Bay đến ước mơ - Kỳ 7: Trở thành thủ khoa nhờ học thoải mái

24/08/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Trong thời gian ôn thi em luôn tạo cho mình tinh thần thoải mái nhất, em không bị cảm xúc đè nặng hay bị một áp lực nào cả, em chỉ thoải mái học để hoàn thành ước mơ đại học của mình. Đó là bí quyết học tập của Nguyễn Tấn Tài (ở xã Nhơn Lộc, TX.An Nhơn, Bình Định), thủ khoa Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

(TNO) Đậu vào đại học đã là khó, trở thành thủ khoa còn khó hơn nhiều. Để tỏ sự trân trọng dành cho các thủ khoa, Thanh Niên Online phối hợp với Hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện chương trình Bay đến ước mơ, tặng tối đa 50 vé máy bay miễn phí một chiều cho các thủ khoa nhập học, tiếp sức cho các bạn trẻ trên con đường làm giàu tri thức, vươn tới những đỉnh cao trong cuộc sống.

>> Bay đến ước mơ - Kỳ 1: Học giỏi chưa đủ để thành công
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 2: Thủ khoa kép ở phố núi
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 3: Thủ khoa trường kiến trúc thích làm... bác sĩ
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 4: Học bổ túc đỗ thủ khoa
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 5: Từ cậu bé chăn bò đến thủ khoa đại học
>> Bay đến ước mơ - Kỳ 6: Thủ khoa thích làm nông

Bay đến ước mơ - Kỳ 7: Trở thành thủ khoa nhờ cách học 

Trong thời gian ôn thi em luôn tạo cho mình tinh thần thoải mái nhất, em không bị cảm xúc đè nặng hay bị một áp lực nào cả, em chỉ thoải mái học để hoàn thành ước mơ đại học của mình. Đó là bí quyết học tập của Nguyễn Tấn Tài (ở xã Nhơn Lộc, TX.An Nhơn, Bình Định), thủ khoa Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM

Mặc dù ở cùng bố mẹ và em trai trong một căn nhà xiêu vẹo trên mảnh đất thuê, lọt thỏm giữa khoảng ruộng bao la, con đường đất dọc bờ mương để vào nhà ngoằn nghèo, những ngày mưa thì bùn lầy khó đi lại…, nhưng những điều đó không ngăn cản được ước mơ của Tài.

10 năm liền đạt học sinh giỏi, riêng 2 năm cuối cấp “em tập trung vào 4 môn mình thích cũng là thế mạnh để em thi đại học nên kết quả các môn khác không được đều lắm”, Tài bẽn lẽn.

Nói vậy nhưng không có nghĩa là Tài cả ngày chỉ biết chúi đầu học và học.

Tài cho biết thêm: “Lên lớp 12 ngoài hai buổi học ở trường, tối ở nhà em chỉ dành 2 giờ để làm bài, có hôm ít hơn, học xong rồi đi xem ti vi hoặc đi ngủ”.

Luôn tạo tinh thần thoải mái nhất 1
Công việc hằng ngày của Tài sau những giờ học

Luôn tạo tinh thần thoải mái nhất 2
Thủ khoa Nguyễn Tấn Tài được ông Lê Trọng Hùng, Chủ tịch UBND TX.An Nhơn, tặng thưởng tại nhà

Luôn tạo tinh thần thoải mái nhất 3
Tài (hàng đầu, thứ nhất từ phải sang) chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu và lãnh đạo tỉnh Bình Định trong lễ tuyên dương các thủ khoa đại học vừa qua

Ngoài thành tích khối B đạt 28 điểm vào ngành công nghệ thực phẩm, trở thành thủ khoa của ĐH Công nghiệp TP.HCM, Tài còn thi được 25 điểm, ngành điện-điện tử, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Chia sẻ về kết quả thi đạt điểm cao, Tài bộc bạch: “Một phần do may mắn, một phần do em ôn kiến thức kỹ”.

Tân thủ khoa nói thêm: Ngay từ đầu em đã xác định mục tiêu như khối A sẽ đạt 22 điểm, khối B đạt 21 điểm, sau đó ôn bài để dần hoàn thành từng bước của mục tiêu đó. Trong thời gian ôn thi, em luôn tạo cho mình tinh thần thoải mái nhất, em không bị cảm xúc đè nặng hay bị một áp lực nào cả, em chỉ thoải mái học để hoàn thành ước mơ đại học của mình.

Nhớ lại sau 2 ngày thi đại học, các bạn trong lớp đã tính giúp Tài chắc khoảng được 27 điểm khối B, nhưng Tài vẫn không tin vì cậu cho rằng “viết chữ xấu quá sợ thầy cô đọc không ra”.

Nói về lựa chọn ngành đăng ký học, Tài tâm sự: “Ngay từ nhỏ em nghĩ lớn lên mình sẽ làm một nghề gì đó bên kỹ thuật và điện là lĩnh vực em rất thích. Còn công nghệ thực phẩm chỉ vài năm trở lại đây em mới tìm hiểu và thấy ngành này có tương lai, triển vọng. Em nghĩ mình sẽ làm được việc gì đó hữu ích nếu theo ngành này”.

Tài chia sẻ thêm: Bây giờ em nghe toàn tin tức thực phẩm bị nhiễm độc, tẩm hóa chất thấy nguy hiểm quá nên em nghĩ của tự trồng, tự nuôi ăn là ngon nhất, an toàn nhất. Nếu mình nhân rộng nhiều mô hình cửa hàng bán rau quả sạch, an toàn thì người dân sẽ yên tâm hơn.

Ông Lê Văn Tài, giáo viên chủ nhiệm 3 năm THPT của Tài và cũng là người đầu tiên gọi điện báo tin Tài đã đỗ thủ khoa, cho biết ở lớp Tài hòa đồng, vui tính, tuy không phải là học sinh học giỏi nhất, nhưng với các môn tự nhiên lực học của em khá chắc và nằm trong tốp đầu. "Với sức học của em và từng 2 năm liền là học sinh giỏi hóa cấp tỉnh, tôi tin em sẽ đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, còn đỗ thủ khoa là việc hết sức bất ngờ và vui mừng", ông Tài vui vẻ nói.

Trước ngày con trai lên đường vào TP.HCM nhập học, ông Nguyễn Khắc Nhân, ba của Tài, nửa mừng nửa lo: Nhà chỉ có 3 sào ruộng, 2 đứa học phổ thông thì lo được, nay thằng lớn vào Sài Gòn thì sức vợ chồng tui hơi đuối. Cũng may nhờ có ông anh ở cùng thị xã biết hoàn cảnh khó khăn nên gọi tui đi làm thêm, chắc một tháng lương của tui cũng đủ để gửi vào cho con.

Vào mùa gặt, sau giờ học hay những ngày rảnh rỗi đợi giấy báo điểm, Tài cũng như bao thanh niên nông thôn khác, vẫn cùng bố mẹ lăn xả ra đồng, khiêng vác những bao lúa hàng chục kg, vất vả chất những đống rơm cao ngút.

Làm công việc gì thì nụ cười của chàng trai trẻ da đen nhẻm này vẫn không ngớt trên môi. Con đường lầy lội sắp ở lại phía sau Tài nhưng phía trước không chỉ là cổng trường đại học mà trong em còn ấp ủ một giấc mơ về một ngôi nhà đúng nghĩa của cả gia đình...

Bài, ảnh: Minh Úc

>> Hà Nội tuyên dương thủ khoa
>> Chàng sinh viên năm 2 đỗ thủ khoa đại học
>> Một lớp học, 6 thủ khoa
>> Thủ khoa 'còm nhom' làm nức lòng huyện nghèo
>> Tiền đạo cắm' trở thành thủ khoa
>> Một tạ lúa, 1 con heo, 7 con gà và giấc mơ đại học của con
>> Theo đuổi giấc mơ đại học cùng con

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.