23/06/2020 16:39 GMT+7

Từ vụ việc bé gái 13 tuổi bị bạn giết hại, nhiều phụ huynh và chuyên gia cho rằng chúng ta hãy làm bạn với con lẫn bạn của con.

Từ vụ việc bé gái 13 tuổi bị bạn giết hại, nhiều phụ huynh lo lắng về vấn đề kết bạn, đi chơi với bạn của con. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng phụ huynh cần quan tâm con từ sớm, làm bạn cùng con và cả bạn của con mình...

Nỗi đau gia đình bé gái 13 tuổi bị sát hại sau cuộc gọi: “Chị ơi cứu em”

Không tạo tiền đề để bạn của con xin phép giùm

Bàng hoàng, lo lắng... là những cảm xúc của chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, 38 tuổi, có con trai đang học tại Trường THCS Lữ Gia, Q.11, TP.HCM, khi đọc được những dòng tin tức trên báo chí về vụ việc bé gái 13 tuổi bị bạn sát hại. Chị Tú cho biết con chị rất ít tâm sự với gia đình, do đó chị không biết con chơi với ai, tốt hay xấu, cứ im im nhiều khi đụng đến là “mặt nhăn mày nhó”. Nhiều lúc cũng muốn tâm sự cùng con nhưng con không chịu nói thì đành chịu.

“Khi đi chơi một là con rủ bạn về nhà, hai là qua ở nhà bạn chơi. Tuy nhiên, con càng lớn việc quản lý con đi chơi với ai càng khó hơn. Đôi khi mình phát hiện con qua nhà bạn không phải để học bài, mà cùng bạn đi chơi, nhưng nghĩ lại không có vấn đề gì to tát, nên mình không la rầy con”, chị Cẩm Tú chia sẻ.

Để giảm bớt những trăn trở giống chị Cẩm Tú, chị Đặng Thị Thúy, 41 tuổi, trú tại 353 Nguyễn Duy Dương, Q.10, TP.HCM, đã phải giám sát con gái 17 tuổi của mình về việc chơi với bạn bè từ khi biết “xin đi chơi”.

“Hãy luôn tạo điều kiện cho con rủ bạn về nhà chơi, cùng tham gia sự kiện với gia đình để thuận tiện quan sát bạn của con. Lâu ngày mình sẽ kết bạn với bạn của con thông qua các trang mạng xã hội, nếu xin được thông tin của phụ huynh luôn thì càng tốt”, chị Thúy cho biết.

Chị Đặng Thị Thúy còn chia sẻ: “Điều cốt lõi là mình phải gần gũi theo sát các biểu hiện của con để kịp định hướng, không nên quá cấm đoán con. Hãy cho phép con đi chơi với bạn nếu con nói cho mình biết đi với ai, mấy giờ về… Đặc biệt không bao giờ tạo tiền đề để bạn của con xin phép giùm, vì như thế sẽ làm cho con có thói quen dựa dẫm vào người khác...".

Răn đe ngay lần đầu vi phạm

Chị Nguyễn Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ P.4, Q.10, TP.HCM, cho biết nếu để bạn của con xin phép giùm lâu dần sẽ tạo tính ỷ lại, và con sẽ có cảm giác người bạn là bức bình phong của mình đối với phụ huynh, như thế không có tính tự chủ và chịu trách nhiệm về việc mình làm.

“Phụ huynh cần phải kiểm chứng đột xuất, chứ không phải con nói lúc nào cũng nghe nếu phát hiện thì cần phải chấn chỉnh, răn đe ngay...", chị Kim Thủy cho biết.

Nguyên nhân nào khiến Phạm Kim Phê sát hại bé gái 13 tuổi trong rừng dương?

Hiểu được con lẫn bạn của con

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Khánh Chi, công tác tại Công ty phát triển Giá trị sống, TP.HCM, nói rằng chúng ta không thể cấm việc con chơi với bạn. Vì đó là nhu cầu giao tiếp lứa tuổi, con sẽ phát triển tự nhiên khi được lớn lên cùng những người bạn đồng lứa. Tuy nhiên, việc chọn bạn mà chơi rất quan trọng. Để con chọn được bạn tử tế thì trước hết con bạn phải là người tốt và tử tế. Hình ảnh, lời nói, suy nghĩ của cha mẹ sẽ định hình cho lối sống của con, đó là tấm gương và con trẻ chính là sự phản chiếu. Đồng thời, cha mẹ cần tạo thêm môi trường để con "lựa" bạn chơi cùng, đó nên là những nơi văn minh lành mạnh, câu lạc bộ thể thao, văn nghệ, các khóa học kỹ năng, hoạt động phong trào tình nguyện...

Cha mẹ cần tạo thêm môi trường để con "lựa" bạn chơi cùng

Tấn Đạt

“Cha mẹ cần làm bạn cùng con và cả bạn của con mình, lắng nghe chia sẻ và hạn chế đưa ra những lời răn dạy cứng nhắc. Thay vào đó là sống bằng tuổi của con, ăn món ăn, nghe nhạc của con, chơi theo cách của con... có như vậy, cha mẹ mới có thể bước vào thế giới riêng để tiếp cận với con và bạn bè của con. Trẻ chỉ chia sẻ những bí mật với người mà trẻ tin cậy. Vì vậy, điều cần làm là cha mẹ phải lấy được niềm tin của con và bạn bè của con. Khi đã có niềm tin thì không khó để chúng ta khéo léo 'cài cắm' thông điệp giá trị sống đúng đắn vào suy nghĩ của những đứa trẻ”, chuyên gia giáo dục Nguyễn Khánh Chi nhấn mạnh.
Cũng theo chuyên gia Nguyễn Khánh Chi, với trẻ thì chúng ta cần kiên trì và có lòng vị tha. Việc đón nhận những người bạn của con một cách tôn trọng là điều mà con luôn mong đợi. Chỉ cần xuất hiện sự cấm cản, coi thường và thái độ vô tâm với bạn của con, con trẻ sẽ không hài lòng và tự động co vào thế giới của riêng mình. Khi đó chúng ta sẽ không thể biết con đang làm gì và chơi với ai. Cho phép con dẫn bạn về chơi với gia đình, có thể cùng ăn, cùng vui đùa, thậm chí nếu được, cha mẹ của các con có thể gặp gỡ nhau để hiểu và thống nhất trong cách nuôi dạy con.
"Vẫn nên duy trì sự rõ ràng giữa 'được làm' và 'không được làm' trong việc chọn bạn và cách chơi cùng bạn, để con nhận biết giữa đúng và sai. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây chính là thái độ cha mẹ đối với con, nó sẽ quyết định việc con có nghe lời hay là không", chuyên gia giáo dục Nguyễn Khánh Chi bày tỏ.

Đêm định mệnh của bé gái 13 tuổi sau cuộc điện thoại: “Chị ơi cứu em”

Như Thanh Niên đã đưa tin vào trưa 18.6, Công an H.Tuy An nhận được tin báo của ông Đỗ Văn Quang (ở thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, H.Tuy An, Phú Yên) về việc con gái ông là Đỗ Thị Kim Hân (13 tuổi) đi chơi với bạn từ tối 17.6 chưa về, nghi là bị bắt cóc.

Nhận được tin báo, Công an Tuy An xác lập chuyên án, truy tìm nạn nhân và làm rõ vụ việc. Đến tối 19.6, Công an Tuy An đã làm rõ một số đầu mối và các bạn bè có mối quan hệ với bị hại. Trong đó nổi lên nhóm bạn 6 người cùng đi chơi với bé Hân vào tối 17.6. Đến sáng 21.6, thi thể bé được thấy ở thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông.

Trong sáng 23.6, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đối với Phạm Kim Phê.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Phạm Kim Phê cùng với một số người bạn rủ nạn nhân đi đến khu vực gành Đá Đĩa (xã An Ninh Đông, Phú Yên) chơi. Tuy nhiên, đến khoảng 23 giờ ngày 17.6, Phạm Kim Phê chở nạn nhân về nhà. Trên đường đi Phê nảy sinh ý định giao cấu với nạn nhân nhưng bất thành, sau đó Phê đuổi theo đánh và bóp cổ đến khi nạn nhân nằm bất động. Phê sau đó đã hiếp dâm nạn nhân.

Vụ giết bé gái 13 tuổi: Lấy mẫu giám định, điều tra làm rõ hành vi hiếp dâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.